9 Cách Cải Thiện Hiệu Ứng Sustain Trên Guitar Điện

9 Cách Cải Thiện Hiệu Ứng Sustain Trên Guitar Điện

Không có hiệu ứng sustain (duy trì/ngân) là một trong những vấn đề lớn nhất mà nhiều nghệ sĩ guitar gặp phải khi sử dụng guitar điện. Thật là bực bội khi bạn đang chơi một nốt nhạc và nó không vang lên lâu như bạn cần. Nó chỉ làm cho giọng điệu của bạn nghe yếu và mỏng, và không ai muốn điều đó.

Vậy bạn có thể làm gì để tăng sustain cho cây đàn guitar điện của mình?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm qua 9 điều khác nhau mà bạn có thể thử để khắc phục sự cố này. Một số hoàn toàn miễn phí và bạn có thể dùng thử ngay bây giờ, một số khác thì đắt hơn một chút nhưng siêu hiệu quả. Vậy hãy bắt đầu!

Hiệu ứng sustain hiểu chính xác là gì?

Trước khi chúng ta tìm hiểu 9 cách tốt nhất để cải thiện sustain cho cây đàn guitar điện của bạn, chúng tôi nghĩ bạn nên giải quyết chính xác ý nghĩa của từ sustain và cách thức hoạt động của nó, để bạn có thể hiểu các phương pháp rõ ràng hơn một chút

Nói một cách đơn giản, sustain đề cập đến thời lượng một nốt nhạc vang lên trên cây đàn guitar của bạn. Điều này liên quan đến thời gian dây rung. Càng mất nhiều thời gian để các rung động phân tán, độ ngân sẽ càng tốt.

Vì vậy, để tăng sustain, bạn nên làm mọi thứ có thể để làm cho dây rung lâu hơn hoặc thử tìm cách đảm bảo rằng pickup vẫn phát hiện ra các rung động ngay cả khi chúng bắt đầu chậm lại.

Làm thế nào để tăng sustain

Cách tốt nhất để tăng sustain cho guitar điện của bạn là làm cho dây rung lâu hơn hoặc giúp tối ưu hóa cách phát hiện rung động.

Bạn có thể tăng sustain cho cây đàn guitar của mình ngay lập tức, miễn phí bằng cách tăng mức khuếch đại trên amp hoặc bộ điều khiển bass (âm trầm). Bạn cũng nên đặt nút điều khiển âm sắc và âm lượng trên cây đàn guitar của mình ở mức tối đa, tránh đặt bộ thu âm quá cao và đảm bảo các đầu chỉnh âm của bạn được vặn chặt hoàn toàn.

Các cách rẻ tiền khác để cải thiện sustain, bao gồm sử dụng dây dày hơn, sử dụng đai ốc bằng xương hoặc kim loại (thay vì đai ốc bằng nhựa) và sử dụng miếng gảy (pick) dày hơn và cứng hơn.

Nếu bạn đã thử tất cả các phương pháp rẻ tiền và dễ dàng này, thì hãy cân nhắc đầu tư vào bàn đạp hiệu ứng distortion, overdrive hoặc compression để tăng sustain cho đàn của bạn.

Các cách miễn phí để cải thiện hiệu ứng sustain:

Nếu bạn đang tìm kiếm một số phương pháp mà bạn có thể thử ngay bây giờ, hoàn toàn không tốn bất kỳ chi phí nào, thì hãy thử bốn cách sau.

Điều chỉnh cài đặt amp của bạn

- Tăng điều khiển âm lượng và giai điệu của guitar của bạn

- Giảm pickup của đàn xuống

- Khóa chặt bộ chỉnh

Điều chỉnh cài đặt amp của bạn

Điều đầu tiên bạn có thể thử và làm để tăng sustain cho cây đàn guitar của mình là điều chỉnh cài đặt amp.

Điều này sẽ tăng sustain cho guitatr của bạn, là điều khiển khuếch đại hoặc điều khiển chính nếu bạn có bộ khuếch đại valve (ống). Tuy nhiên, bạn không thể chỉ tăng đọ gain và mong muốn âm thanh của mình vẫn hay.

Khi bạn tăng mức gain, bạn có thể gặp phải một số vấn đề. Một, là nó không phù hợp với phong cách âm nhạc của bạn. Hoặc hai, nó khiến âm điệu của bạn bị bóp nghẹt, khiến bạn mất đi sự tinh bạch và rõ ràng của nốt nhạc.

Nếu bạn không muốn tăng mức gain, thì bạn có thể thử tăng tần số âm trầm trên bộ khuếch đại của mình và cả tần số âm trung. Điều này sẽ làm cho âm sắc của bạn sâu hơn mà không làm tăng gain.

Nếu bạn hài lòng với việc tăng mức gain, nhưng lại gặp khó khăn với độ trong, thì hãy thử tăng cả mức âm bổng. Điều này sẽ làm cho giọng điệu của bạn rõ ràng và sắc nét hơn một chút. Bạn cũng có thể thử sử dụng pickup cần trên đàn guitar của mình, đồng thời bật đầy đủ các nút điều khiển âm sắc và âm lượng để giúp tách nốt.

Điều chỉnh cài đặt guitar của bạn

Điều thứ hai bạn có thể làm để tăng sustain là điều chỉnh cài đặt của guitar. Để có thời gian duy trì lâu nhất, bạn sẽ cần bật đầy đủ các nút điều khiển âm lượng và âm sắc.

Điều khiển âm lượng nói riêng là cực kỳ quan trọng, nhưng dù sao thì hầu hết mọi cây đều có đầy đủ điều này. Đó là việc kiểm soát giai điệu mà rất nhiều nghệ sĩ guitar bỏ qua. Hãy thử đẩy lùi nó một chút, và bạn sẽ thấy rằng khả năng duy trì của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo rằng cả hai thứ này đều được bật lên đầy đủ nếu bạn đang theo đuổi khả năng độ sustain tốt nhất.

Giảm pickup của đàn xuống

Độ cao pickup của đàn có thể ảnh hưởng đáng kể đến mức sustain mà bạn nhận được. Rất nhiều người chơi có xu hướng có muốn pickup cao hơn, nghĩa là pickup ở gần dây hơn nhiều. Ý tưởng đằng sau điều này là nó làm tăng output từ pickup của bạn.

Tuy nhiên, pickup cao hơn dẫn đến sustain kém hơn.

Điều Chỉnh Pickup

Điều này là do pickup của bạn có chứa nam châm tạo ra từ trường tương tác với dây. Nếu bộ thu quá gần dây, thì nam châm có thể kéo chúng quá mạnh, khiến chúng ngừng rung trong một thời gian dài. Điều này dẫn đến sustain kém hơn vì dây không được phép rung trong một khoảng thời gian dài hơn.

Điều chỉnh độ cao của pickup đàn là một việc khá dễ dàng và nhanh chóng. Bạn chỉ cần một tua vít đầu phillips, để vặn các vít ở hai bên pickup đàn. Hãy chắc chắn rằng bạn giữ chúng cân bằng khi thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào.

Khóa chặt bộ điều chỉnh

Một cách khá đơn giản và quan trọng nhất, miễn phí khác để cải thiện sustain của đàn guitar điện của bạn là thắt chặt các khóa điều chỉnh của bạn.

Sustain được tăng lên khi bạn có thể bảo tồn năng lượng được tạo ra khi dây rung. Năng lượng này càng mất nhiều thời gian để tiêu tan, khả năng duy trì của bạn càng tốt. Vì vậy, điều đó có nghĩa là bạn cần thử và khắc phục các sự cố khiến năng lượng này bị thất thoát nhanh hơn

Máy đầu tuner của bạn đôi khi là thủ phạm cho việc này. Nếu bạn thử lắc lư chúng xung quanh, chúng sẽ di chuyển hay hoàn toàn cố định. Nếu có bất kỳ chuyển động nào, thì hãy thử siết chặt cái này lại.

Nó sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn nhất, nhưng nó chắc chắn đáng để thử, nếu bạn muốn tăng khả năng sustain.

Các cách tiết kiệm để cải thiện sustain

Vì vậy, bây giờ chúng tôi đã xem xét tất cả các cách miễn phí để cải thiện khả năng sustain cho đàn của bạn, hãy chuyển sang một số phương pháp chỉ tốn một ít tiền. Đây là tất cả các phương pháp thực sự rẻ mà bạn có thể thử và trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ chỉ tốn chưa đến 25 đô la. Vì vậy, dưới đây là danh sách các cách.

- Sử dụng dây dày/cỡ to hơn

- Thay đổi vật liệu lược đàn

- Sử dụng một miếng gảy khác

Sử dụng dây dày hơn

Một trong những cách hiệu quả nhất để tăng sustain cho đàn guitar điện của bạn là sử dụng dây đàn dày hơn. Sẽ không mất nhiều thời gian để tự làm nếu bạn biết cách. Và nếu bạn không làm như vậy thì cửa hàng chỉ mất vài giờ để lấy lại cây đàn cho bạn.

Cỡ dây lớn hơn (dày hơn) giữ nhiều năng lượng hơn dây mỏng vì chúng căng hơn. Sustain được tăng lên khi dây rung lâu hơn. Vì vậy, nếu bạn có dây dày hơn, chứa nhiều năng lượng hơn, thì dây sẽ tiếp tục rung trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này dẫn đến một lưu ý bền vững hơn.

Vì vậy, những thước đo dây nào bạn nên chọn? Chà, bạn chọn khá nhiều thứ trong khoảng từ cỡ 0,008 đến 0,015 . Đây là kích thước dây E trên cùng. Nói chung, bạn mua dây theo bộ, vì vậy thước đo được mô tả đề cập đến dây E trên cùng này để đảm bảo tính nhất quán.

Nếu bạn đang sử dụng bộ 0,009 (cỡ 9), thì hãy cân nhắc tăng bộ này lên 0,010 (cỡ 10) và xem nó tạo ra sự khác biệt gì. Bạn luôn có thể nâng cao hơn, nhưng ban đầu bạn có thể thấy khó khăn hơn một chút để làm quen.

Thay đổi vật liệu lược đàn

Một cách khắc phục khá nhanh và chi phí rẻ khác để tăng độ sustain là thay đổi vật liệu lược đàn. Lược đàn trên đàn guitar điện của bạn là nơi tiếp giáp giữa đầu và cần đàn, và các dây đi qua. Sẽ có một rãnh cho mỗi chuỗi để gắn vào.

Vật liệu làm lược đàn guitar sẽ ảnh hưởng đến âm sắc và quan trọng nhất là độ ngân cho đàn.

Có nhiều vật liệu khác nhau có thể được sử dụng cho lược, bao gồm xương, nhựa và kim loại. Với xương và kim loại, thông thường bạn sẽ có được độ bền tốt nhất vì vật liệu cứng hơn, giúp dây rung lâu hơn, do đó tăng sustain.

Tuy nhiên, nếu cây đàn guitar của bạn có lược bằng nhựa, thì có lẽ bạn sẽ được lợi khi thay thế nó bằng xương hoặc kim loại. Thông thường, những cây đàn guitar điện rẻ hơn sẽ đi kèm với một đai ốc bằng nhựa, vì vậy đây thường không phải là điều bạn có thể làm để trợ giúp với một nhạc cụ cao cấp hơn.

Sử dụng miếng gảy (pick) khác

Một cách siêu rẻ và dễ dàng khác để tăng sustain cho cây đàn guitar của bạn là sử dụng một miếng gảy khác.

Pick dày và cứng hơn = sustain tốt hơn

Nếu bạn sử dụng một miếng gảy nặng hơn, thì bạn sẽ có thể gảy dây mạnh hơn, khiến chúng rung lâu hơn và do đó, dẫn đến sustain tốt hơn.

Có bốn thước đo khi nói đến việc chọn guitar:

-Mỏng (0,60 mm trở xuống)

-Trung bình (0,6-0,8 mm)

-Dày (0,8-1,2 mm)

-Cực dày (dày hơn 1,2 mm)

Miếng gảy celluloid và kim loại là những lựa chọn tốt để thử nếu bạn đang tìm kiếm sustain tốt hơn. Gảy làm từ nylon, kim loại, gỗ, cao su hoặc da mềm hơn nhiều thường không mang lại nhiều sustain.

Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng một miếng gảy đặc biệt mỏng hoặc linh hoạt, hãy cân nhắc đổi nó lấy một miếng dày và cứng hơn. Nó chắc chắn sẽ không tạo ra sự khác biệt đáng kể, nhưng nó cực kỳ dễ dàng và rẻ tiền, nó sẽ đáng để thử.

Cách tốt nhất để cải thiện sustain

Bây giờ chúng ta đã xem xét tất cả các cách thực sự rẻ và dễ dàng để cải thiện sustain đàn của bạn, hãy chuyển sang một số phương pháp đắt tiền hơn. Những phương pháp này có thể tốn tới 50 đô la, nhưng chúng sẽ mang lại cho bạn tác động lớn nhất đến việc sustain, vì vậy nếu bạn thực sự muốn các ghi chú của mình tiếp tục trong nhiều ngày, thì hãy cân nhắc xem qua.

Cả hai phương pháp này đều liên quan đến bàn đạp hiệu ứng guitar.

Có hai loại bàn đạp mà chúng tôi sẽ giới thiệu. Loại thứ nhất là bàn đạp compression và loại thứ hai là bàn đạp gain, ví dụ: distortion hoặc overdrive.

Bàn đạp compression

Bàn đạp compression đã xuất hiện từ lâu và chúng có thể được tìm thấy trên hầu hết bàn đạp của nghệ sĩ guitar chuyên nghiệp. Vì vậy, họ phải làm những gì?

Bàn đạp compression có hai việc làm thực sự tốt.

Chúng làm cho giai điệu của bạn nghe mượt mà hơn, bóng bẩy và chuyên nghiệp hơn.

Chúng làm tăng sustain cho đàn guitar điện của bạn.

Bàn đạp Compressor làm đều âm thanh bằng cách giảm âm lượng của các dây được gảy mạnh hơn. Điều này tạo ra âm thanh mượt mà và chuyên nghiệp hơn.

Bàn đạp compression tốt nhất

Có hai bàn đạp compression mà chúng tôi đã thử và chắc chắn sẽ khuyên dùng.

-Keeley Compressor

-Boss CS-3

Hãy bắt đầu với cái đầu tiên. Bàn đạp compression Keeley, là tùy chọn đắt tiền hơn trong hai loại. Nó rất đơn giản để sử dụng và có thiết kế thực sự bóng bẩy, nhưng quan trọng nhất là nó có âm thanh tuyệt vời.

Nếu bạn muốn sustain tốt hơn, thì hãy chọn bàn đạp này. Nó thậm chí còn có một điều khiển cụ thể được gọi là "sustain", vì vậy nó rất đáng để xem xét.

Nếu bạn muốn thứ gì đó rẻ hơn một chút, nhưng không muốn hy sinh quá nhiều về chất lượng, thì bàn đạp Boss CS-3 là một thứ thực sự tuyệt vời để thử. Nó vẫn cung cấp cho bạn tất cả các điều khiển mà bạn cần, bao gồm cả điều khiển "duy trì" chuyên dụng.

Bàn đạp Boss rất tuyệt vì chúng được chế tạo rất tốt và chắc chắn, vì vậy bạn không phải lo lắng nhiều khi mang nó ra ngoài.

Bàn đạp distortion hoặc overdrive

Một cách khác để cải thiện sustain của guitar điện của bạn là đầu tư vào bàn đạp loại gain, chẳng hạn như bàn đạp distortion hoặc overdrive.

Nếu bạn chủ yếu sử dụng tông màu trong trẻo, thì tất nhiên, phương pháp này sẽ không thực sự hiệu quả với bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên sử dụng bàn đạp compression thay thế và giải quyết các phương pháp khác mà chúng tôi đã đề cập trong danh sách này. Nhưng nếu bạn chơi nhạc rock, blues, metal hoặc bất kỳ thể loại nào khác sử dụng một chút lợi ích, thì bạn chắc chắn nên xem xét tùy chọn này.

Bàn đạp Overdrive

Đầu tiên, hãy nói về bàn đạp overdrive. Bàn đạp overdrive ít tích cực hơn so với bàn đạp distortion và tạo ra một loại âm sắc rất khác.

Bàn đạp overdrive nhằm mục đích bắt chước âm thanh bạn sẽ nhận được nếu bạn vặn một amp tube lên, khiến âm thanh bị rè và vỡ. Điều này mang lại cho bạn một giai điệu sắc nét và giòn vang. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn chơi nhạc theo phong cách rock, blues hoặc indie.

Ibanez Tube Screamer là một trong những bàn đạp overdrive mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại và nó được rất nhiều nghệ sĩ guitar chuyên nghiệp sử dụng.

Bàn đạp distortion

Nếu bạn yêu thích các phong cách âm nhạc nặng hơn, như hard rock và metal, thì có lẽ bạn sẽ thấy bàn đạp distortion là một lựa chọn tốt hơn. Điều này sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích và có sustain bền hơn.

Nếu bạn đang theo đuổi một bàn đạp có thể thực hiện cả hai, thì bạn nên xem qua Bàn đạp distortion/Overdrive Boss OS-2 trên Amazon. Chúng tôi đã đề cập bàn đạp này cách đây một thời gian và hoàn toàn thích tính linh hoạt của nó. Bạn có thể chỉ cần điều chỉnh các nút điều khiển để cung cấp cho bạn khả năng overdrive hoặc distortion thuần túy hoặc đặt nó ở giữa để cung cấp cho bạn sự kết hợp của cả hai. Chất lượng chế tạo của bàn đạp Boss cũng luôn ở mức cao nhất. Chúng tạo cảm giác chắc chắn và cứng cáp, đó chính xác là những gì bạn cần trên một pedal board.

Boss OS-2 Pedal

Boss OS-2 Pedal

Nếu bạn chỉ muốn một distortion phù hợp, thì bạn có thể muốn xem xét thứ gì đó nặng hơn một chút như Bàn đạp distortion Boss DS-1. Điều này phù hợp hơn với những người chơi chơi các thể loại nhạc nặng hơn như metal. 

Đó là cách để có sustain guitar điện bền bỉ hơn! Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích, cảm ơn vì đã đọc.

Xem thêm:

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Hướng Dẫn Sử Dụng Các Điều Khiển Trên Guitar Bass

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.