Nên Chọn Dáng Đàn Guitar Như Thế Nào?

Nên Chọn Dáng Đàn Guitar Như Thế Nào?

Như bạn có thể nhận thấy, gần như mọi tính năng của đàn guitar đều có thể ảnh hưởng đến âm thanh và giai điệu của nó. Một trong những yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến âm thanh là hình dạng hoặc phong cách thùng đàn (được gọi chung là dáng đàn). Từ dáng đàn nhỏ nhất đến lớn nhất, chúng ta hãy xem xét các kiểu thùng đàn phổ biến nhất, cách chúng phát ra âm thanh và kiểu chơi nào chúng thường phù hợp nhất.

Dáng Đàn Guitar

Dáng Đàn Grand Concert

Được giới thiệu vào năm 1877, Grand Concert là phong cách nhỏ nhất trong số các dáng đàn chính và bắt nguồn trực tiếp từ guitar cổ điển, với thân đàn nông và vai tròn. Kết quả là, nó là một trong những thiết kế yên tĩnh nhất. Kích thước nhỏ gọn của nó khiến nó rất phù hợp với những người chơi nhỏ tuổi hoặc nhỏ tuổi hơn và thật tuyệt vời khi chơi kiểu finger-style.

Dáng Đàn Parlor

Parlor là một hình dạng cơ thể nhỏ khác hoạt động tốt nhất cho phong cách fingerpicking. Kiểu dáng này hiện đang trở nên phổ biến trở lại. 

Dáng Đàn Concert

Phong cách concert (hòa nhạc) có từ khoảng năm 1854. Đó là kích thước tiêu chuẩn vào khoảng thời gian diễn ra Nội chiến Hoa Kỳ và trong nhiều năm sau đó. Thiết kế âm thanh tươi sáng của nó dần dần nhường chỗ cho những cây đàn guitar lớn hơn, nhiều âm trầm hơn, mặc dù phong cách này đã được hồi sinh gần đây do sự thoải mái và tính linh hoạt của nó. Âm thanh theo phong cách concert rất phù hợp với nhạc pop, rock, dân gian, v.v. Kích thước nhỏ hơn rất phù hợp cho người mới bắt đầu và bất kỳ ai đang tìm kiếm một cây đàn guitar nhỏ gọn và siêu thoải mái.

Dáng Đàn Auditorium

Còn được gọi là "thính phòng", phong cách auditorium được giới thiệu vào đầu những năm 1920 và là một trong những loại guitar lớn nhất cho đến cuối thập kỷ đó. Giờ đây, một cây đàn guitar cỡ trung bình có eo mỏng hơn đàn dreadnought và thân trên rộng với vai phẳng hơn, nó tạo ra âm thanh lớn và cân bằng âm bổng-âm trầm tốt khiến nó trở nên tuyệt vời khi chơi theo phong cách fingerstyle.

Dáng Đàn 000 (triple-0)

Hình dạng này nằm ở đâu đó giữa dreadnought và parlor. Nó có âm thanh rất cân bằng, âm lượng lớn và dải động. Triple-O là một hình dạng tuyệt vời dành cho những người muốn tính linh hoạt — bạn có thể chơi strum, flatpick, fingerpick. Bạn có thể chơi bất kỳ thể loại nào, nhưng đặc biệt nó hoạt động tốt với nhạc pop và fusion. Hãy nhớ rằng các nốt nhạc của bạn (đặc biệt là ở các quãng cao hơn) sẽ cho cảm giác tinh tế hơn nhiều so với trên một cây đàn guitar có thân hình lớn hơn.

Dáng Đàn Dreadnought:

Phong cách dreadnought (thiết giáp hạm) được giới thiệu dưới cái tên này vào năm 1931, mặc dù tổ tiên trực tiếp của nó có từ khoảng năm 1916. Đây là một cây đàn lớn được đặt theo tên tàu chiến dreadnought lớn vào đầu và giữa thế kỷ 20. Nó có khả năng trình chiếu cực lớn và âm trầm bùng nổ — một âm thanh thực sự mạnh mẽ. Dreadnought hiện là phong cách phổ biến nhất và là cây đàn guitar dành cho flat-picking và bluegrass, với thân đàn sâu, eo rộng và phần trên tương đối nhỏ. Chọn một cây đàn dreadnought nếu bạn đang chơi nhạc rock and roll, bluegrass hoặc bất cứ thứ gì mà bạn cần một cây đàn guitar có giọng lớn hơn để vượt qua bản phối.

Dáng Đàn Jumbo (khổng lồ)

Một cây đàn guitar lớn, có tỷ lệ tương tự như một khán phòng lớn và có nhiều không gian cộng hưởng để có âm lượng lớn, bền vững và sâu giống như âm thanh của dreadnought. Thường được coi là cây đàn guitar “cao bồi” tinh túy.

QUYẾT ĐỊNH GIỮA GUITAR và GUITAR GẮN EQ

Bạn có nhầm lẫn về sự khác biệt giữa hai? Bạn không cô đơn.

• Guitar hoàn toàn không có thiết bị điện tử. Khi bạn gảy hoặc gảy một dây, rung động của nó sẽ cộng hưởng qua thùng cây đàn guitar và tạo ra âm thanh qua lỗ thoát âm. Nếu bạn muốn khuếch đại một cây đàn guitar, bạn sẽ cần đặt một micrô phía trước nó.

• Guitar gắn EQ tận dụng cả cộng hưởng tự nhiên và điện tử. Thân đàn rỗng sẽ cho phép bạn chơi guitar ở mọi nơi với âm thanh tự nhiên tuyệt vời. Nếu bạn muốn nó to hơn một chút, bạn có thể kết nối với hệ thống âm thanh qua EQ. Thông thường, một cây đàn guitar có EQ cũng sẽ có bộ chỉnh âm và bộ chỉnh âm tích hợp. Điều này không chỉ cực kỳ tiện lợi mà còn cho phép bạn kiểm soát tối đa âm thanh của mình.

• Hãy tự hỏi bản thân: Bạn có định chơi với người khác hay trong môi trường trực tiếp không? Bạn có muốn có tùy chọn thử nghiệm âm thanh của mình bằng cách điều chỉnh EQ, sử dụng bàn đạp hoặc thêm hiệu ứng bộ khuếch đại không? Nếu vậy hãy chọn một cây đàn guitar có EQ. Nó cung cấp tốt nhất của cả hai thế giới (khuếch đại và không khuếch đại). Nếu bạn dự định chỉ chơi một mình để giải trí trong khung cảnh yên tĩnh (hoặc không ngại đặt mic trước cây đàn guitar của mình trong một số dịp hiếm hoi), bạn có thể gắn bó với cây guitar không EQ. Nó thường sẽ ít tốn kém hơn. Ngoài ra, bạn có thể thích âm thanh trong trẻo và trọng lượng nhẹ hơn của thân đàn guitar không bị gián đoạn bởi thiết bị điện tử tích hợp.

NÊN CHỌN GUITAR GỖ THỊT HAY GỖ ÉP

• Gỗ nguyên khối đúng như tên gọi của nó: một miếng gỗ nguyên khối so với một miếng gỗ ép nhiều lớp. Guitar có mặt top gỗ thịt sẽ cộng hưởng nhiều hơn vì nó không bị gián đoạn bởi cán màng hoặc chất kết dính — nó rung với tính nhất quán hữu cơ. Đây thường là một tính năng cao cấp hơn. Đàn guitar thùng mặt trên gỗ thịt sẽ có giá cao hơn so với đàn guitar được chế tạo bằng mặt trên bằng gỗ ép (nhiều lớp gỗ ép lại với nhau).

• Laminate (gỗ ép) dùng để chỉ các lớp gỗ mỏng được ép lại với nhau để tạo thành một phần của đàn guitar. Mặc dù gỗ ép không có chất lượng như gỗ nguyên khối, nhưng nó vẫn có thể tạo ra âm thanh tuyệt vời. Cấu trúc laminate được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp guitar để sản xuất các nhạc cụ có âm thanh tuyệt vời với mức giá thấp hơn.

• Hãy tự hỏi bản thân: Bạn có nghĩ đến một giai điệu cụ thể nào không? Bạn có dự định sở hữu nhạc cụ này trong một thời gian dài và có khả năng truyền lại nó không? Để có giai điệu phong phú, tối ưu và độ bền cao hơn, hãy sử dụng gỗ nguyên khối. Nếu bạn mới bắt đầu và cần giảm chi phí, hãy chọn tùy chọn laminate được đánh giá cao.

Xem thêm:

Đàn Guitar

Đàn Guitar Điện

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.