Liệu Chúng Ta Có Thể Kết Nối Một Bộ Khuếch Đại Với Một Bộ Khuếch Đại Khác Không?

Có Thể Kết Nối Một Bộ Khuếch Đại Với Một Bộ Khuếch Đại Khác Không?

Bộ khuếch đại là thành phần thiết yếu trong bất kỳ thiết lập âm thanh nào, cùng với bộ thu và loa. Chúng có nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu âm thanh và truyền đến các thiết bị phát lại.

Bạn có thể kết nối bộ khuếch đại này với bộ khuếch đại khác không?

Một phương pháp đơn giản bạn có thể sử dụng để kết nối một bộ khuếch đại với một bộ khuếch đại khác là sử dụng bộ phân tần chủ động. Thiết bị này tách tần số cao của âm thanh khỏi tần số trầm để chúng có thể được gửi đến các bộ khuếch đại riêng biệt và sau đó đến các loa khác nhau.

Ngoài ra, điều này còn phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Có một số cách bạn có thể thực hiện được điều này.

Phương pháp đơn giản nhất là sử dụng công tắc khuếch đại. Điều này cho phép bạn kết nối hai bộ khuếch đại với loa, nhưng chỉ có thể sử dụng một trong hai bộ tại bất kỳ thời điểm nào.

Nếu bạn muốn kết nối một bộ khuếch đại với một bộ khuếch đại khác và sử dụng cả hai cùng lúc, thì có hai phương pháp bổ sung mà bạn có thể sử dụng.

Đầu tiên, bạn có thể sử dụng bộ phân tần chủ động hoặc bạn có thể sử dụng một thiết bị được gọi là bộ xử lý âm thanh vòm. Mỗi phương pháp có độ phức tạp khác nhau và trong hướng dẫn này, tôi sẽ mô tả chi tiết để bạn có thể quyết định phương pháp nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Lý do kết nối nhiều bộ khuếch đại

Lý do kết nối nhiều bộ khuếch đại

Trước khi tìm hiểu những phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để kết nối một bộ khuếch đại với bộ khuếch đại khác, bạn cần xác định lý do tại sao điều này là cần thiết.

Mặc dù có vẻ hợp lý khi cho rằng việc kết nối một cặp bộ khuếch đại sẽ cung cấp cho bạn công suất đầu ra gấp đôi, nhưng sự thật đáng buồn là không phải vậy.

Không thể nhân công suất của bộ khuếch đại bằng cách kết nối nó với bộ khuếch đại khác.

Nguyên nhân chủ yếu là do đầu vào mà bạn cần gửi đầu ra của một thiết bị qua đầu vào của thiết bị khác, không được thiết kế để xử lý lượng điện năng đó. Điều này có thể gây hỏng bộ khuếch đại đang nhận tín hiệu, vì vậy bạn nên tránh thử.

Có một số lý do khiến một người cảm thấy cần phải kết nối bộ khuếch đại này với bộ khuếch đại khác.

Có lẽ chỉ đơn giản là so sánh âm thanh của hai bộ khuếch đại để xác định bộ khuếch đại nào là tốt nhất để sử dụng như một phần của hệ thống âm thanh. Tương tự như vậy, bạn có thể muốn đánh giá cách hai bộ khuếch đại có thể “kết nối” với loa cụ thể hoặc bộ thu.

Một lý do khác khiến điều này trở nên cần thiết là vì bạn đã quyết định rằng bạn thích âm thanh do hai bộ khuếch đại riêng biệt tạo ra và do đó muốn tích hợp cả hai vào hệ thống âm thanh của mình để có thể sử dụng chúng vào những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào loại nhạc hoặc âm thanh bạn đang nghe.

Nếu bạn có hệ thống âm thanh vòm, việc kết nối bộ khuếch đại với bộ khuếch đại khác sẽ cho phép bạn tích hợp bộ khuếch đại chuyên dụng cho âm thanh phim và nhạc.

Điều này có nghĩa là bạn có thể tùy chỉnh các thiết lập như EQ hoặc chế độ đảo để phù hợp với loại âm thanh bạn đang nghe tại bất kỳ thời điểm nào.

Tất cả các lý do tiềm năng mà tôi vừa liệt kê đều giả định rằng bạn không muốn sử dụng hai bộ khuếch đại cùng lúc, mà thay vào đó có tùy chọn sử dụng từng bộ một. Còn nếu bạn muốn sử dụng hai bộ khuếch đại cùng lúc, một số phương pháp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Tôi sẽ đi sâu vào những phương pháp đó trong các phần sau.

Sử dụng công tắc khuếch đại

Như tôi đã đề cập trước đó, có ba tùy chọn chính mà bạn có thể chọn để kết nối bộ khuếch đại với bộ khuếch đại khác. Chúng bao gồm:

  • Sử dụng công tắc khuếch đại
  • Sử dụng bộ phân tần chủ động
  • Sử dụng thiết bị xử lý âm thanh vòm

Nếu bạn muốn kết nối hai bộ khuếch đại với một bộ loa, chỉ sử dụng một trong hai chúng tại một thời điểm, phương pháp đầu tiên này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Mặt khác, nếu bạn muốn sử dụng cả hai bộ khuếch đại cùng một lúc, bạn sẽ thấy hai tùy chọn sau phù hợp hơn.

Quá trình kết nối hai bộ khuếch đại bằng công tắc khuếch đại khá đơn giản.

Công tắc bộ khuếch đại là thiết bị nhỏ gọn cho phép bạn nhanh chóng di chuyển giữa hai bộ khuếch đại bằng cách kích hoạt cơ chế chuyển mạch.

Nếu bạn hy vọng sử dụng cả hai bộ khuếch đại cùng một lúc, tăng âm lượng của hệ thống hoặc cung cấp thêm nguồn điện, thì việc sử dụng công tắc bộ khuếch đại có lẽ không phải là lựa chọn phù hợp với bạn. Phương pháp này chỉ cho phép bạn sử dụng một trong hai bộ khuếch đại với bộ loa của mình tại các thời điểm khác nhau.

Điều đầu tiên bạn cần làm là mua một công tắc khuếch đại.

Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải chọn đúng loại công tắc, nếu không, nó có thể trở nên vô dụng.

Công tắc cần được dán nhãn là “ngắt trước khi đóng”, về cơ bản có nghĩa là trước khi kết nối với một bộ khuếch đại, nó sẽ ngắt kết nối với bộ khuếch đại kia.

Chọn công tắc “ngắt trước khi đóng” sẽ đảm bảo bộ khuếch đại của bạn được bảo vệ. Nếu bạn chọn một loại không có công tắc ngắt bộ khuếch đại, có khả năng nó có thể khiến thiết bị của bạn bị hỏng không thể sửa chữa được!

Khi đã tìm được công tắc phù hợp, việc kết nối nó với hai bộ khuếch đại rất đơn giản.

Công tắc phải có hai đầu nối dành riêng để kết nối hai bộ khuếch đại. Chúng được dán nhãn là "đầu vào". Ngoài ra, sẽ có một phần "đầu ra" để kết nối công tắc với loa của bạn.

Để kết nối công tắc với bộ khuếch đại của bạn, chỉ cần lấy một số dây loa từ một bộ khuếch đại vào đầu vào đầu tiên trên bộ chuyển mạch. Đảm bảo rằng bạn kết nối nó với đúng lựa chọn phải hoặc trái, dương hoặc âm.

Thứ hai, bạn sẽ cần thực hiện thao tác tương tự, nhưng lần này hãy kết nối dây loa với bộ khuếch đại thứ hai và đầu vào thứ hai trên bộ chuyển mạch.

Cuối cùng, bạn sẽ cần chạy thêm một số dây loa từ đầu nối đầu ra trên công tắc, đến loa. Một lần nữa, hãy đảm bảo rằng bạn nối chúng với đúng đầu vào và đầu ra của chúng.

Nếu bạn đã thực hiện đúng ba bước này, giờ đây bạn có thể lựa chọn giữa hai bộ khuếch đại bằng cách sử dụng cơ chế chuyển đổi. Bạn thậm chí có thể tiến xa hơn một bước và nối thêm một bộ loa để có thể chuyển đổi giữa bộ khuếch đại và loa.

Bạn phải tránh chạy dây loa từ một cặp bộ khuếch đại đến một bộ loa duy nhất cùng một lúc. Nếu bạn làm điều này mà không sử dụng công tắc bộ khuếch đại phù hợp, bạn có nguy cơ làm hỏng nghiêm trọng loa!

Hãy xem video YouTube này để biết thêm thông tin về công tắc quyết định sự thành bại.

Sử dụng bộ phân tần chủ động

Một phương pháp khá đơn giản khác mà bạn có thể sử dụng để kết nối một bộ khuếch đại với bộ khuếch đại khác là sử dụng bộ phân tần chủ động .

Thiết bị này tách tần số cao của âm thanh khỏi tần số âm trầm để chúng có thể được gửi đến các bộ khuếch đại riêng biệt và do đó đến các loa khác nhau.

Điều này đặc biệt có lợi nếu bạn muốn kiểm soát hiệu suất của loa tweeter (loa tần số cao) và loa trầm hoặc loa siêu trầm (loa tần số thấp).

Nhiều loa hi-fi hiện đại có bộ phân tần tích hợp. Tuy nhiên, cần có bộ phân tần chủ động để kết nối hai bộ khuếch đại. Đây là những thiết bị độc lập, nằm giữa bộ khuếch đại và bộ tiền khuếch đại.

Tôi khuyên bạn nên kết hợp bộ phân tần chủ động vào hệ thống âm thanh của mình nếu bạn muốn tận hưởng chất lượng âm thanh tốt nhất có thể và kiểm soát hoàn toàn hiệu suất của tần số âm trầm, trung và cao.

Bạn có thể sẽ có được âm lượng lớn hơn, âm thanh hay hơn và rõ ràng hơn, độ trong trẻo được cải thiện và trong quá trình này, bạn sẽ giảm thiểu được nguy cơ méo tiếng.

Tần số âm trầm nói riêng sẽ được hưởng lợi khi bộ khuếch đại của chúng chỉ chuyên điều khiển tần số thấp, đây là dải tần đòi hỏi nhiều năng lượng nhất.

Âm thanh vòm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn có thể sử dụng bộ xử lý âm thanh vòm để kết nối hai bộ khuếch đại. Nếu bạn đã thiết lập loa âm thanh vòm, phương pháp này có thể phù hợp lý tưởng với bạn.

Để bất kỳ hệ thống âm thanh vòm nào hoạt động, nó cần một bộ xử lý. Thiết bị này chia tín hiệu âm thanh thành nhiều kênh, tạo ra hiệu ứng đắm chìm của âm thanh được phát ra từ các vị trí khác nhau trong phòng.

Trong hầu hết các trường hợp, bộ khuếch đại và bộ thu đều được tích hợp sẵn vào hệ thống âm thanh vòm. Tuy nhiên, bạn có thể cần thêm một bộ khuếch đại thứ hai để linh hoạt hơn và kiểm soát âm thanh tốt hơn.

Việc kết nối hai bộ khuếch đại với bộ xử lý âm thanh vòm không quá khó, nhưng phương pháp chính xác được sử dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của hệ thống của bạn. Về cơ bản, bạn cần kết nối "Pre Out" của bộ thu với các đầu vào trên các bộ khuếch đại tương ứng.

Sau đây là tóm tắt về ba phương pháp được liệt kê:

Phương pháp  Thiết bị sử dụng Mục đích
1 Công tắc khuếch đại Sử dụng một trong hai
2 Bộ phân tần chủ động Tách âm trầm và âm bổng
3 Bộ xử lý âm thanh vòm Điều khiển loa khác nhau

Câu hỏi liên quan

Bạn có thể sử dụng hai bộ khuếch đại với một loa siêu trầm không?

Nếu bạn đang sử dụng loa siêu trầm cuộn dây đơn, việc kết nối hai bộ khuếch đại có thể làm cháy đầu ra khi bật loa. Nếu bạn sử dụng loa siêu trầm cuộn dây kép, điều này sẽ cho phép bạn sử dụng hai bộ khuếch đại.

Bạn có thể nối loa thụ động với một bộ khuếch đại không?

Nếu loa có đầu ra phù hợp, bạn có thể gửi tín hiệu đến loa thụ động. Tất cả những gì bạn cần làm là kết nối đầu ra của một loa với đầu vào của loa thứ hai.

Tôi có cần bộ khuếch đại để loa của tôi hoạt động không?

Tất cả loa đều cần một bộ khuếch đại để phát lại âm thanh hiệu quả, nhưng một số loa được cài đặt sẵn. Các loa khác sẽ yêu cầu bạn mua một bộ khuếch đại bên ngoài để hoạt động bình thường.

Xem thêm các sản phẩm Amplifier tại đây: Amplifier

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.