6 Cách Làm Âm Thanh Guitar Điện Tuyệt Vời Hơn

6 Cách Làm Âm Thanh Guitar Điện Tuyệt Vời Hơn

Sở hữu một cây đàn guitar điện giá rẻ không có nghĩa là nó sẽ phát ra âm thanh không hay. Có rất nhiều cách bạn có thể làm cho âm thanh guitar của mình hay hơn mà không tốn nhiều chi phí. Vì vậy, nếu bạn là một người chơi mới hoặc không muốn mua một cây đàn guitar mới, thì hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách tận dụng tốt nhất nhạc cụ của bạn!

Cách dễ nhất để làm cho một cây guitar điện giá rẻ có âm thanh tốt hơn là sử dụng dây dày hơn để cải thiện độ bền và đảm bảo rằng nó được thiết lập chính xác, ví dụ: chiều cao ngựa đàn và vị trí thanh giàn. Các hiệu ứng bàn đạp như overdriven, distortion và reverb cũng có thể cải thiện chất lượng âm thanh tổng thể của bạn.

Các cách làm cho một cây đàn guitar điện giá rẻ có âm thanh tốt hơn:

  1. Cài đặt đàn guitar của bạn đúng cách
  2. Tìm hiểu cài đặt amp của đàn
  3. Làm mới dây đàn
  4. Nâng cấp pickup
  5. Đưa vào một số hiệu ứng
  6. Cải thiện cách chơi của bạn

1. Cài đặt đàn guitar của bạn đúng cách

Một trong những lý do chính khiến đàn guitar của bạn không phát ra âm thanh hay như mong muốn không liên quan gì đến chi phí mà là do cách thiết lập. Thông thường khi bạn mua một cây đàn guitar mới, nó đã được thiết lập khá tốt và bạn sẽ không cần thực hiện nhiều điều chỉnh. Nhưng nếu bạn đã chọn một cây đàn guitar điện đã qua sử dụng, thì rất có thể nó cần một số điều chỉnh để cải thiện âm sắc.

Tôi nhớ khi tôi mua cây đàn guitar điện thứ hai của mình, một chiếc Les Paul đã qua sử dụng và có giá dưới 100 bảng Anh (hoặc 125 đô la cho các bạn người Mỹ ở ngoài đó). Tôi thực sự hài lòng với nó, cho đến khi tôi nhận thấy tiếng vo ve đáng sợ. Lúc đầu, tôi nghĩ đó là cách tôi chơi, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng đó là do chính cây đàn guitar.

Bây giờ có một số nguyên nhân gây ra tiếng vo ve của phím đàn, hoặc những thứ khác khiến tiếng đàn guitar của bạn trở nên không hay. Nhưng may mắn thay, phần lớn thời gian chúng có thể được sửa bằng cách thiết lập chúng đúng cách.

Thiết lập một cây đàn guitar đề cập đến rất nhiều thứ bao gồm:

  • Chiều cao ngựa đàn
  • Chiều cao xương đàn
  • Các phím đàn

Vị trí thanh giàn

Bây giờ, nếu bạn là người mới bắt đầu, thì mang cây đàn guitar đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp là cách tốt nhất để tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố. Sau đó, họ sẽ có thể sửa nó cho bạn.

Nó có thể là kết quả của một số điều, từ các phím đàn không đồng đều, action (độ cao của dây so với các phím đàn) quá thấp hoặc mức độ cong của cần (cần nên hơi cúi xuống nhưng không quá nhiều).

Nếu bạn không chắc cây đàn guitar của mình có được thiết lập đúng cách hay không và bạn không muốn trả tiền cho một chuyên gia để đánh giá nó, thì đây là hướng dẫn nhanh để kiểm tra ngữ điệu của cây đàn guitar của bạn.

Kiểm tra Guitar của bạn:

  • Chơi một nốt trên phím thứ 12
  • Chơi hòa âm (harmonic) ở phím thứ 12 của cùng một nốt nhạc
  • So sánh cao độ của hai âm.
  • Nếu nó tắt âm thanh, thì bạn sẽ cần một số điều chỉnh.

2. Tìm hiểu cài đặt amplifier

Bạn có thể nhận thức được tầm quan trọng của amp đối với việc làm cho âm thanh guitar điện hay hơn, nhưng bạn đã dành thời gian để hiểu đúng về nó và tìm ra cách tận dụng tối đa thiết lập của mình chưa? Nếu câu trả lời này là không, thì bạn chắc chắn nên thử.

Tất nhiên, bản thân cây đàn guitar điện của bạn thực sự quan trọng, nhưng không nên đánh giá thấp amp của đàn. Một số nghệ sĩ guitar thề rằng amp thậm chí còn quan trọng hơn guitar.

Bước đầu tiên để tận dụng tối đa amp là hiểu các cài đặt. Hầu hết các amp đi kèm với các điều khiển sau:

Gain: đề cập đến mức độ distortion.

Bass: âm trầm cao hơn tạo ra âm thanh dày hơn, nhưng quá cao sẽ khiến âm thanh bị lẫn.

Mids: cài đặt âm trung thấp khiến âm thanh bị “rớt”, nghĩa là âm thanh bị mất khi bạn chơi với phần đệm

Treble: âm bổng càng cao thì âm thanh sẽ càng sắc nét và sáng hơn, nhưng nếu quá cao thì âm thanh có thể chói tai.

Điều tốt nhất nên làm khi sử dụng amp của bạn là quay lại những điều cơ bản. Đặt tất cả các nút điều khiển của bạn ở vị trí trung lập (ở vị trí số 5 hoặc 12 giờ). Sau đó, bạn có thể bắt đầu thực hiện điều chỉnh, từng điều một cho từng điều khiển. Lắng nghe cách điều này ảnh hưởng đến âm thanh của cả hợp âm và dây riêng lẻ của bạn. Tiếp tục thử điều này cho đến khi bạn tìm ra cài đặt tốt nhất cho mình. Nó cần một chút kiên nhẫn, nhưng nó rất đáng để chờ đợi.

Dưới đây là một số mẹo nhanh để làm cho bộ khuếch đại guitar điện của bạn có âm thanh tốt hơn

Cách làm cho amp của đàn có âm thanh tốt hơn

Sử dụng gain ít hơn để cải thiện độ trong cho âm thanh của đàn.

Tăng mids (âm trung) để ngăn tiếng guitar của bạn bị át.

Nâng amp lên khỏi mặt đất để tránh hiện tượng feedback.

Tránh chơi trong phòng có bề mặt cứng vì điều này có thể dẫn đến feedback.

Guitar Điện

3. Làm mới dây đàn

Một cách khác mà bạn có thể sử dụng để làm cho âm thanh của cây đàn guitar điện giá rẻ trở nên tốt hơn, đó là thay dây đàn. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh của dây.

Dây bị mòn = Âm thanh tệ

Dây đàn guitar cũ và mòn tạo ra âm thanh trầm hơn so với dây đàn mới, âm thanh rõ ràng và sắc nét. Các dây cũ cũng khó uốn và trượt hơn, đồng thời khiến cây đàn guitar của bạn lạc nhịp nhanh hơn rất nhiều.

Nó có thể là một cú sốc nếu bạn là một người chơi mới, nhưng quy tắc chung là bạn nên thay dây đàn guitar của mình sau mỗi 100 giờ chơi hoặc 4 tháng một lần, tùy điều kiện nào đến trước. Nghe có vẻ nhiều, nhưng nó sẽ làm nên điều kỳ diệu cho chất âm của đàn. Nó cũng sẽ làm cho đần dễ chơi hơn rất nhiều.

Nếu bạn không chắc liệu dây đàn của mình có cần thay thế hay không, thì hãy để ý ba dấu hiệu sau. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số đó, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên thay một cặp mới.

- Dây đàn cảm thấy cứng hơn

- Bạn cảm thấy ma sát khi trượt ngón tay dọc theo dây đàn

- Cây đàn guitar lạc điệu rất nhanh và dễ dàng.

Bạn có thể làm cho dây đàn của mình bền bằng cách giữ chúng sạch hơn. Điều này có nghĩa là sử dụng chất tẩy dây chuyên dụng và bằng cách rửa tay sạch khi bạn chơi. Điều này ngăn ngừa sự tích tụ của bụi bẩn và nó gây ra sự ăn mòn. Bạn cũng có thể bảo quản đàn guitar của mình trong hộp để tránh bụi tích tụ.

Sử dụng dây dày hơn

Dây dày hơn (còn được gọi là cỡ lớn hơn) tạo ra âm thanh dày hơn so với dây mỏng. Chúng cũng có khả năng duy trì tốt và âm lượng cao hơn. Nếu bạn có dây nhẹ, thì hãy cân nhắc mua dây dày hơn. Những người mới chơi sẽ thấy khó điều chỉnh dây dày hơn vào lúc đầu, nhưng nếu bạn kiên trì, điều đó hoàn toàn xứng đáng. 0,010 là thước đo tốt để bắt đầu. Nó có sự cân bằng tốt giữa việc dễ chơi nhưng cũng có âm thanh tuyệt vời.

4. Nâng cấp pickup

Bây giờ bạn đã biết một số cách thực sự đơn giản để cải thiện âm thanh của guitar điện mà không thực sự sửa đổi nó, hãy chuyển sang một tùy chọn nâng cao hơn.

Pickup cực kỳ quan trọng khi xác định giai điệu của guitar điện . Khi bạn gảy một sợi dây, nó sẽ rung lên và những rung động này được nhận bpickup của bạn. Sau đó,nó gửi tín hiệu đến amp của bạn để phát âm thanh qua loa.

Pickup bao gồm một vật liệu lõi được quấn trong cuộn dây. Vật liệu được sử dụng để chế tạo pickup và số lượng cuộn dây tác động đáng kể đến âm sắc của guitar điện của bạn.

Thật không may, hầu hết các loại guitar điện cấp thấp đều đi kèm với những pickup được thiết kế rẻ tiền. Đôi khi chúng được xây dựng kém, điều này có thể dẫn đến các vấn đề như feedback hoặc thiếu âm hoặc sự rõ ràng. Vì vậy, một cách để bạn có thể cải thiện âm thanh mà không cần phải mua một cây đàn mới, đó là chỉ cần nâng cấp những pickup.

Bây giờ, trừ khi bạn là một chuyên gia sửa chữa đàn guitar có kinh nghiệm, nếu không thì việc tự mình thay đổi thường không phải là một ý tưởng hay. Nhưng bạn chắc chắn nên xem xét các loại pickup khác nhau để quyết định đâu là lựa chọn thực sự tốt nhất cho đàn. Dưới đây là hướng dẫn nhanh về hai thiết kế pickup phổ biến nhất, (single-coli và humbucker) để giúp bạn có thêm ý tưởng.

Pickup single-coil

Chúng bao gồm một dây được quấn quanh sáu nam châm riêng lẻ. Pickup single-coil tạo ra âm thanh sáng và sắc nét, đôi khi được mô tả là twangy. Chúng được sử dụng nổi tiếng trên các cây đàn Fender như Stratocaster và Telecaster. Pickup single-coil rất phù hợp với nhạc jazz, blues và các thể loại không sử dụng nhiều độ gain hoặc distortion. Điều này là do chúng có thể có âm thanh ù nhẹ nếu bạn tăng gain ngay.

Humbucker

Sự khác biệt chính giữa thiết kế single-coil và humbucker là humbucker có hai cuộn dây được ghép nối với nhau chứ không phải một. Chúng tạo ra âm thanh dày hơn single-coil và rất linh hoạt nên phù hợp với cả mức gain cao và thấp. Chúng được sử dụng nổi tiếng nhất trên các cây đàn Gibson như Les Paul và ES-335.

5. Thêm một số hiệu ứng

Một cách khác để nâng cấp âm thanh của đàn guitar điện rẻ tiền là thêm một số hiệu ứng bàn đạp. Những thứ này không chỉ giúp bù đắp cho một cây đàn guitar rẻ mà còn cho bạn khả năng tạo ra âm sắc độc đáo chất lượng cao hơn, điều mà bạn không thể làm được chỉ với amp và đàn guitar của mình. Đó là lý do tại sao ngay cả những nghệ sĩ guitar đã bỏ ra hàng ngàn cây guitar điện của họ vẫn có hiệu ứng bàn đạp.

Có rất nhiều bàn đạp khác nhau trên điểm đánh dấu, mỗi bàn đạp cung cấp cho bạn một hiệu ứng khác nhau. Đây là một hướng dẫn nhanh để giúp bạn bắt đầu.

Bàn đạp overdrive

Chúng bắt chước loại âm thanh bạn sẽ đạt được nếu bạn vặn một amp valve ở mức âm lượng tối đa. Chúng tạo ra âm thanh độc đáo giúp bạn nghe âm giòn vang hơn nhưng không làm tăng độ gain và mất đi độ rõ nét. Chúng được sử dụng trong vô số thể loại khác nhau và phù hợp nhất với nhạc rock, indie và blues cổ điển.

Bàn đạp distortion

Nếu bạn chơi hard rock hoặc heavy metal, thì chắc chắn bạn sẽ có lợi khi sử dụng bàn đạp distortion. Điều này cho phép bạn tăng thêm sustain và gain nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, giống như khi bạn đặt amp của đàn ở cài đặt tối đa.

Bàn đạp reverb

Những thứ này cho bạn nghe như thể bạn đang chơi trong một hội trường lớn trống rỗng, vì chúng tạo thêm độ sâu cho âm sắc mà không cần tăng thêm gain. Chúng là một hiệu ứng thực sự phổ biến trong vô số thể loại khác nhau và thực sự hữu ích nếu bạn chơi guitar chính vì chúng giúp âm thanh của đàn hiện diện rõ hơn.

Bàn đạp EQ

Điều này cho phép bạn kiểm soát âm trầm, âm trung và âm bổng. Đó là một bổ sung tuyệt vời cho thiết lập của đàn nếu các điều khiển mà amp và guitar với các cài đặt này không cung cấp cho bạn đủ tùy chọn.

Các bàn đạp phổ biến khác

Có rất nhiều loại bàn đạp khác, đây là một số loại phổ biến nhất.

Fuzz: thường được các nghệ sĩ guitar như Jimi Hendrix sử dụng để thêm một giai điệu độc đáo.

Tremelo: âm thanh như tăng giảm âm lượng nhanh chóng.

Phaser: thêm một loại tiếng ồn “vù vù”.

Chorus:âm thanh này giống như nhiều guitar đang chơi cùng một lúc.

Boost: mang đến cho bạn một cú hích bổ sung cho phần độc tấu hoặc phần guitar chính.

Delay: thêm hiệu ứng tiếng vang bằng cách phát một nốt và lặp lại nốt đó.

6. Cải thiện cách chơi của bạn

Cách cuối cùng để làm cho một cây guitar điện giá rẻ có âm thanh hay hơn không liên quan gì đến nhạc cụ, amp hay bàn đạp, mà tất cả là do bạn.

Đúng là một trong những cách tốt nhất để làm cho tiếng guitar hay hơn là chơi nó hay hơn. Hãy nghĩ về điều đó, nếu bạn tặng Gibson Les Paul cho một người mới bắt đầu hoàn toàn, họ vẫn sẽ nghe như một người mới bắt đầu.

Điều tốt nhất về cách này là nó không tốn kém gì cả. Nó chỉ mất một chút thời gian và công sức, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn sự cải thiện tốt nhất cho âm thanh của mình. Dưới đây là một số cách quan trọng nhất để cải thiện việc chơi guitar của bạn.

Làm Việc Thông Minh Hơn là Chăm Chỉ

Câu nói cũ là đúng, cần cù bù thông minh. Nhưng điều này chỉ hiệu quả nếu bạn luyện tập đúng cách. Không có gì hay nếu bạn loay hoay chơi guitar một giờ mỗi ngày nhưng không đạt được tiến bộ nào vì bạn không thúc đẩy bản thân, hoặc tệ hơn là vì bạn đang tập những thói quen xấu. Thay vì dành nhiều thời gian để chơi, hãy phân bổ ít thời gian hơn và đảm bảo rằng nó có chất lượng cao hơn. Tôi đảm bảo rằng nó sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh hơn rất nhiều.

Học hỏi từ điều tốt nhất

Học hỏi từ một chuyên gia không có nghĩa là bạn phải thuê một gia sư chuyên nghiệp, mặc dù điều này có thể rất hữu ích. May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên trên internet giúp bạn học guitar mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào. YouTube là nơi hoàn hảo cho việc này. Trên thực tế, tôi là một nghệ sĩ guitar hoàn toàn tự học và dựa vào YouTube cũng như các bài báo trên internet để học cách chơi từ đầu.

Thực hành về cài đặt clean

Đạt được âm thanh tuyệt vời. Thật không may, nó có thể che giấu hiệu suất kém và ngăn bạn cải thiện. Nếu bạn đã quen chơi với mức gain cao, thì bạn có thể sẽ không biết cách chơi của mình thực sự như thế nào. Thực hành chơi bằng cách sử dụng channel rõ ràng trên amp cho phép bạn nghe mọi thứ rõ ràng hơn rất nhiều và giúp bạn tìm ra điểm yếu trong mình dễ dàng hơn.

Học điều mới mỗi ngày

Đây là cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn luôn tiến bộ. Không quan trọng bạn đang học điều gì mới, kỹ thuật mới, bài hát mới hay bài tập nào. Chỉ cần thực hành đẩy bản thân ra khỏi vùng thoải mái của bạn và thử nghiệm mỗi ngày sẽ đảm bảo việc chơi của bạn đạt được những bước nhảy vọt trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

 Xem thêm:

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Hướng Dẫn Sử Dụng Các Điều Khiển Trên Guitar Bass

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.