Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Bạn đang tự hỏi chính xác điều gì làm cho một cây đàn guitar nghe hay hơn một cây đàn khác? Và điều gì phân biệt một cây đàn guitar rẻ tiền với một cây đàn đắt tiền? Vâng, thực sự có khá nhiều lý do tại sao có trường hợp này.

Lý do tại sao một số cây đàn guitar có âm thanh tốt hơn những cây đàn khác:

  • Thiết lập
  • Chất lượng cấu tạo
  • Cấu trúc cần đàn
  • Gỗ làm đàn
  • Pickup

1. Thiết lập

Lý do quan trọng nhất tại sao một số cây đàn guitar cho âm thanh hay hơn những cây đàn khác là do cách chúng được thiết lập. Nó áp dụng cho cả guitar điện và acoustic, và thậm chí còn quan trọng hơn chất lượng vật liệu của guitar. Không quan trọng cây đàn trị giá 50 đô la hay 5000 đô la, nếu nó được thiết lập không tốt, thì âm thanh của nó sẽ rất tệ.

Vậy tại sao thiết lập đàn guitar lại quan trọng?

Một thiết lập đàn guitar bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng về cơ bản, điều đó có nghĩa là tất cả các thành phần của đàn guitar được điều chỉnh đúng cách để đảm bảo âm thanh hay nhất.

Có một số lý do tại sao điều này là quan trọng. Đầu tiên, nó loại bỏ bất kỳ âm thanh không mong muốn nào, chẳng hạn như tiếng vo ve. Nó cũng đảm bảo rằng tất cả các nốt phát ra âm thanh như thế nào tùy theo các phím đàn mà chúng được chơi.

Điều gì liên quan đến thiết lập guitar?

Có một số điều liên quan đến một thiết lập guitar. Đầu tiên, tốt nhất bạn nên xác định “action” của một cây đàn guitar là gì. Action là khoảng cách giữa các dây và bàn phím. Dưới đây là một số điều chính liên quan đến việc thiết lập một cây đàn guitar.

Điều chỉnh thanh giàn: đây là một thanh bên trong cần giúp điều chỉnh cần đàn không bị cong. Việc điều chỉnh thanh giàn sẽ ảnh hưởng đến action cây đàn guitar của bạn.

Độ cao ngựa đàn: điều này cũng có thể ảnh hưởng đến actiom của cây đàn guitar của bạn.

Các đai ốc: đây là bộ phận của cây đàn guitar nơi đầu đàn và cần đàn nối với nhau, đồng thời có các rãnh để mỗi dây vừa khít. Nếu dây ở vị trí không chính xác (thường là quá thấp), thì điều này có thể gây ra tiếng rè trên phím đàn.

Thay dây: tuổi và tình trạng của dây ảnh hưởng đáng kể đến âm thanh của đàn.

Làm cách nào để biết đàn guitar của tôi có cần thiết lập hay không?

Nếu bạn nghi ngờ rằng đàn guitar của mình không được thiết lập đúng cách và điều đó gây ảnh hưởng đến giai điệu của bạn, thì bạn nên mang đàn đến một chuyên gia để họ có thể kiểm tra xem mọi thứ có chính xác hay không.

Nhưng nếu bạn không muốn làm điều đó, thì có một cách nhanh chóng để kiểm tra ngữ điệu của cây đàn guitar của bạn ngay bây giờ.

- Chơi một nốt trên phím thứ 12

- Chơi harmonic ở phím thứ 12 của cùng một nốt nhạc

- So sánh cao độ của hai âm.

- Nếu nó tắt âm thanh, thì bạn sẽ cần một số điều chỉnh.

Làm thế nào để bạn thiết lập một cây đàn guitar đúng cách?

Nếu bạn đang hỏi câu hỏi này, thì cách tốt nhất là mang cây đàn guitar của bạn đến một cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp, người có thể đánh giá đúng nhạc cụ của bạn và thiết lập nó một cách chính xác. Rất dễ làm hỏng cây đàn guitar của bạn nếu bạn không biết mình đang làm gì, vì vậy đừng mạo hiểm và nhờ một người chuyên nghiệp kiểm tra.

2. Chất lượng chế tạo

Một trong những lý do chính khiến một số cây đàn guitar đắt hơn những cây đàn khác là do chất lượng chế tạo. Bạn có thể nghĩ rằng những cây đàn guitar đắt tiền chỉ đơn giản được chế tạo từ những vật liệu tốt hơn và đắt tiền hơn, và điều đó là đúng. Nhưng bạn cũng không nên quên sự khéo léo trong việc chế tạo một cây đàn guitar.

Khi bạn mua một cây đàn guitar cao cấp, có vẻ như bạn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn để chế tạo ra nó. Điều này bao gồm cách thiết lập. Có quá nhiều thứ liên quan đến việc tạo ra một cây đàn guitar và rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến âm thanh. Vì vậy, nếu người thợ làm đàn dành nhiều thời gian và sự cẩn thận hơn, thì điều này tất nhiên dẫn đến giá đắt hơn.

Hầu hết những cây đàn guitar cấp thấp đều được sản xuất hàng loạt trong các nhà máy. Điều này tất nhiên làm giảm chi phí cần thiết để sản xuất đàn guitar, vì không phải nhạc cụ nào cũng cần một thợ làm đàn có kinh nghiệm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cây đàn sẽ không có chất lượng chế tạo tuyệt vời. Chỉ cần ít thời gian, công sức và kỹ năng được đưa vào đó.

Ai cũng biết rằng đàn guitar do Mỹ sản xuất là đắt nhất. Điều này một phần là do lịch sử và truyền thống. Nhiều người tin tưởng đàn guitar do Mỹ sản xuất hơn vì họ tin rằng những vật liệu tốt hơn được sử dụng để làm đàn và người ta bỏ nhiều công sức hơn vào việc chế tạo đàn.

3. Cấu trúc cần đàn

Dẫn đầu từ chất lượng làm đàn, nên đề cập đến cấu trúc cần đàn. Điều này một lần nữa áp dụng cho cả guitar acoustic và guitar điện. Nó gần như không quan trọng bằng việc thiết lập, nhưng có thể làm cho một số cây đàn có âm thanh tốt hơn đáng kể so với những cây đàn khác.

Có ba loại cấu trúc cần chính: bolt-on, set-neck và through-neck hoặc neck-through.

Cần Bolt-On (bắt vít)

Đây là loại cấu trúc cần đàn guitar ít tốn kém nhất và được tìm thấy trên các mẫu đàn cấp thấp. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, nó là cần và thân đàn được bắt vít vào nhau. Boit-on thường có độ bền kém hơn và tạo ra âm thanh mỏng hơn so với các loại kết cấu khác.

Cần Set-neck (dán)

Cấu trúc cần này là một bước tiến so với bolt-on rẻ hơn. Cần có một khe trên thân mà cần được dán vào. Đây là một cách đắt tiền hơn và được tìm thấy trên những cây đàn guitar tầm trung đến cao. Nó thường tạo ra âm thanh đầy đủ hơn với độ bền tốt hơn so với cấu trúc bolt-on.

Neck-through (xuyên thân)

Cuối cùng, có through-neck (cần xuyên thân) hoặc neck-through. Đây là lựa chọn đắt nhất cho đến nay. Tất nhiên, bạn sẽ có khả năng duy trì tốt hơn, nhưng giá cao hơn nhiều. Vấn đề khác là bạn sẽ gặp rắc rối nếu cần bị hỏng vì nó không thể dễ dàng thay thế như cấu trúc bolt-on hoặc set-neck.

4. Gỗ làm đàn

Yếu tố tiếp theo ảnh hưởng đến âm thanh của một cây đàn guitar tốt như thế nào, đó là gỗ làm đàn. Bây giờ điều này quan trọng hơn rất nhiều khi nói đến guitar acoustic so với guitar điện. Hãy nhanh chóng nói về cách mỗi cây đàn tạo ra âm thanh của nó để làm cho điều này rõ ràng hơn.

Vì vậy, tất nhiên bạn đã biết rằng âm thanh bắt nguồn từ những rung động gây ra khi gảy một dây đàn. Những rung động này tạo ra sự thay đổi lực tỏa ra từ sợi dây cho đến khi chúng chạm vào một vật thể. Những rung động này sau đó được phát hiện bởi các bộ phận khác nhau tùy thuộc vào việc bạn có đàn guitar acoustic hay điện.

Trên guitar acoustic, các rung động truyền đến xương đàn, sau đó là bảng âm thanh, thân đàn và sau đó là lỗ âm thanh. Trong khi trên guitar acoustic, các rung động được nhận bởi các pickup gửi tín hiệu đến amp phát âm thanh ra loa.

Do đó, loại gỗ là quan trọng nhất đối với đàn guitar acoustic, và những pickup quan trọng hơn đối với đàn guitar điện khi nói đến âm thanh thực sự của nó.

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết thêm một chút về lý do tại sao gỗ làm đàn guitar lại quan trọng, chúng ta có thể chuyển sang phần lý do tại sao một số loại gỗ cho âm thanh khác với những loại khác.

Điều này là do mật độ chủ yếu. Nó ảnh hưởng đến cách hành xử của các rung động. Nói chung, các loại gỗ đặc hơn cho âm thanh sắc nét hơn và sắc nét hơn trong khi các loại gỗ ít đặc hơn cho âm thanh tối hơn và có độ bền tốt hơn.

5. Pickup

Pickup là một yếu tố thực sự quan trọng quyết định âm thanh của guitar điện. Bạn đã biết guitar điện thực sự tạo ra âm thanh như thế nào, vì vậy tầm quan trọng của chúng không có gì đáng ngạc nhiên.

Tất nhiên, chất lượng tổng thể của pickup là quan trọng. Nhưng loại pickup cũng quan trọng không kém. Pickup bao gồm một vật liệu lõi, quấn quanh cuộn dây. Các vật liệu được sử dụng và số lượng cuộn dây quấn quanh lõi cũng ảnh hưởng đến âm thanh do guitar điện tạo ra.

Có hai loại pickup phổ biến: humbucker và single-coil. Hầu hết mọi người có xu hướng có một sở thích giữa hai. Và đó là lý do tại sao loại pickup nằm trong danh sách lý do tại sao một số cây đàn guitar có âm thanh hay hơn những cây đàn khác. Nhưng tất nhiên, đây là sở thích cá nhân. Không có loại nào tốt hơn loại nào, nhưng một số người thường cho rằng loại này nghe hay hơn.

Single-coil

Chúng bao gồm một dây quấn quanh sáu nam châm riêng lẻ. Chúng được biết đến với âm thanh tươi sáng và sắc nét. Chúng có âm thanh vo ve nhẹ, điều mà một số người chơi thích, nhưng những người khác thì không. Single-coil được thấy nhiều nhất trên Fender Stratocasters và Telecasters.

Humbucker

Humbucker có hai cuộn dây, thay vì một. Mỗi cuộn dây có các nam châm đi ngược chiều nhau. Chúng tạo ra âm thanh dày hơn và khỏe hơn so với single-coil. Những loại pickup này nổi tiếng được tìm thấy trên đàn guitar Gibson Les Pauls và ES-335. Chúng linh hoạt và có thể phù hợp với nhạc jazz và blues, nhưng chúng cũng phù hợp với các thể loại nặng hơn như rock và metal.

Xem thêm:

So Sánh Chuyên Sâu Guitar Bass Mustang và Bass Precision

Đàn Guitar Jaguar Bass và Jazz Bass Khác Nhau Như Thế Nào?

Hướng Dẫn Sử Dụng Các Điều Khiển Trên Guitar Bass

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.