Những Cây Guitar Gibson Làm Nên Lịch Sử Nhạc Jazz

Những Cây Guitar Gibson Làm Nên Lịch Sử Nhạc Jazz

Nếu bạn chơi guitar jazz - hoặc đang bắt đầu học - rất có thể bạn biết một số nhạc sĩ vĩ đại đã chơi Gibson.

Chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn lịch sử của Gibson và những người ủng hộ nổi tiếng, cũng như giới thiệu một số mẫu Gibson tốt nhất mà bạn có thể mua cho nhạc jazz.

Guitar Gibson đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của guitar và sự phát triển của nhạc jazz.

Đây là một trong những hãng đầu tiên sử dụng cấu trúc mặt vòm – archtop top - đầu tiên là trên đàn mandolin và sau đó là đàn guitar vòm f-hole.

Thiết kế mới mang tính cách mạng này đã mang lại cho những người chơi guitar nhịp điệu (rhythm) như Eddie Lang (nghệ sĩ guitar của Dàn nhạc Paul Whiteman) âm sắc và cách trình bày để cắt ngang âm thanh của các ban nhạc lớn và thay đổi cách sử dụng nhạc cụ này trong cách chơi của dàn nhạc lớn.

Đến những năm 1930, Gibson đã thực sự đạt đến đẳng cấp hàng đầu của guitar jazz và sân khấu đã sẵn sàng cho những bước phát triển tiếp theo…

Sơ lược về lịch sử của Gibson Guitar

Năm 1936, Gibson giới thiệu ES-150 (ES là viết tắt của 'Electric Spanish') do Charlie Christian đột phá chơi trong sextet của Benny Goodman. Christian cũng chơi ES-250 phiên bản cập nhật của ES-150.

gibson ES-150

Việc sản xuất đàn guitar bị chậm lại trong Thế chiến thứ hai do thiếu nguyên liệu và công ty đã không thực sự hoạt động trở lại cho đến khi Ted McCarty xuất hiện vào năm 1948, người đã tung ra ES-175 mới một năm sau đó và Les Paul đã chứng thực đàn guitar thân rắn vào năm 1952.

Sau khi nhận thấy hiệu ứng mà một nghệ sĩ như Les Paul có thể bán được, McCarty đã đăng ký với các nghệ sĩ nhạc jazz để tạo ra các mẫu đặc trưng, bắt đầu với Billy Byrd và Hank Garland (the Byrdland), tiếp theo là các nghệ sĩ guitar jazz huyền thoại khác như Johnny Smith, Barney Kessel và Tal Farlow.

Nhiều trong số những cây đàn guitar đặc trưng này là các biến thể của Gibson L-5, cho đến tận bây giờ, nó vẫn giữ vị trí là một trong những cây đàn guitar jazz hay nhất trên thị trường.

Năm 1957, Gibson mua lại công ty guitar Epiphone ốm yếu, từng là đối thủ chính của họ trong những năm 30 và 40, đồng thời giới thiệu các mẫu đặc trưng của Al Caiola và Howard Roberts Epiphone.

Vào buổi bình minh của thập niên 60, Gibson đã thống trị thế giới guitar jazz và Archtop f-hole Gibson (trong tất cả các phiên bản khác nhau của nó) vẫn được công nhận là cây guitar jazz tinh túy ngày nay.

Từ năm 1976 đến năm 1984, việc sản xuất đàn guitar được chuyển đến Nashville, Tennessee, và công ty đã trải qua một số năm khó khăn, thay đổi quyền sở hữu, phá sản và tái cơ cấu, một phần là do sự nổi lên của các thương hiệu đàn guitar rẻ hơn của Nhật Bản.

Nhiều model chính của họ đã tồn tại qua nhiều năm, mặc dù phải chịu sự kiểm soát chất lượng thay đổi và vật liệu được sử dụng.

Nhưng Gibson Brand Inc mới được đổi tên cuối cùng cũng quay trở lại chế tạo các nhạc cụ chất lượng cao đã tạo nên vị trí mang tính biểu tượng của họ.

Gibson L-5

Được giới thiệu vào năm 1922, guitar Gibson L-5 là guitar đầu tiên có các lỗ f và tính năng chạm khắc, thanh giằng như được sử dụng trong quá trình tạo ra một cây đàn cello để tăng cường âm sắc, âm lượng và độ chiếu.

Gibson L-5

Đã có rất nhiều biến thể acoustic và electric khác nhau trong lịch sử 99 năm của nó, nhưng L-5 vẫn giữ vinh dự là cây đàn guitar jazz cao cấp nhất.

Những biến thể này bao gồm:

  • Thân lớn hơn L-5 Super (1934) mà sau này được gọi là Gibson Super 400
  • L-5 CES electric (1951)
  • Byrdland (1955)
  • Mẫu L-5 ' Wes Montgomery ' (1955)
  • ES-5 Switchmaster 3 pickup (1956).

Một ứng cử viên cho giai điệu L-5 CES cuối cùng là Kenny Burrell trong album 'Midnight Blue'.

Gibson ES-150

Được giới thiệu vào năm 1936, Gibson ES-150 là cây đàn guitar điện kiểu Tây Ban Nha thành công về mặt thương mại đầu tiên.

Nó được đặt tên là 150 vì nó có giá 150 đô la cho một gói bao gồm guitar, bộ khuếch đại và dây kết nối.

Dưới bàn tay của Charlie Christian, ES-150 đã mở đường cho tất cả cách chơi guitar điện hiện đại mà chúng ta biết.

Gibson ES-175

Được giới thiệu vào năm 1949 và có sẵn dưới dạng cấu hình pickup đơn hoặc kép, ES-175 là cây đàn guitar 'tiêu chuẩn nhạc jazz', là sự thay thế rẻ hơn cho các mẫu archtop đắt tiền hơn của công ty. Nó có mặt trên nhiều lớp rẻ hơn để sản xuất, nhưng nó vẫn là một nhạc cụ có âm thanh tuyệt vời.

Gibson Les Paul

Được giới thiệu vào năm 1952 với tư cách là đối thủ cạnh tranh với cây đàn guitar Telecaster thân rắn mới của Fender, Gibson Les Paul (hay còn gọi là 'Lester') đã trở thành một trong những cây đàn được yêu thích nhất trong lịch sử, đặc biệt là các mẫu Standard Sunburst của '58-'60.

Les Paul chưa bao giờ là một nhạc cụ thành công đối với những người chơi guitar jazz cho đến kỷ nguyên hợp nhất của thập niên 70, vào thời điểm đó, các nghệ sĩ guitar blues và rock như Eric Clapton, Peter Green và Michael Bloomfield đã phát hiện ra âm sắc và độ bền của chúng ở mức âm lượng cao hơn.

Hãy nghĩ Al DiMeola và Jeff Beck là những nghệ sỹ chơi Les Paul hợp nhất.

Gibson ES-335

Guitar điện thân bán rỗng (hoặc bán acoustic) đầu tiên được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1958 là một nhạc cụ có âm thanh tuyệt vời với âm mạnh mẽ của Les Paul và độ ấm của archtop, không có bất kỳ vấn đề phản hồi nào ở âm lượng cao hơn.

Đã có vô số phiên bản và mẫu mã khác nhau bao gồm ES-345 và 355, thậm chí cả ES-339 thân nhỏ hơn.

Nổi tiếng bởi huyền thoại nhạc blues BB King, Larry Carlton (Mr 335), Robben Ford và vô số người khác, đây là một trong những cây đàn linh hoạt nhất từng được sản xuất…

Cảm ơn vì đã đọc!

Cho dù bạn đang tìm mua một cây đàn guitar Gibson – mới hay cổ điển – hay chỉ tìm hiểu thêm về thương hiệu mang tính biểu tượng này, chúng tôi hy vọng bạn đã tìm thấy một số thông tin hữu ích tại đây!

Xem thêm:

Đàn Guitar

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.