Đặc Điểm Chính Của 8 Thương Hiệu Amplifier Hàng Đầu

Đặc Điểm Chính Của 8 Thương Hiệu Amplifier Hàng Đầu

Không còn nghi ngờ gì nữa, bộ khuếch đại (amplifier – amp) của bạn cực kỳ quan trọng khi quyết định âm thanh của dàn nhạc cụ tổng thể của bạn. Vì vậy, để có được âm thanh hoàn hảo, bạn sẽ cần chọn amp tốt nhất cho mình.

Có một cuộc tranh luận lớn trong cộng đồng nghệ sĩ guitar về việc thương hiệu amplifier nào tốt hơn, thương hiệu của Anh (British) hay Mỹ (American) hay hơn?

Sự thật là, cái này không tốt hơn cái kia. Mỗi hãng có một đặc điểm âm thanh khác nhau.

Có thể khó xác định chính xác sự khác biệt về âm thanh giữa amp của Anh và Mỹ là gì, nhưng trong bài đăng này, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề đó. Vì vậy, hãy bắt đầu!

Amps American so với British

Các amp của Anh có xu hướng tập trung nhiều hơn vào các tần số tầm trung và trên trung bình so với các amp của Mỹ. Amp của Mỹ thường nhấn mạnh vào tần số âm bổng và âm trầm. Điều này làm cho các bộ khuếch đại của Mỹ có âm thanh "scooped" và các amp của Anh có âm thanh chói tai và giòn hơn.

Tuy nhiên, đó là một câu trả lời rất khái quát. Nó thực sự phụ thuộc vào nhà sản xuất amp và kiểu mẫu mà bạn đang so sánh. Vì vậy, để cung cấp cho bạn một bức tranh chính xác hơn, chúng tôi sẽ điểm qua âm thanh và đặc điểm của bốn nhà sản xuất amp phổ biến từ mỗi khu vực khác nhau.

Amplifier British và American

Các Hãng Amplifier của Anh

Amp của Anh được biết đến nhiều nhất vì có dải trung cao hơn rõ rệt hơn so với amp của Mỹ. Kết quả là một âm hẹp chính xác hơn, sắc nét hơn và giòn hơn. Tuy nhiên, mỗi amp có âm thanh khác nhau, vì vậy hãy thảo luận một chút về một số thương hiệu amp chính của Anh.

Amp Marshall

Marshall là một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất và thường được công nhận vì đã sản xuất ra những âm thanh cổ điển của Anh. Chúng đã tồn tại hàng thập kỷ và gắn liền với vô số nghệ sĩ guitar nổi tiếng từ Eric Clapton đến Noel Gallagher.

Amp Marshall chủ yếu được biết đến với sức mạnh và độ bền của chúng. Chính hiệu ứng distortion mà chúng tạo ra đã khiến chúng trở thành biểu tượng. Nói chung, các amp Marshall được mô tả là có nhiều âm sắc và tiếng lạo xạo, chủ yếu là do chúng ưu tiên các tần số cao (treble).

Ampli Orange

Amp Orange một lần nữa cực kỳ nổi tiếng với nhiều nghệ sĩ guitar như Tony Lommi của Black Sabbath và Jimmy Page của Led Zeppelin. Một lần nữa, họ là nhà sản xuất amp nổi tiếng với âm thanh “distorted”.

Chúng rất phổ biến trong số các nghệ sĩ guitar metal và hard rock vì đầu ra mạnh và rõ âm. Khi được đẩy, amp Orange có thể tạo ra hiệu ứng fuzz. Mặc dù vậy, họ cũng tạo ra những tông màu clean. Tuy nhiên, nó không phải là một giai điệu trong trẻo mượt mà mà thay vào đó là khá gai góc.

Amp Vox

Vox là một gã khổng lồ sản xuất amp khác của Anh với bề dày lịch sử. Queen's Brian May và The Beatles nổi tiếng với việc sử dụng amp Vox để tạo ra giai điệu đặc trưng của họ.

Amp Vox mượt mà và tinh tế hơn một chút so với amp Marshall và Orange. Vì lý do này, chúng rất phổ biến với những nghệ sĩ guitar chơi những âm sắc trong trẻo hơn. Điều đó không có nghĩa là họ không thể xử lý gain. Âm thanh ‘’distorted’’ thiên về tần số âm trung và âm bổng cao nên âm thanh khá sắc nét.

Amp Blackstar

Blackstar là một trong những nhà sản xuất amp mới hơn đã tạo được tên tuổi trong thập kỷ qua. Mặc dù không có bề dày lịch sử như các nhà sản xuất amp khác của Anh, Blackstar vẫn chắc chắn xứng đáng có một vị trí trong danh sách này.

Điều thực sự độc đáo về amp Blackstar là khả năng kiểm soát âm thanh Tính năng Hình dạng Vô hạn (ISF) của chúng. Nếu bạn xoay nó ngược chiều kim đồng hồ thì bạn sẽ nhận được nhiều âm trung hơn, nghe giống người Anh hơn. Nhưng nếu bạn xoay nó theo chiều kim đồng hồ, thì bạn sẽ nhận được ít âm trung hơn, nghĩa là nó nghe giống người Mỹ hơn.

Các Hãng Amplifier của Mỹ

Amp của Mỹ thường chú trọng nhiều hơn vào dải trung bình thấp so với amp của Anh. Kết quả là âm thanh mềm mại, mượt mà và êm dịu hơn. Tuy nhiên, một lần nữa, chắc chắn có sự khác biệt giữa các nhà sản xuất. Vì vậy, hãy nói thêm một chút về một số thương hiệu amp nổi tiếng nhất của Mỹ.

 

Amp Fender

Amp Fender bao trùm toàn bộ ngành công nghiệp amp của Mỹ rất tốt. Chúng thường là những gì bạn nghĩ đến khi nghe âm thanh khuếch đại kiểu Mỹ.

Amp của Fender thường có âm thanh ấm hơn và trầm hơn so với amp của Anh, vì chúng chú trọng nhiều hơn vào âm trung thấp hơn so với âm trung cao.

Chúng cũng được biết đến nhiều nhất với tông màu trong trẻo hơn là chất âm distorted. Nhìn chung, chúng cho âm thanh ấm áp, mượt mà và gần như có âm thanh rõ ràng (có nghĩa là chúng chú trọng nhiều hơn vào âm trầm và âm bổng hơn là dải tần trung bình).

Amp Mesa/Boogie

Nếu bạn muốn một amp của Mỹ và sử dụng nhiều khuếch đại, thì có lẽ bạn sẽ tìm đến amp Mesa/Boogie để cung cấp cho bạn chính xác điều đó. Chúng tạo ra một âm thanh ‘’distorted’’ chặt chẽ và mạnh, rất phù hợp để xuyên qua hỗn hợp.

Chúng có xu hướng là những amp khá phân cực, trong đó nhiều nghệ sĩ guitar yêu thích hoặc ghét chúng. Tuy nhiên, chúng có xu hướng phổ biến với các nghệ sĩ guitar hard rock và metal vì khả năng tạo ra âm thanh ‘’distorted’’ mạnh mẽ như vậy.

Amp Peavey

Tiếp theo trong danh sách các nhà sản xuất amp của Mỹ là Peavey. Họ là một thương hiệu khác cực kỳ phổ biến với cộng đồng metal.

Amp Peavey tạo ra âm thanh high-gain dày và nặng, rất đặc trưng của nhạc heavy metal Mỹ. Nếu bạn đang tìm kiếm loại “bức tường âm thanh” gắn liền với thể loại nhạc này, thì amp Peavey rất đáng để tham khảo.

Ampe line 6

Cuối cùng, Line 6 là một gã khổng lồ sản xuất amp khác của Mỹ. Tuy nhiên, họ là một thương hiệu phân cực khác. Một số nghệ sĩ guitar phát cuồng vì chúng, nhưng những người khác lại cho rằng chúng nghe thật tệ.

Tuy nhiên, chúng được tích hợp vô số tính năng và điều khiển khác nhau giúp chúng có khả năng định hình giai điệu. Tương tự như Blackstar, amp Line 6 thực sự không thể bị ràng buộc để có âm sắc cụ thể, bởi vì chúng cung cấp rất nhiều biến thể.

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Amplifier:

Hy vọng rằng điều đó đã làm sáng tỏ những khác biệt chính giữa các amp của Anh và Mỹ. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khác mà bạn có thể có.

Sự khác biệt giữa amp solid state và valve là gì?

Amp valve (còn gọi là amp tube/ống) sử dụng các ống chân không để khuếch đại tín hiệu mà pickup nhận được. Amp solid state không sử dụng valve và thay vào đó sử dụng bóng bán dẫn. Amp solid state tạo ra âm thanh rõ ràng tuyệt vời, nhưng âm thanh có thể bị cắt và mỏng khi độ gain tăng quá cao. Mặc dù vậy, amp tube hoặc valve rất tốt cho các âm ‘’distorted’’ và tạo ra âm thanh ấm áp và cân bằng.

Tại sao amp có âm thanh khác nhau?

Amp tube/valve phát ra âm thanh khác với ampe solid state. Một lý do khác khiến chúng phát ra âm thanh khác nhau là do vật liệu được sử dụng, số lượng valve nếu đó là bộ khuếch đại van/ống và kích thước của loa.

Amp cổ điển có âm thanh tốt hơn không?

Đây lại là một cuộc tranh luận khá lớn mà không có câu trả lời đúng sai. Đôi khi người ta tin rằng amp cổ điển cho âm thanh tốt hơn vì chúng được chế tạo thủ công với sự chú ý đến từng chi tiết hơn so với amp hiện đại.

Amp combo là gì?

Amp combo là amp tất cả thiết bị amplifier và loa trong một và nó là một trong hai loại amp chính. Loại còn lại là đầu và thùng loa riêng biệt. Amp rất dễ thiết lập và dễ vận chuyển. Đầu và tủ là tuyệt vời nếu bạn muốn có một giàn âm thanh linh hoạt hơn mà bạn có thể kết hợp và tận dụng.

Làm thế nào bạn có thể làm cho âm thanh amp của bạn tốt hơn?

Đây là một chủ đề khá lớn. Trên thực tế, có rất nhiều cách để cải thiện âm sắc của amp mà không phải mua một amp mới.

 Xem thêm:

So Sánh Chuyên Sâu Guitar Bass Mustang và Bass Precision

Đàn Guitar Jaguar Bass và Jazz Bass Khác Nhau Như Thế Nào?

Nên Dành Nhiều Tiền Cho Guitar Điện Hơn Hay Amplifier Hơn?

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.