7 Cách Để Tối Đa Hóa Guitar Amplifier Của Bạn

7 Cách Để Tối Đa Hóa Guitar Amplifier Của Bạn

Bạn đang tìm kiếm để có được âm thanh hoàn hảo và bạn nghĩ rằng amplifier (amp - bộ khuếch đại) đang cản trở bạn? Nếu điều đó nghe có vẻ quen thuộc, thì đừng lo lắng! Hãy xem những mẹo hàng đầu này để cải thiện âm thanh của amp guitar để giúp bạn cải thiện chất lượng âm thanh tổng thể của mình.

Cách dễ nhất để làm cho amp của bạn có âm thanh tốt hơn thường là giảm một chút mức khuếch đại và tăng âm trung (mids). Bạn cũng có thể nâng cao amp để cải thiện âm trầm (end-low) và đặt nó xa đàn guitar hơn để giảm feedback.

Làm thế nào để tạo ra âm thanh tốt hơn cho amp guitar:

- Hiểu amp của bạn

- Giảm gain

- Tăng âm trung cho đàn

- Vị trí là quan trọng

- Cân nhắc thêm bàn đạp

- Chăm sóc cho dây cáp của bạn

- Chọn pickup phù hợp

1. Hiểu Amplifier Của Bạn

Hiểu về amp của bạn nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đó là điều quan trọng nhất mà bạn nghĩ rằng có thể làm nếu muốn âm thanh của amp hay hơn, đặc biệt nếu bạn là người mới làm quen với guitar điện.

Khi mới học chơi, bạn có thể đã phụ thuộc quá nhiều vào cài đặt amp do nhà sản xuất khuyến nghị. Mặc dù đây có thể là một điểm khởi đầu tốt, nhưng nó không cho phép bạn tạo âm thanh độc đáo.

Mỗi amp là khác nhau. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian để xem xét tất cả các tính năng của nó và mọi thứ bạn có thể thay đổi chỉ bằng cách tăng hoặc giảm các nút điều khiển.

Hầu hết các amp guitar điện đều được tích hợp các nút điều khiển cơ bản sau:

  •       Volume
  •       Gain
  •       Bass
  •       Mids
  •       Treble

Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, bạn nên quay lại thiết lâp cơ bản và chuyển tất cả các nút điều khiển sang vị trí 12 giờ. Điều này cung cấp cho bạn một nơi tốt để bắt đầu và thực hiện các điều chỉnh.

Có thể bạn đã khá thoải mái với âm lượng và gain, nhưng đây là ý nghĩa của các điều khiển khác.

- Bass (Âm trầm): điều này đề cập đến lượng âm thanh tần số thấp mà amp của bạn sẽ phát. Cài đặt âm trầm cao hơn có thể làm cho âm sắc của bạn dày hơn, nhưng quá cao thì âm thanh có thể bị lẫn và khó phân biệt các nốt.

- Mids (Âm trung): cái này khá rõ ràng, nó là âm thanh tần số trung bình được phát qua amp của bạn. Âm trung thấp có thể tạo ra âm thanh "rát", trong khi cài đặt âm trung cao hơn sẽ khiến âm thanh của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

- Treble (Âm bổng): có thể bạn đã đoán ra, nhưng điều này kiểm soát lượng âm thanh tần số cao mà bạn sẽ nghe được qua amp của mình. Treble càng cao, âm thanh càng sắc nét. Điều này tốt cho sự rõ ràng, nhưng nếu bạn tăng quá cao, nó có thể nghe chói tai và hơi khó nghe.

2. Giảm gain

Vậy là bây giờ bạn đã biết thêm một chút về amp guitar của mình, đã đến lúc tìm hiểu kỹ hơn về cài đặt của nó.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến amp có âm thanh kém là có gain quá cao. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn cần gain rất cao, thì khả năng là nó sẽ không cần cao như bạn nghĩ. Ngay cả các thể loại như heavy metal cũng không cần phải phát huy hết khả năng và có thể dựa vào bàn đạp thay vì bộ khuếch đại để tăng thêm độ mạnh cho chúng khi cần.

Để gain của bạn quá cao thực sự có thể làm hỏng sự rõ ràng giai điệu của đàn. Quá nhiều distortion có thể làm cho hợp âm của đàn bị lộn xộn và đôi khi có thể khó nghe khi bạn thay đổi hợp âm nếu bạn đã tăng quá gain lên.

Nếu bạn lo lắng về việc mất âm thanh khi giảm gain, thì hãy thử tăng âm lượng hoặc sử dụng một số bàn đạp để giúp bạn giải quyết.

Bạn không cần phải giảm đáng kể gain của mình để có được sự cải thiện tốt trong giọng điệu của mình. Hãy thử quay lại 1 hoặc 2 lần và có thể bạn sẽ nhận thấy rằng nó thực sự nghe hay hơn rất nhiều và đàn không bị mất hiệu ứng mà bạn đang cố gắng đạt được.

3. Tăng Mid

Nếu bạn đang xem xét cài đặt amp, thì có lẽ bạn đã bắt gặp thuật ngữ “âm thanh bị rè”. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là giọng điệu đàn khá trống rỗng. Điều này đề cập đến cài đặt âm trung thấp và cài đặt âm bổng và âm trầm cao. Nó phổ biến với 80’s và đôi khi được sử dụng trong hard rock hoặc metal.

Loại giai điệu này có thể không tệ khi bạn tự luyện tập, nhưng khi bạn kết hợp các nhạc cụ khác vào bản hòa âm nếu bạn đang chơi trong một ban nhạc, thì bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng âm sẽ không rõ.

Để tránh điều này, hãy thử tăng âm trung của bạn. Chúng tôi gần như có thể đảm bảo rằng nó sẽ giải quyết được vấn đề của đàn nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc nghe tiếng guitar của mình khi chơi bản nhạc đệm hoặc trong một ban nhạc.

Nhưng nếu bạn tăng nó quá nhiều, chất âm của đàn có thể hơi lộn xộn. Vì vậy, hãy cố gắng tăng nó cho đến khi bạn đạt đến điểm đó. Và sau đó vặn nó xuống ngay trước khi bạn nhận thấy âm báo bị lẫn lộn.

Sử Dụng Amplifier Guitar

4. Vị trí là quan trọng

Giống như hầu hết các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, vị trí là yếu tố then chốt. Vị trí bạn đặt amp guitar sẽ ảnh hưởng đáng kể đến âm sắc của bạn và việc di chuyển nó có thể giúp bạn cải thiện rất nhiều về âm thanh của amp. Tin tuyệt vời là đó là một việc làm khá nhanh.

Có một vài điều chính mà bạn sẽ muốn xem xét với vị trí đặt amp của mình:

- Độ cao

- Khoảng cách với các thiết bị âm thanh khác

- Góc amp của bạn

- Bề mặt nơi bạn đang chơi

Độ cao của amp guitar so với sàn nhà có thể ảnh hưởng đáng kể đến giai điệu của bạn. Hầu hết mọi người chỉ đơn giản là đặt amp của họ trên mặt đất. Tuy nhiên, âm thanh mà nó tạo ra sẽ khác nhau cho dù bạn đang chơi trên sàn cứng hay thảm. Đặt amp của bạn trên giá đỡ thực sự có thể cải thiện âm thanh bạn nhận được bằng cách làm đầu ra âm thanh cấp thấp. Bạn không cần phải nâng nó lên rất cao trong hầu hết các trường hợp. Chỉ cần một vài cm của mặt đất có thể tạo ra một sự khác biệt lớn.

Nếu bạn đang di chuyển amp của mình xung quanh, thì hãy cẩn thận khi nâng nó để không làm bạn bị thương và đảm bảo rằng bạn đặt nó trên một vật gì đó ổn định có thể hỗ trợ trọng lượng đúng cách. Đế amp combo Gator là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang muốn nâng cao amp một cách an toàn.

Khoảng cách từ các thiết bị âm thanh khác, đặc biệt là micrô, cũng có thể ảnh hưởng đến lượng phản hồi bạn nhận được. Đặt micrô của bạn càng xa amp càng tốt sẽ giúp giảm phản hồi. Bạn cũng có thể thử đặt amp của mình ở phía trước sân khấu.

5. Suy nghĩ về việc thêm bàn đạp

Bất kể bạn đang làm việc với amp nào, cho dù nó có giá 50 đô la hay 5000 đô la, nó sẽ có một số hạn chế. Một trong những hạn chế chính của rất nhiều amp là số lượng nút điều khiển được tích hợp sẵn.

Như chúng tôi đã nói trước đó, hầu hết các amp đều đi kèm với điều khiển âm lượng, khuếch đại, âm trầm, âm trung và âm bổng, một số thậm chí còn đi kèm với nhiều tính năng hơn như delay, reverb hoặc contouring. Tuy nhiên, phần lớn các bộ khuếch đại sẽ không cung cấp cho bạn đủ các lựa chọn tùy chỉnh để bạn có thể tạo ra giai điệu hoàn hảo mà bạn đang theo đuổi.

Đó là lý do tại sao bàn đạp hiệu ứng rất tuyệt.

Chúng cho phép bạn tạo âm thanh độc đáo kết hợp với amp của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể dựa vào amp của mình để biết những điều cơ bản và nền tảng của giai điệu, nhưng bạn có thể sử dụng bàn đạp hiệu ứng để thêm một lớp chiều sâu khác.

Nếu bạn chưa quen với bàn đạp guitar, đây là hướng dẫn nhanh cung cấp cho bạn thêm một số thông tin để bạn có thể bắt đầu.

Bàn đạp distortion

Những thứ này khá đơn giản, chúng sẽ thêm distortion classic và sustain mà bạn mong đợi. Chúng rất tuyệt vời để cải thiện âm thanh của cây đàn guitar của bạn vì chúng mang lại cho bạn khả năng khuếch đại âm thanh mà amp của bạn có thể không có được và có âm thanh lẫn lộn. Nếu bạn muốn có tùy chọn bàn đạp distortion, thì bàn đạp Boss DS-2 Turbo Distortion Compact là một trong những tuyệt vời để lựa chọn.

Bàn đạp Overdrive

Chúng thường bị nhầm lẫn với bàn đạp distortion, nhưng chúng khá khác nhau. Chúng bắt chước âm thanh mà bạn sẽ nhận được nếu bạn vặn một amp valve lên cao nhất có thể. Nó mang lại cho bạn một sự thúc đẩy mà không làm quá mức đạt được, vì vậy chúng rất phù hợp với nhạc blues, country và rock nhẹ hơn. Ibanez Tubescreamer TS9 là một trong những overdrive pedal phổ biến nhất và được sử dụng bởi những nghệ sĩ guitar nổi tiếng như Alex Turner và Noel Gallagher.

Bàn đạp fuzz

Những thứ này tạo ra một giai điệu bay bổng và hơi ồn ào rất độc đáo. Chúng đã trở nên nổi tiếng bởi các nghệ sĩ guitar như Jimi Hendrix, Billy Corgan và Keith Richards và tạo ra âm sắc đặc trưng mà không gây ra sự lộn xộn nếu thử nó với một amp riêng. Electro-Harmonix Op Amp Big Muff là một lựa chọn phổ biến trong danh mục này.

Có rất nhiều bàn đạp khác có thể giúp bạn tạo ra âm thanh độc đáo để tôn lên amp của bạn, sau đây là một vài ví dụ đặc biệt:

Bàn đạp reverb: những bàn đạp này tạo hiệu ứng tiếng vang.

Bàn đạp delay: những bàn đạp này ghi một nốt hoặc hợp âm và phát lại nhiều lần.

Bàn đạp boost: những bàn đạp này cho phép bạn tăng âm lượng mà không làm méo tiếng.

Bàn đạp EQ: nó kiểm soát âm trầm, âm trung và âm bổng của bạn.

Bàn đạp Tremelo: cho hiệu ứng tăng giảm âm lượng rất nhanh.

Bàn đạp chorus: những âm thanh này giống như nhiều guitar đang chơi cùng một lúc.

Bàn đạp Phaser: những bàn đạp này thêm một loại tiếng ồn "vút".

6. Chăm sóc dây cáp của bạn

Điều này nghe có vẻ không phải là điều quan trọng nhất trong danh sách này, nhưng việc chăm sóc dây cáp của bạn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc làm cho amp guitar có âm thanh tốt hơn.

Đối với những người mới bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn mua loại cáp chất lượng cao, chẳng hạn như cáp đàn guitar Mogami là một lựa chọn tuyệt vời. Sau đó, đảm bảo rằng bạn bảo quản nó đúng cách và tránh làm hỏng nó trong khi sử dụng.

Việc kéo căng cáp hoặc gây ra các đoạn gấp khúc và uốn cong có thể gây ra đủ loại sự cố như phản hồi và biến dạng không mong muốn. Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là chăm sóc chúng! Đây là một trong những cách dễ nhất để cải thiện âm thanh của amp guitar mà không cần đầu tư thêm thời gian hay tiền bạc!

7. Chọn lọai pickup phù hợp

Rất nhiều nghệ sĩ guitar nghĩ rằng amp là thứ khiến âm thanh của họ nghe có vẻ hơi không hay, nhưng trong nhiều trường hợp, đây không phải là vấn đề. Pickup của bạn thực sự có thể là thủ phạm.

Trên hầu hết các cây đàn guitar đều có ba cài đặt. Một cài đặt cho phép bạn sử dụng pickup ngựa đàn một cách riêng biệt, một cài đặt cho phép bạn sử dụng bộ pickup cần một cách độc lập và một cài đặt ở giữa sử dụng cả pickup cần và ngựa đàn cùng nhau. Đây là sự khác biệt:

Pickup ngựa đàn: lead guitar. Điều này âm thanh sắc nét hơn và sắc nét hơn.

Pickup cần đàn: nhịp điệu guitar. Đây thường là âm trầm mượt mà hơn.

Ngoài ra còn có các loại pickup khác nhau. Hai cái chính là single-coil và humbucker. Các single-coil được tìm thấy trên Fender Stratocasters, trong khi các humbucker được tìm thấy trên các cây đàn guitar Gibson Les Paul. Cả hai đều tạo ra âm sắc khá khác nhau. Sự khác biệt chính là các single-coil tạo ra âm thanh sáng hơn và sắc nét hơn, trong khi các cuộn dây humbucker thường tạo ra âm thanh sâu và mượt mà hơn.

Hãy thử thử nghiệm bằng cách sử dụng các bộ chọn pickup khác nhau trên cây đàn guitar của bạn để tìm ra giai điệu bạn muốn.

Có thể là những pickup thực tế mà bạn đang sử dụng không có khả năng tạo ra âm thanh mà bạn đang theo đuổi. Ví dụ: bạn có thể muốn có âm thanh chói tai mà bạn sẽ không thể đạt được bằng cách sử dụng humbucker thay vì pickup single-coil. Hoặc bạn có thể cần một giai điệu mạnh mẽ hơn mà single-coil của bạn không có khả năng.

Tuy nhiên, việc thay đổi pickup của bạn không yêu cầu một cây đàn mới. Bạn có thể tự làm điều này hoặc mang cây đàn guitar của mình đến một chuyên gia để thay đổi.

Xem thêm:

6 Cách Làm Âm Thanh Guitar Điện Tuyệt Vời Hơn

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Hướng Dẫn Sử Dụng Các Điều Khiển Trên Guitar Bass

Cách Cài Đặt Amplifier Marshall Hiệu Quả Tối Đa

Dùng Amplifier Guitar Điện Cho Guitar Bass Có Được Không?

Hướng dẫn cài đặt Amplifier cho Nhạc Metal

Cẩm Nang Sử Dụng Cài Đặt Guitar Amplifier Tốt Nhất

Amplifier Chính Hãng

Amplifier Fishman

Amplifier Boss

Amplifier Marshall

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.