Nên Mua Guitar Fender Stratocaster Hay Telecaster?

Nên Mua Guitar Fender Stratocaster Hay Telecaster?

Chúng tôi sẽ trình bày sự khác nhau giữa Stratocaster và Telecaster, đồng thời thảo luận xem biểu tượng nào phù hợp nhất với bạn.

Chúng tôi đảm bảo rằng có một câu hỏi đã được đặt ra hàng ngày tại các cửa hàng guitar trên khắp thế giới kể từ giữa những năm 50 – Nên mua Fender Stratocaster hay Telecaster: sự khác biệt là gì?

Chà, nếu bạn đã tự hỏi mình câu hỏi này, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn một số câu trả lời ở đây.

Có thể lập luận rằng không ai có tác động đáng kể đến âm nhạc đại chúng hơn Clarence Leonidas Fender. Mặc dù chưa bao giờ thực sự có thể tự chơi, nhưng “Leo” đã tiếp tục thay đổi mãi mãi bối cảnh của văn hóa đại chúng với việc phát hành hai trong số những cây guitar điện mang tính cách mạng nhất mọi thời đại, Telecaster và Stratocaster. Và không bằng lòng với việc chỉ đơn thuần làm nên lịch sử guitar, ông đã tiếp tục và phát minh ra tiêu chuẩn vàng của guitar bass điện.

Strat và Tele chia sẻ phần lớn DNA giống nhau và cả hai đều là Fender không thể nhầm lẫn, nhưng như đã nói, chúng là những cây đàn rất khác nhau, với mỗi loại mang lại một thứ gì đó khác biệt cho bảng âm thanh. Vì vậy, nếu bạn đã từng băn khoăn không biết cây đàn sáu dây vượt thời gian nào là lựa chọn tốt nhất cho phong cách chơi cá nhân của mình, thì hãy để chúng tôi giúp bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về quá trình ra đời của những cây đàn guitar này, sự khác biệt về âm sắc giữa chúng, những người chơi đáng chú ý của từng loại và đưa ra một số đề xuất nếu bạn đang tìm kiếm một “chiếc rìu” mới trên thị trường.

fender telecaster hay stratocaster

STRATOCASTER hay TELECASTER: LỊCH SỬ

Mặc dù Telecaster được chính thức phát hành vào năm 1951, nhưng câu chuyện của nó đã bắt đầu sớm hơn một chút. Fender sẽ bỏ cái tên Broadcaster và người em nhỏ pickup duy nhất của nó, Esquire, cho những nghệ sĩ guitar vào năm 1950 - và đến lượt Tele, những cây guitar điện sản xuất hàng loạt thương mại đầu tiên ra đời.

Thật không may, Gretsch sở hữu bản quyền với cái tên Broadcaster, vì nó rất giống với bộ trống Broadkaster của họ và Fender đã phải thay đổi tên. Là một người đàn ông nổi tiếng tiết kiệm, Leo chỉ cắt bỏ phần Broadcaster' của đề can, điều này dẫn đến việc những Broadcaster vô danh này được gọi một cách trìu mến là “No-caster”. Khi hết năm 1951, cái tên Telecaster mới đã được đặt cho cây đàn guitar mang tính biểu tượng ngày nay và phần còn lại đã là lịch sử.

Hầu hết chúng ta nghĩ về Stratocaster như một cây đàn guitar nguyên mẫu, nhưng những đường nét uyển chuyển, thiết kế khuyết đôi và đường viền ôm sát cơ thể của nó đã tạo nên một cuộc cách mạng vào năm 1954. Strat là một thế giới khác và nắm bắt hoàn hảo trí tưởng tượng về một chủng tộc tiền vũ trụ ở Mỹ.

Strat sẽ tiếp tục kết hợp các yếu tố trong các bản hit khác của Leo, lấy cặp sừng kép từ P-bass và các yếu tố thiết kế và sản xuất khác từ Tele. Khả năng âm thanh bổ sung được cung cấp bởi ba pickup cuộn dây đơn, cũng như tremolo đồng bộ hóa cực kỳ hiện đại, đã khiến Stratocaster trở thành một sản phẩm nổi tiếng ngay lập tức – và ngày nay nó vẫn rất phổ biến.

STRATOCASTER hay TELECASTER: NGƯỜI CHƠI NỔI TIẾNG

Với việc cả hai cây đàn sáu dây mang tính biểu tượng này đều có chung một lịch sử phong phú như vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên khi vô số người chơi từ mọi thể loại có thể tưởng tượng được đã sử dụng một trong số chúng vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ.

Khi nói đến Telecaster, có một số nghệ sĩ đơn giản là không thể tách rời cây đàn lịch sử này. Điều đầu tiên chúng tôi nghĩ đến phải là huyền thoại của Rolling Stones và bậc thầy riff G blues, Keith Richards. Tele "Micawber" thập niên 50 được yêu thích của Keef được cho là đã truyền cảm hứng cho nhiều người chọn cây đàn guitar và trở thành những vị thần nhạc rock hơn bất kỳ ai khác. Những người sử dụng Telecaster đáng chú ý khác bao gồm từ Jeff Buckley đến Graham Coxon, George Harrison đến Jim Root - cho thấy Telecaster khiêm tốn có thể linh hoạt đến mức nào.

Như bạn có thể tưởng tượng, Stratocaster có một danh sách tương tự các hoàng gia nhạc rock ủng hộ những đường cong tuyệt đẹp của nó. Danh sách những người chơi được liên kết với Strat đọc giống như ai là người chơi vĩ đại nhất từng chọn nhạc cụ. Đối với một thế hệ nhất định, Strat về bản chất sẽ luôn được liên kết với Hank Marvin, người “cầm rìu” của Shadows. Ngược lại, những người khác đơn giản là không thể tách Strat ra khỏi chính là Voodoo Chile, Jimi Hendrix. Những người chơi trẻ tuổi cũng không thiếu một anh hùng guitar cầm đàn Strat, với những người chơi như John Mayer và Cory Wong sử dụng âm thanh chói tai của loại đàn sáu dây huyền thoại này để đạt được âm sắc đặc trưng của họ.

STRATOCASTER VS TELECASTER

STRATOCASTER hay TELECASTER: ÂM THANH

Giờ đây, rõ ràng là Tele và Strat có một bảng âm sắc tương tự nhau nhưng đủ khác biệt để đảm bảo chúng có bản sắc âm thanh riêng.

Chúng tôi luôn coi Telecaster là một cỗ máy điều chỉnh âm thanh đơn giản – chỉ cần đặt nó ở chế độ thông thường, “nhắm và bắn”. Chúng tôi không thể không cảm thấy bí quyết thành công của Tele – bên cạnh vẻ “đẹp trai” – là tính linh hoạt của nó. Cuộc tấn công sáng sủa và sắc bén của chiếc pickup cầu giống như ở nhà trong một kỷ lục quốc gia khi nó đang mang đến một đoạn riff-rock. Có điều gì đó về âm thanh của Tele có thể cắt xuyên qua những hỗn hợp dày đặc nhất như một con dao nóng xuyên qua bơ.

Mặt khác, Stratocaster có một vài âm thanh bổ sung bị khóa bên trong. Có thể cho rằng giai điệu Strat được yêu thích nhất là sự kết hợp giữa ngựa đàn và pickup trung, dẫn đến giai điệu mượt mà, hơi lệch pha khiến bạn chỉ cần chơi những đoạn riff hợp âm kiểu Hendrix yêu thích của mình. Vị trí cần đàn trên Strat cho âm thanh ấm hơn rất nhiều so với suy nghĩ ban đầu của một số người chơi và đối với chúng tôi, nó có sự cân bằng hoàn hảo giữa âm trầm để tạo ra âm sắc trong trẻo, phong phú. Đối với những bậc thầy funk ngoài kia, chắc chắn bạn sẽ muốn áp dụng đòn tấn công bộ gõ ở vị trí giữa.

Vì vậy, nếu bạn thích một chiếc rìu đơn giản nhưng linh hoạt, thì Telecaster là điểm đến đầu tiên của bạn. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một cây đàn guitar có khả năng thích ứng tương đương, nhưng bạn muốn có thêm một vài âm sắc để có thể kéo ra khi cần, thì Strat có thể dành cho bạn.

STRATOCASTER VS TELECASTER

STRATOCASTER VS TELECASTER: TƯ VẤN MUA HÀNG

Nếu bạn đang tìm kiếm một trong những cây đàn này, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy rằng cả Tele và Strat đều có nhiều đặc điểm khác nhau – không có gì đáng ngạc nhiên vì chúng đã xuất hiện từ những năm 50. Vì vậy, làm thế nào để bạn quyết định cái nào phù hợp với bạn?

Chà, bất kể bạn đang tìm đàn Strat hay Tele, bạn sẽ muốn tự hỏi mình một câu hỏi đơn giản – bạn muốn âm thanh cổ điển hay âm thanh hiện đại? Nếu đó là âm thanh cổ điển, thì bạn sẽ muốn đi theo con đường phát hành lại cổ điển. Những cây đàn guitar này, đúng như tên gọi, là sự tái tạo trung thực của các nhạc cụ của những năm trước. Thông thường, chúng sẽ có đầu ra thấp hơn, cần đàn lớn hơn, phím đàn nhỏ hơn và sẽ mang phong cách cổ điển. Bây giờ, rõ ràng là đi theo con đường này, bạn sẽ không nhận được tất cả các loại chuông và còi hiện đại có mặt khắp nơi trong đàn sáu dây ngày nay, nhưng nếu bạn đang khao khát một cây đàn guitar cổ điển, thì bạn sẽ không cần đến chúng.

Không phải tất cả người chơi đều nhìn về quá khứ và cố gắng tạo lại âm thanh của quá khứ, một số người chơi đang hướng tới tương lai và suy nghĩ về nơi họ có thể chọn cây đàn tiếp theo. Nếu đó là bạn, thì bạn sẽ muốn một cây đàn guitar hiện đại để bổ sung cho phong cách đương đại của mình. Fender cung cấp nhiều lựa chọn có tư duy tiến bộ, từ Player Series đến American Pro II và nhiều loại khác. Strats và Teles phong cách hiện đại có thể được tích hợp nhiều tính năng đáng kinh ngạc được thiết kế để giải quyết một số vấn đề phổ biến mà các nghệ sĩ guitar thường mắc phải, từ bộ thu không ồn cho đến bộ điều chỉnh khóa, thông qua các phím đàn cao, tách cuộn dây và mạch ngắt âm bổng.

Như bạn mong đợi, Fender hiện cung cấp vô số tùy chọn ở mọi mức giá có thể tưởng tượng được, vì vậy bạn sẽ tìm thấy thứ gì đó để thỏa mãn niềm khao khát cây đàn guitar mới nhất của mình bất kể ngân sách của bạn là bao nhiêu. Bạn không thiếu những cây đàn guitar xuất sắc từ dòng đàn Squier siêu hợp lý cho đến những cây đàn guitar giá trung bình do Mexico sản xuất, những mẫu đàn cao cấp của Mỹ và những sản phẩm sáng tạo sang trọng của Custom Shop.

CÁC MẪU TELECASTER ĐƯỢC ĐỀ XUẤT

1. Squier Classic Vibe ’50s Telecaster

Squier Classic Vibe ’50s Telecaster

Nếu bạn muốn sở hữu một cây đàn Fender từ những năm 50, nhưng không muốn… thế chấp lại ngôi nhà của mình để mua, thì Squier Classic Vibe '50s Telecaster là cây đàn dành cho bạn. Classic Vibe có tất cả các tính năng mà bạn mong đợi từ một chiếc Tele cổ điển, chẳng hạn như pickup cuộn dây đơn alnico, phím đàn hẹp và ngựa đàn Telecaster kiểu cổ điển có yên ngựa và khiến cho hầu hết mọi người đều có thể tiếp cận được.

Có sẵn ở cả hai lớp hoàn thiện Tele tinh túy, Butterscotch Blonde và White Blonde, phải nói rằng những cây đàn này trông đẹp như thế nào.

Vì vậy, nếu bạn muốn một chiếc Tele sẽ đưa bạn trở lại thời kỳ ra đời của guitar điện, nhưng bạn không có khả năng tiếp cận với một kho tiền vô tận, thì Squier Classic Vibe '50s Telecaster có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

2. Fender Player Telecaster

Fender Player Telecaster

Fender luôn thành công với các sản phẩm thay thế do Mexico sản xuất cho dòng sản phẩm chính của Hoa Kỳ, nhưng series Player có thể là sản phẩm tốt nhất mà họ từng sản xuất. Player Tele là một trong những cây guitar có khả năng biểu diễn tốt nhất hiện được cung cấp – nó có giá hợp lý, cực kỳ đáng tin cậy và cũng là một phần của âm thanh. Có gì để không yêu?

Rõ ràng nhắm đến người chơi hiện đại, chiếc Tele này có cần đàn mỏng hình chữ C với cần đàn bán kính 9,5" và 22 phím đàn cỡ trung bình. Điều đó có nghĩa là nó cực kỳ thoải mái khi chơi và bạn có nhiều khoảng trống trên các phím đàn đó để thực hiện những bending khổng lồ bất chấp.

Các pickup series Player - trong khi vẫn là các cuộn dây đơn - cung cấp thêm một chút sức mạnh khi so sánh với các bản phát hành lại cổ điển. Điều đó nói rằng, chúng chắc chắn cung cấp tiếng leng keng mà bạn mong đợi từ Tele. Nếu bạn muốn Tele của mình rung chuyển, thì bạn có thể muốn xem xét tùy chọn humbucker kép.

3. Fender American Pro II Telecaster

Fender American Pro II Telecaster

Fender đã tuyển chọn những tiến bộ tốt nhất trong việc chế tạo đàn guitar và kết hợp chúng lại với nhau trong một nhạc cụ mới – American Pro II. Cây đàn guitar sử thi được trang bị các tính năng hiện đại trong khi vẫn trung thành với thiết kế ban đầu mà chúng ta đã biết và yêu thích.

Các tính năng như mạch Treble Bleed tiện dụng, được sử dụng để giữ lại âm cao khi giảm âm lượng của đàn guitar và cầu “ashtray” cải tiến đã được thiết kế để cung cấp các giải pháp hiện đại cho các vấn đề mà người chơi gặp phải với các mẫu trước đó.

Cần Deep C và các cạnh cần đàn được cuộn lại mang đến mức độ thoải mái vô song, và lớp hoàn thiện sa tanh 'Siêu tự nhiên' có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị vướng vào cần đàn nữa. Và tốt hơn nữa, những chiếc pickup V-Mod II mới được tinh chỉnh cho âm thanh thật tuyệt vời.

CÁC MẪU STRATOCASTER ĐƯỢC ĐỀ XUẤT

1. Squier Contemporary Stratocaster

Squier Contemporary Stratocaster

Series Comtemporary chứng minh rằng Strats không chỉ dành cho những người tìm kiếm tông màu trong trẻo nguyên sơ – chúng cũng có thể có những âm thanh tan chay. Trung tâm của mô hình này là pickup Squier SQR alnico, mặc dù nhìn bề ngoài nhưng thực chất là cuộn dây đơn. Pickup ở giữa vừa được di chuyển đến gần vị trí ngựa đàn hơn, cho dải âm hoàn toàn khác.

Cần đàn bằng gỗ phong hoàn toàn tuyệt đẹp mang đến hương vị âm thanh khác biệt, và thiết kế gót điêu khắc cho phép tiếp cận tuyệt vời đến những phím đàn cao nhất. Không thể phủ nhận đây là một cây đàn hiệu suất cao dành cho người chơi hiệu suất cao.

Chúng tôi cũng phải nói rằng, chúng tôi yêu thích các tùy chọn hoàn thiện bắt mắt, phần cứng đen tuyền và phần đầu được sơn màu của thập niên 70 hoàn thiện vẻ ngoài.

2. Fender Vintera ‘60s Stratocaster

Fender Vintera ‘60s Stratocaster

Nếu bạn khao khát cảm giác và giai điệu của những năm 60 đang đung đưa, thì bạn có thể muốn xem Vintera Strat mới. Cây đàn guitar đặc biệt này quay trở lại kỷ nguyên vàng của guitar với các tính năng chính xác theo thời gian như cấu hình cần đàn thập niên 60 với bàn phím bán kính 7,25", pickup tái lồng tiếng, tremolo đồng bộ sáu điểm và khóa điều chỉnh kiểu cổ điển.

Bạn nhận được rất nhiều giá trị ở đây, với tất cả các âm thanh Stratocaster cổ điển được khóa bên trong. Pickup sáng sủa và rõ ràng, và chúng tôi rất vui khi đặt chúng cạnh tranh với một số pickup đắt tiền hơn của Custom Shop trên thị trường.

Fender Vintera '60s Stratocaster hiện có các màu Ice Blue Metallic tuyệt đẹp, Surf Green luôn được yêu thích và lớp hoàn thiện Sunburst 3 colour tiêu chuẩn, vì vậy bạn chắc chắn sẽ tìm được một chiếc phù hợp với mình – và tốt hơn nữa, nó đi kèm với một chiếc túi biểu diễn sang trọng mang thương hiệu Fender.

3. Fender American Ultra Stratocaster

Fender American Ultra Stratocaster

American Ultra là một trong những cây đàn Strat có thông số kỹ thuật cao nhất trên thị trường, với mọi bộ phận của cây đàn này được thiết kế để giúp cuộc sống của người chơi guitar dễ dàng hơn. Các đường viền thân đàn mới được cân nhắc cẩn thận và phần gót thuôn nhọn giúp cây đàn cực kỳ thoải mái ở bất kỳ vị trí chơi nào, trong khi bộ ba cuộn dây đơn Ultra Noiseless mang đến hiệu suất không có tiếng ồn, cho dù bạn có tăng thêm bao nhiêu cho nó.

Công tắc S-1 thông minh bổ sung tính năng lấy cổ ở bất kỳ vị trí nào và mở rộng bảng âm thanh của bạn một cách đáng kể. Thêm phần này vào cấu hình Modern D, bàn phím bán kính ghép và đầu đàn khóa, và bạn sẽ có được một trong những chiếc Strat tốt nhất hiện có.

Danh sách các tùy chọn hoàn thiện khá phong phú, với Ultraburst, Arctic Pearl, Mocha Burst, Texas Tea và Cobra Blue trong số các tùy chọn có sẵn, và như bạn mong đợi ở mức giá này, cây đàn cũng đi kèm với vỏ cứng Fender cao cấp.

 Xem thêm:

Đàn Guitar

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.