7 Điểm Khác Biệt Giữa Amplifier Dành Cho Guitar Và Amplifier Dành Cho Keyboard

7 Điểm Khác Biệt Giữa Amplifier Guitar Và Amplifier Keyboard

Bạn đang đến muộn, đến buổi biểu diễn muộn hơn nửa giờ so với dự định và chỉ có một chiếc amp dành cho guitar đặt trên sân khấu cùng với một số người phụ trách âm thanh và hệ thống loa.

Bạn phải nhanh chóng lắp ráp tất cả lại với nhau; keyboard, đàn ghi-ta, bàn đạp vòng lặp (loop) và nhiều thứ khác.

Bạn vội vã làm theo và cắm thẳng vào amp, tất cả EQ đều chưa được tinh chỉnh và bạn còn mười lăm phút nữa để khởi động dây thanh quản trước khi lên sân khấu.

Đã đến lúc, đèn bật sáng và bạn chơi hợp âm trưởng tuyệt vời trên cây đàn keyboard để làm mọi người vui vẻ khi bắt đầu bài hát đầu tiên và đột nhiên, bộ khuếch đại guitar bị méo tiếng và nghe rất tệ với nhạc cụ keyboard và máy trống của bạn.

Đây là một tình huống rất phổ biến mà tất cả chúng ta, những nhạc sĩ, đều trải qua rất nhiều. Toàn bộ sự thật về amplifier của bàn phím và lý do tại sao những người chơi nhiều nhạc cụ cần chúng là những gì sẽ đến tiếp theo.

Vậy, sự khác biệt giữa bộ khuếch đại (amplifier) cho đàn guitar và keyboard là gì?

Sự khác biệt giữa bộ amplifier dành cho guitar và keyboard là sự kết hợp của tần số, đầu vào, loa, tính năng và công suất. Mặc dù keyboard có thể được cắm vào bộ khuếch đại guitar nhưng bộ khuếch đại guitar không được thiết kế để xử lý tần số và thường có thể dẫn đến hư hỏng thiết bị.

Hãy đọc, tìm hiểu, áp dụng và có một buổi biểu diễn tuyệt vời hơn ngay hôm nay.

Vậy, sự khác biệt giữa bộ khuếch đại (amplifier) cho đàn guitar và keyboard là gì?

Giới thiệu bộ khuếch đại dành cho keyboard

Hầu hết chúng ta dành cả cuộc đời để chơi nhạc sống và rất hiếm khi bắt gặp amplifier cho bàn phím.

Không phải là chúng xa hoa hay quý giá; chúng cũng không quá đắt. Chúng chủ yếu là di động và tuyệt vời để làm việc. Điều quan trọng (không phải là thừa) là chúng được sản xuất để phù hợp với toàn bộ phổ của một cây đại dương cầm (grand piano) lên đến bảy quãng tám.

Rất ít nhạc cụ có thể đạt đến âm vực cao và âm vực thấp như vậy; do đó, cấu tạo của bộ khuếch đại âm thanh cho bàn phím vừa độc đáo vừa không có gì đặc biệt so với các nhạc cụ khác.

Bạn có thể quên đi van và độ méo tiếng vì amplifier dành cho keyboard gần giống với amplifier cho bass hơn là amply guitar.

Điều mọi người thực sự muốn ở chúng là có khoảng không sạch lớn nhất có thể. Không phải là chúng không lấy hoặc thêm hiệu ứng, chỉ là các nghệ sĩ piano và người chơi nhạc tổng hợp trên toàn thế giới không tập trung quá nhiều vào âm trung và khám phá nhiều hơn một chút ở các khu vực khác.

Đây là một video tuyệt vời giải thích về khoảng không (headroom) của bộ khuếch đại.

Ngoài ra, với sự gia tăng của các loại máy tổng hợp có khả năng tái tạo bất kỳ loại nhạc cụ nào, rất có khả năng là các bộ khuếch đại âm thanh cho bàn phím sẽ phải tái tạo đủ loại âm thanh ngoài tiếng đại dương cầm, đàn organ Hammond, v.v.

Mặc dù đôi khi đây là cách làm phổ biến trong phòng thu đối với nhạc funk, RnB, soul và blues, nhưng nó lại không hiệu quả trên sân khấu.

Tôi cho Fender Rhodes, đàn organ Hammond (hoặc những loại đàn tương đương) và một số đàn tổng hợp (Synthesizer) không quá 49 phím qua một bộ khuếch đại guitar quá mức và thu được âm thanh của đèn gây ra âm thanh bị méo tiếng một cách đáng kinh ngạc.

Mặc dù đây là một thủ thuật phổ biến trong phòng thu, nhưng đối với các buổi biểu diễn trực tiếp khi bạn phải chuyển đổi giữa âm thanh trong trẻo, nguyên sơ và tiếng gầm gừ quá mức, vậy nên bạn chắc chắn cần phải có một bộ amplifier sạch.

Tổng quan về bộ khuếch đại dành cho guitar

Mặt khác, chúng ta có amplifier dành cho guitar.

Chúng không chỉ rất cụ thể mà còn đi một chặng đường dài để hoàn thiện từng thành phần nhỏ một. Công nghệ đã đóng vai trò quan trọng trong việc chơi guitar điện và guitar acoustic và amplifier guitar hiện nay được cá nhân hoá hơn bao giờ hết.

Ampli guitar thường có ít không gian hơn và bị méo tiếng (theo cách tuyệt vời hoặc không) do các van trong mạch hoặc do quá nhiệt của van một cách nhân tạo.

Những người chơi guitar rất chú trọng vào âm trung nên việc làm việc với họ trong phòng thu là điều rất tuyệt vời.

Quá trình ghi âm của bộ khuếch đại cho guitar hoạt động trơn tru như lụa vì phổ tần số không chỉ được xác định mà còn cực kỳ tập trung, do đó, không có âm thanh nào giống như vậy và bạn có thể tìm thấy một vị trí tuyệt vời trong bản phối.

  • Bộ khuếch đại dành cho guitar rất đặc biệt đến mức chúng có thể phá hỏng cả đêm của người chơi keyboard chỉ trong nháy mắt, khiến tiếng piano phát ra như thể đang ở dưới nước.

Sự Khác Biệt Giữa Amplifier Dành Cho Guitar Và Amplifier Dành Cho Keyboard

Bây giờ chúng ta đã định nghĩa từng loại, đã đến lúc nói về sự khác biệt giữa chúng. Chúng rất khác nhau ở nhiều khía cạnh ngoại trừ tính thẩm mỹ, đây là lý do chính khiến nhiều chủ câu lạc bộ và chủ quán rượu mắc phải sai lầm khi mua một bộ khuếch đại guitar để phù hợp với tất cả các hoạt động.

Sự Khác Biệt Giữa Amplifier Dành Cho Guitar Và Amplifier Dành Cho Keyboard

Bộ khuếch đại dành cho guitar và với keyboard có dải tần số khác nhau.

Theo tôi, đây là điểm khác biệt chính vì nó cũng làm thay đổi tất cả các đặc điểm bên dưới.

Như tôi đã nói trước đó, số quãng tám trên đàn piano có thể đi một chặng đường dài đến mức một bộ khuếch đại dành cho keyboard phải có khả năng xử lý âm trầm thấp như âm trầm và âm cao như âm vĩ cầm. Âm trầm không thể đục và âm cao không thể chói tai.

Hầu hết các bộ khuếch đại bàn phím đều có EQ tích hợp để giúp bạn điều chỉnh âm thanh nhưng phần quan trọng là cách bộ tiền khuếch đại được phát ra.

Bộ tiền khuếch đại giống như “giọng nói” của bộ khuếch đại, đây là nơi âm thanh được xử lý trước khi được đưa ra thế giới bên ngoài thông qua bộ khuếch đại công suất và loa.

Giọng nói này có thể khiến bạn quyết định có nên mua hoặc không mua bộ khuếch đại.

Trong trường hợp của keyboard, giọng nói này ít xuất hiện hơn; chúng được tạo ra để trung tính nhất có thể. Theo cách này, vì không đặc biệt, chúng có thể tiếp nhận bất cứ điều gì bạn muốn ném vào chúng.

Mặt khác, bộ khuếch đại guitar có âm thanh đặc trưng tùy thuộc vào thương hiệu khiến bạn thích, ví dụ, Fender hơn Marshall, Marshall hơn VOX hoặc VOX hơn Orange.

Tính năng của Amp Guitar so với Amp Keyboard

Đây là một tập hợp các đặc điểm rất riêng biệt của từng loại amplifier này; chúng ta hãy cùng xem xét:

· Đầu ra đường truyền – Rất hiếm khi thấy một bộ khuếch đại guitar có kết nối XLR “đầu ra đường truyền” để đi thẳng đến bàn mixer. Phổ biến hơn nhiều là thấy các kỹ sư làm theo cách cũ và đặt một micrô trước nó. Vâng, bộ khuếch đại dành cho keyboard và bass thường có loại đầu ra đường truyền này đi thẳng đến mixer từ bộ tiền khuếch đại. Một số mẫu có công tắc “tắt tiếng” bên cạnh trong trường hợp bạn muốn loa im lặng. Ví dụ, nếu bạn chơi nhiều trong các sự kiện và bạn có khả năng giám sát tốt, bạn có thể tắt tiếng toàn bộ và tránh tạo ra nhiều tiếng ồn hơn mức cần thiết.

  • Nhiều đầu vào – Hầu hết các bộ khuếch đại keyboard đều có nhiều hơn một đầu vào. Tại sao? Bạn có thể tự hỏi. Vâng, bởi vì hầu hết những người chơi keyboard đều có nhiều hơn một cái chạy cùng một lúc. Khi mỗi kênh có âm lượng và EQ riêng, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh đàn đại dương cầm và bộ tổng hợp của mình để hoạt động cùng nhau. Mặt khác, bộ khuếch đại dành cho guitar và bass chỉ có một đầu vào tại một thời điểm. Bạn phải có nhiều tay để chơi nhiều hơn một nhạc cụ dây cùng một lúc, đúng không?
  • Hai kênh – Hầu hết các ampli guitar đều có hai kênh thay vì nhiều đầu vào. Thông thường, chúng là drive và clean. Tuy nhiên, kênh sạch được phát ra và sẵn sàng để tách ra theo nhạc và cung cấp cho chúng ta, những người chơi guitar, khả năng tăng tốc tuyệt vời mà chúng ta mong muốn. Trong trường hợp của amplifier của keyboard, bạn thường không cần hoặc không muốn bất kỳ độ méo tiếng nào trên chúng, vì vậy nó trở thành một amplifier một kênh, nhiều đầu vào.
  • Hình dạng nghiêng về phía sau – Hầu hết các bộ khuếch đại cho keyboard được chế tạo để sử dụng làm tham chiếu sân khấu và do đó có hình dạng nghiêng về phía sau để bạn có thể hướng loa về phía mình. Có một số bộ khuếch đại guitar acoustic (gần nhất mà bạn có thể có được với bộ khuếch đại keyboard trong lĩnh vực thiết bị) và bộ khuếch đại âm trầm bắt chước cùng hình dạng nhưng tôi cho rằng đó là thứ gần như chỉ có ở bộ khuếch đại dành cho keyboard.
  • Hiệu ứng tích hợp – Công nghệ kỹ thuật số đã có những bước tiến dài và do đó việc bổ sung hiệu ứng kỹ thuật số vào bộ tiền khuếch đại của hầu hết các bộ khuếch đại là một thực tế. Trên amplifier guitar, bạn chủ yếu nhận được hai hiệu ứng: hồi âm và méo tiếng. Trên amplifier bàn phím, điều này thường mở rộng thành một bộ xử lý DSP hoàn chỉnh hoạt động ở chế độ âm thanh nổi như Roland KC-220.

Sự khác biệt về âm thanh giữa bộ khuếch đại guitar và keyboard

Vì bộ khuếch đại bàn phím có quá nhiều âm nền cần xử lý nên thực sự rất khó để phân biệt được đâu là “âm sắc” của bộ khuếch đại.

Ví dụ, amplifier của Marshall được biết đến với khả năng tạo ra “âm thanh nâu” đặc trưng của cả một thời đại âm nhạc. Nhưng điều đó không tồn tại ở amplifier bàn phím.

Chúng nổi trội ở chỗ không cụ thể và do đó âm sắc trong chúng khá phẳng. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng EQ để điều chỉnh âm thanh theo cách bạn thích nhưng không có tham chiếu âm sắc cụ thể nào để làm việc hoặc sử dụng. Điều này làm cho bảng âm sắc của bộ khuếch đại dành cho keyboard trở nên tuyệt vời khi sử dụng với các phím và các nhạc cụ khác.

Tập trung vào một dải tần số đồng nghĩa với việc mất đi amplifier từ keyboard. Ngày nay, bạn có thể sử dụng hầu hết các amply bàn phím này chạy bằng pin như một hệ thống PA mini đa chức năng, nơi bạn có thể cắm giọng nói của mình và có thể là cả máy đánh trống cũng như keyboard của mình.

Bộ khuếch đại dành cho không chỉ không tập trung vào dải tần số mà còn không tập trung vào bất kỳ nhạc cụ nào. Bạn có thể mang Roland KC-220 đã đề cập ở trên và ra ngoài chơi trong công viên với pin đầy và ba kênh cho nhạc cụ của bạn.

Loa khuếch đại

Phần lớn âm thanh phát ra từ bộ khuếch đại được xác định ở lựa chọn loa.

Thông thường, bạn có thể so sánh bộ khuếch đại keyboard với bộ khuếch đại bass nhiều hơn là bộ khuếch đại guitar về mặt này. Điều mà hầu hết các nhà sản xuất làm là sử dụng loa 6,5”, 8”, 10” và 15” tránh loa 12” chứa đầy tần số trung bình, loại loa này chủ yếu là Chén Thánh đối với những người chơi guitar trên thế giới.

Đối với loa bass có thể có một hoặc hai kích cỡ như tôi đã nói ở trên, các công ty bổ sung thêm một loa tweeter để xử lý tần số cao nhất mà loa trầm không xử lý được.

Trong một số trường hợp, loa trầm là loa hai chiều và khi thêm loa tweeter, bạn sẽ có loa 3 chiều hoàn chỉnh bao phủ toàn bộ dải tần như thể đó là một hệ thống PA treo trên sân vận động. Sự lựa chọn loa không phải là ngẫu nhiên và nếu bạn chơi qua loa 12 inch, âm trung sẽ tràn ngập bản phối mà không có chút nghi ngờ nào.

Top 5 Bộ khuếch đại dành cho keyboard cho biểu diễn trực tiếp

Sau đây là hướng dẫn nhanh về 5 lựa chọn tuyệt vời để khuếch đại trực tiếp cho bàn phím. Đây là những bộ khuếch đại tôi sở hữu hoặc đã từng sở hữu và sử dụng.

Roland KC220

Behringer KXD 12

Behringer KHD 15

Roland KC-600

Behringer Ultratone KT108

Sự khác biệt về công suất của bộ khuếch đại Guitar và Keyboard

Về mặt này, bộ khuếch đại cho bàn phím cũng gần giống với bộ khuếch đại âm trầm hơn là bộ khuếch đại âm guitar.

Chúng luôn có công suất lớn hơn nhiều so với bộ khuếch đại guitar truyền thống. Ví dụ, nếu bạn muốn có đủ âm lượng cho một sân khấu cỡ trung và sử dụng bộ khuếch đại keyboard cỡ trung, bạn sẽ cần 200 watt trong khi ở bộ khuếch đại guitar, việc vượt quá 100 watt là rất hiếm.

Phản ứng này đối với dải tần số vì amplifier guitar rất độc đáo nên chúng không phải cạnh tranh với hầu hết các nhạc cụ khác trong dải tần số đó trong khi amplifier keyboard và bass thậm chí còn cạnh tranh với trống.

Điều quan trọng là nếu bạn chơi với một người chơi guitar có bộ khuếch đại công suất 100 watt, bạn nên sử dụng bộ khuếch đại có công suất ít nhất gấp đôi con số đó.

Hãy xem video này để biết nhiều lựa chọn khác nhau để khuếch đại âm thanh cho đàn phím, đàn tổng hợp và đàn piano kỹ thuật số.

Tính di động của bộ khuếch đại cho keyboard và guitar

Bộ khuếch đại bàn phím ngày càng trở nên di động hơn theo thời gian. Chúng hoạt động như hệ thống PA thu nhỏ.

Chỉ cần đi dạo trong công viên là bạn có thể hiểu được thiết bị âm nhạc di động đã trở nên như thế nào. Bạn có thể tạm biệt tất cả các thiết bị chạy bằng điện chạy bằng khí vì hầu hết các bộ khuếch đại này được thiết kế để chơi nhạc trực tiếp với nhiều đầu vào và một loa tweeter (thường là đầu vào XLR cho giọng hát) đều có pin bên trong.

Bạn chỉ cần cắm chúng ở nhà, sạc đầy và đối mặt với thế giới bằng những bài hát của bạn năm ngày một tuần. Ngoài ra, hình dạng nghiêng về phía sau của nhiều loa giúp mọi người đi lại dễ dàng nghe được âm nhạc bạn đang phát hơn là khi amplifier được đặt trên mặt đất cố định hướng về phía chân mọi người.

Bộ khuếch đại thay thế

Chúng ta đã tìm hiểu về ampli guitar, ampli cho keyboard, sự khác biệt là gì và bây giờ là lúc xem xét các lựa chọn thay thế mà bạn có thể sử dụng trong trường hợp không có amplifier cho bàn phím.

Bộ khuếch đại đàn guitar acoustic

Đàn guitar acoustic không có âm trầm như đàn piano nhưng vẫn có những tần số cao đòi hỏi phải có loa tweeter.

Do đó, cấu tạo của những bộ khuếch đại này rất giống với bộ khuếch đại cho bàn phím. Chúng thường có nhiều hơn một kênh với EQ, âm lượng và hiệu ứng có thể gán khác nhau. Ví dụ, Roland, cùng một công ty đứng sau dòng bộ khuếch đại cho bàn phím KC có dòng AC dành cho đàn guitar acoustic, và sự giống nhau giữa các dòng này thật đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vì chúng thường khá nhỏ và không được sản xuất để tái tạo âm trầm; tôi khuyên bạn nên sử dụng chúng nhưng đừng lạm dụng chúng.

Loa Active

Đây là một sự thay thế tuyệt vời khác cho bộ khuếch đại bàn phím: loa chủ động.

Có rất nhiều thương hiệu âm thanh PA sản xuất loa nhỏ, di động 10”, 12” và 15” với ba đầu vào, chạy bằng pin (hoặc không) thậm chí tương thích với Bluetooth. Những chiếc loa này có bộ chia tần số bên trong và có thể xử lý hầu như mọi thứ bạn đưa vào chúng từ Enya đến Nirvana.

Bạn có thể cắm đàn guitar điện vào bộ khuếch đại âm thanh của keyboard không?

Câu trả lời cho câu hỏi này là chắc chắn có.

Tần số mà một cây đàn guitar điện có thể đạt được không lớn hơn tần số mà bộ khuếch đại âm thanh của keyboard có thể tái tạo nên không có nguy hiểm gì khi làm như vậy.

Tôi có thể nói với bạn rằng làm như vậy rất nhàm chán. Mua một bộ khuếch đại bàn phím để chơi guitar cũng giống như mua một chiếc Ferrari để đi làm trong tình trạng giao thông đông đúc hàng ngày. Bạn có thể làm được nhiều hơn thế nữa với một cây đàn guitar thông qua một bộ khuếch đại guitar và nó sẽ nghe hay hơn rất nhiều.

Bạn có thể cắm keyboard vào bộ khuếch đại guitar không?

Bây giờ, mọi việc trở nên hơi khó khăn một chút.

Nếu đó là một amplifier guitar acoustic, bạn có thể thực hiện một cách cẩn thận. Nếu đó là một amplifier guitar thông thường và chúng ta đang nói về một cây đàn piano bảy quãng tám hoàn chỉnh, thì câu trả lời sẽ rất khác vì bạn có thể thổi bay ampli và loa để tái tạo tần số mà nó không thể.

Nếu bạn cắm một bộ tổng hợp vào thùng loa Marshall 4×12 có đầu van 100 watt ở trên thì nó sẽ rất khó hỏng, nhưng nếu đó là một bộ khuếch đại nhỏ hơn, chẳng hạn như loa 12 inch và công suất 50 watt thì bạn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nó.

Vòng lặp cho người chơi nhiều nhạc cụ

Cả amplifier guitar và amplifier keyboard đều có thể giúp những người chơi nhiều loại nhạc cụ luyện tập chơi nhiều loại nhạc cụ khác nhau, bao gồm cả giọng hát.

Điều quan trọng ở đây là phải khôn ngoan trong cách tạo dựng mối quan hệ.

Chơi mọi thứ thông qua một bộ khuếch đại guitar không chỉ nghe có vẻ tập trung quá nhiều vào âm trung như thể bạn đang ở dưới nước mà việc chơi liên tục qua bộ khuếch đại guitar đó cuối cùng có thể làm hỏng màng loa hoặc thậm chí là chính bộ khuếch đại.

Bạn có thể xem video thú vị này, trong đó một nghệ sĩ chơi nhiều nhạc cụ đã mua nhầm một bộ khuếch đại guitar cho bạn biết sự khác biệt giữa bộ khuếch đại bàn phím Roland và bộ khuếch đại guitar Marshall.

Lời cuối cùng,

Amplifier guitar là những thiết bị rất cụ thể có phạm vi hoạt động rất ngắn mà chúng hoạt động cực kỳ tuyệt vời. Mặt khác, amplifier của keyboard rất có thể đáp ứng hầu hết các nhạc cụ, tái tạo toàn bộ phạm vi âm sắc mà chúng có thể tạo ra một cách trung thực và không có tiếng ồn.

Đó không phải là câu trả lời duy nhất cho câu hỏi về sự khác biệt giữa bộ khuếch đại guitar và keyboard; chúng tôi còn có loa chuyên dụng (thêm cả loa tweeter), hiệu ứng mô hình DSP, nhiều đầu vào và thậm chí cả hoạt động bằng pin.

Bộ khuếch đại guitar và bộ khuếch đại của keyboard được tạo ra khác nhau và sự khác biệt đó là điều khiến chúng trở nên nổi trội trong lĩnh vực của riêng chúng. Nếu bạn là người chơi keyboard, bạn nợ chính mình để thử nhạc cụ của bạn thông qua một trong những thứ này và nghe sự khác biệt.

Chúc bạn chơi (đầy đủ âm sắc) vui vẻ!

Xem thêm sản phẩm về amplifier của Mai Nguyên tại đây: Sản phẩm Amplifier

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.