Top 12 Cây Guiar Điện Dáng Stratocaster Tốt Nhất

Top 12 Cây Guitar Điện Stratocaster Tốt Nhất

Các đường viền phong cách, ba cuộn dây đơn và đầu đàn sáu khóa trang nhã: những yếu tố này giúp Fender Stratocaster trở thành cây đàn guitar điện dễ nhận biết nhất trong lịch sử âm nhạc. Kể từ khi chiếc Strat đầu tiên xuất xưởng vào năm 1954, mẫu này đã được tinh chỉnh, thiết kế lại và tái thiết kế không ngừng, ngoài việc truyền cảm hứng cho vô số mẫu đàn khác, thêm các đường xoắn tinh tế hoặc mô phỏng lại hoàn toàn hình dạng.

Cần tìm gì khi mua đàn guitar Stratocaster

Có một vài thuật ngữ chính sẽ được đưa ra khắp thế giới. Đầu tiên, HSS và SSS – điều này đề cập đến cấu hình pickup (bộ thu), với HSS đề cập đến một bộ đệm humbucker ở ngựa và các cuộn dây đơn (single-coil) ở vị trí cần và giữa. SSS, như bạn có thể đoán, đề cập đến ba pickup một cuộn dây đơn. Các cấu hình khác như HSH và HH xuất hiện trong thế giới của các Stratocaster, nhưng khi nói đến các nhạc cụ lấy cảm hứng từ Fender theo phong cách truyền thống, HSS và SSS chắc chắn phổ biến hơn.

Các cấu hình humbucker kép cũng thường thấy trong thế giới của các Stratocaster tập trung vào nhạc rock và metal. Những thứ này thường không cho phép bạn có được thứ được coi là âm thanh Stratocaster 'truyền thống', vì vậy hãy lưu ý điều đó nếu bạn muốn một cây đàn có thể làm được tất cả.

Một số cây đàn guitar có tùy chọn tách bộ đệm của chúng để có âm thanh Strat-esque hơn - điều này, như tên của nó, liên quan đến việc chỉ lấy tín hiệu từ một trong các cuộn dây của bộ đệm, dẫn đến âm thanh hay hơn và loại bỏ khả năng khử tiếng ồn của bộ thu. Các kết quả khác nhau và những người có gu thẩm mỹ sành điệu sẽ khẳng định rằng một chiếc humbucker tách đôi sẽ không bao giờ nghe hay và mạnh mẽ như một cuộn dây đơn thực sự - nhưng, tất cả đều tùy thuộc vào sở thích.

Một đặc điểm kỹ thuật quan trọng khác cần ghi nhớ khi xem xét bất kỳ việc mua đàn guitar nào – nhưng đặc biệt là đàn guitar Stratocaster – là bán kính bàn phím. Điều này có thể khiến người mới bắt đầu bối rối và bị lạc trong hàng loạt phép đo và thông số kỹ thuật, nhưng điều quan trọng là phải biết cảm giác chơi của một cây đàn guitar.

Một cách hay để hình dung điều này là tưởng tượng phím đàn của đàn guitar kéo dài ra khỏi các cạnh của cần đàn, giữ nguyên độ cong và tạo thành một vòng tròn. Bán kính của vòng tròn đó là "bán kính phím đàn" đề cập đến - bán kính nhỏ hơn có nghĩa là phím đàn cong hơn và bán kính lớn hơn có nghĩa là bàn phím phẳng hơn.

Những chiếc Stratocaster đầu tiên có bàn phím 7,25 inch, trong khi các nhạc cụ hiện đại hơn có thể có thể "phẳng" 12 hoặc 14 inch. Cái này tốt hơn những cái khác phải không? Không, nhưng một lần nữa, đó là sở thích cá nhân và phong cách chơi. Cần đàn cong hơn thường được cho là mang lại cảm giác dễ chịu hơn khi đánh các hợp âm mở về phía phím đàn thấp hơn, trong khi bán kính phẳng hơn được cho là giúp uốn cong (bend) và chạy ngón (shred) dễ dàng hơn, đặc biệt là ngoài phím thứ 12 và có chiều cao dây thấp hơn.

Hình dạng cơ thể lấy cảm hứng từ Strat là một trong những hình dạng guitar phổ biến nhất hiện có. Để ngăn danh sách này đạt đến số lượng từ giống như cuốn Chiến tranh và Hòa bình, chúng tôi nhằm mục đích cung cấp tổng quan về các tùy chọn tuyệt vời cho nhiều loại ngân sách và phong cách chơi – vì vậy nếu chúng tôi bỏ lỡ một trong những mục yêu thích của bạn, hãy cho chúng tôi biết nhé!

G&L Tribute Comanche

G&L là thương hiệu mà Leo Fender, cùng với George Fullerton và Dale Hyatt, thành lập sau khi rời Fender. Vì vậy, các thiết kế chắc chắn có một số liên quan và hình dạng của Comanche cũng không ngoại lệ: hình dáng là hình chữ S cổ điển và có một số tính năng giống như Stratocaster tiêu chuẩn, nhưng nó có nhiều điểm nhấn của G&L nhỏ khiến cây đàn trở nên khác biệt.

Sự khác biệt rõ ràng nhất là ba ống pickup, là thiết kế Z-Coil độc đáo – đây là những cuộn dây đơn tách rời như bạn có thể tìm thấy trong P-bass, chỉ được điều chỉnh để hoạt động với sáu dây. Chúng vẫn cung cấp âm thanh cuộn dây đơn rõ ràng, nhưng do thiết kế cuộn dây tách rời, chúng loại bỏ tiếng ồn một cách tự nhiên.

G&L Tribute Comanche

Các tính năng khác bao gồm cầu rung G&L điểm tựa kép của Leo Fender và một bộ điều khiển độc đáo để phù hợp với pickup: có công tắc năm hướng bên cạnh các nút điều chỉnh âm lượng, âm bổng và âm trầm, cũng như bộ mở rộng đẩy/kéo trên treble cho phép kết hợp thêm cần và cầu hoặc cả ba pickup cùng nhau.

Series Tribute cũng rất đáng đồng tiền bát gạo, tầm giá (tùy thuộc vào loại gỗ làm phím đàn của bạn) chỉ trên hoặc dưới 10 triệu.

Sire Larry Carlton S7FM TBL

Sự hợp tác của Sire với nghệ sĩ guitar huyền thoại Larry Carlton đã tạo ra một số mẫu thú vị và giá cả phải chăng, nhưng với mục đích của danh sách này, mẫu thú vị nhất là S7 FM. Ở đây, sự kết hợp của bộ thu là HSS, cho phép bạn nghe khá khàn với âm thanh overdrive.

Điều ấn tượng ở đây là giá cả - cây đàn có vẻ như có thể đắt gấp ba lần so với giá trị, với mặt trên bằng gỗ flamed maple trang nhã, cần đàn và bàn phím bằng gỗ roasted maple, cũng như bộ điều chỉnh khóa so le. Đó là rất nhiều so với cây guitar tầm 10 triệu.

Sire Larry Carlton S7FM TBL

Về trải nghiệm chơi đàn, cần đàn có bán kính 9,5 inch sẽ làm hài lòng tất cả người chơi – đây không phải là bán kính 7,5 inch siêu tròn đúng kiểu cổ điển, cũng không phải là bán kính dạng chuyên chạy ngón. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn chơi những tiếng woo điên cuồng của mình, thì khớp nối cần đàn được làm mỏng một cách bóng bẩy sẽ cho phép bạn xử lý tất cả 22 phím đàn một cách dễ dàng.

Fender Player Plus Stratocaster HSS

Dòng sản phẩm Player Plus của Fender đã ra mắt vào cuối năm 2021, bao gồm một loạt các bản cập nhật hiện đại cho các thiết kế cổ điển của nó. Trong phong cách S, đáng chú ý nhất là HSS Stratocaster, có tính năng humbucker phạm vi rộng được thiết kế mới ở vị trí cầu nối để tạo ra các âm méo mạnh, cũng như các cuộn dây đơn không ồn ào ở giữa và cần.

Nó không phải là Fender Strat dành cho những người theo chủ nghĩa thuần túy cổ điển – bán kính phím đàn là 12 inch khá phẳng, và đối với một số người, sự sạch sẽ của các cuộn dây đơn không ồn ào là điều không thể tránh khỏi đối với sự hấp dẫn của Strat. Tuy nhiên, đối với những người hài lòng với các thông số kỹ thuật hiện đại, Player Plus Stratocaster HSS cung cấp nhiều cập nhật đáng hoan nghênh – cần đàn luôn mỏng và thoải mái, với các cạnh cần đàn được cuộn lại để giảm thiểu cản trở khi bạn chơi. Bộ điều chỉnh khóa và rung hai điểm hiện đại cũng là một điểm nhấn tuyệt vời, giúp giữ cho mọi thứ ổn định trong suốt quá trình lắc lư hợp lý nhất.

Fender Player Plus Stratocaster HSS

Squier Classic Vibe 60s Stratocaster

Vì vậy, đó là Strat dành cho những người có xu hướng hiện đại, nhưng còn những người muốn sử dụng công thức Strat cổ điển thì sao? Chà, dòng sản phẩm Classic Vibe tuyệt vời của Squier dành cho bạn.

Ba cuộn dây đơn alnico được so với các loại tương đương của Fender đắt tiền hơn của chúng và cấu trúc tổng thể trung thực khó có thể đánh bại ở mức giá này. Bán kính cần đàn là 9,5 inch thoải mái, với bàn phím nguyệt quế – một trong những lựa chọn thay thế bằng gỗ hồng mộc giá cả phải chăng tốt nhất.

Squier Classic Vibe 60s Stratocaster

American Original 60s Strat

Nếu bạn có nhiều tiền hơn một chút thì chiếc American Original 60s Stratocaster là sản phẩm hàng đầu và đáng tin cậy nhất so với một chiếc Stratocaster cổ điển của Fender Custom Shop.

Thân đàn bằng gỗ Alder, cần đàn bằng gỗ phong chữ C dày và bàn phím bằng gỗ hồng mộc đều được chạm khắc theo các thông số kỹ thuật cổ điển, với bàn phím được ép tròn (round-laminated) thay vì ép phiến (slab-laminated). Có gì khác biệt? Nó phụ thuộc vào cách bàn phím được ghép với cần đàn. Mặt dưới của tấm gỗ nhiều lớp được uốn cong theo bán kính tương tự ở mặt trên và mặt dưới, với mặt trên của cần bằng gỗ phong được chạm khắc để phù hợp với đường cong này. Slab-laminated là khi mặt dưới của bàn phím và mặt trên của cần đàn chỉ đơn giản là những mặt phẳng phẳng, được dán lại với nhau. Liệu nó có làm cho một sự khác biệt? Chà, một số người luôn chỉ thích round-laminated, và nếu đó là sự chú ý đến từng chi tiết mà bạn cần, American Original Strat sẽ hỗ trợ bạn.

American Original 60s Strat

Thiết bị điện tử ở đây là bộ ba pickup Stratocaster một cuộn dây '65 Pure Vintage '65, được làm trong sáp để ngăn vi âm và lồng tiếng để phù hợp với âm thanh của những năm giữa thập niên 60.

Jackson JS11 Dinky AH BLK

Một loại Stratocaster mà danh sách này vẫn chưa đề cập là “super-strat” tập trung vào metal. Điều đó áp dụng với Jackson JS11 Dinky AH cấp độ bắt đầu, có thiết kế humbucker kép, tối giản với tremolo điểm tựa kép – tất cả đều có giá dưới 5 triệu.

Về mặt cảm giác, cần đàn có bán kính 12 inch phẳng và đẹp, nghĩa là những khúc bending ở đầu cao hơn của cần đàn sẽ không bị nghẹt ngay cả với action siêu thấp.

Jackson JS11 Dinky AH BLK

Cho dù bạn là một metalhead vừa mới chớm nở với ngân sách tiết kiệm hay chỉ muốn mở rộng bộ sưu tập guitar của mình để bao trùm lãnh thổ nặng hơn – thì JS11 là một lựa chọn tuyệt vời.

Charvel Pro-Mod San Dimas Style 1 HSS HT E Sassafras

Charvel Pro-Mod San Dimas Style 1 HSS HT E (cái tên hấp dẫn!) mang đến một số đại diện hiếm có cho thế giới của các loại Stratocaster, với tính thẩm mỹ gọn gàng, tối giản. Nó chắc chắn có mức giá cao hơn một chút, không chỉ với lớp hoàn thiện sang trọng mà còn với các thiết bị điện tử được cung cấp: có một chiếc Seymour Duncan JB TB-4 vững chắc ở vị trí ngựa, cùng với một cặp hạn chế hơn của các cuộn dây đơn ở giữa và cần: Seymour Duncan Custom Flat Strat SSL-6 và Custom Flat Strat SSL-6 RWRP.

Cần đàn có cảm giác bóng bẩy, cũng như bàn phím có bán kính ghép 12-16 inch, cho phép riffing thoải mái ở phần dưới và bending nhanh chóng ở gần phần trên.

Charvel Pro-Mod San Dimas Style 1 HSS HT E Sassafras

Những người theo chủ nghĩa thuần túy cổ điển có thể bỏ lỡ sự hiện diện của cần rung, tuy nhiên, đối với những người muốn có cảm giác và kiểu dáng của Stratocaster mà không phải lo lắng về việc duy trì độ rung thì ngựa cứng có thể là một điểm mạnh. Nó chỉ phụ thuộc vào sở thích của bạn.

Fender JV Modified Stratocaster

Dòng sản phẩm JV Modified được lấy cảm hứng từ những chiếc Fender cổ điển do Nhật Bản sản xuất được phát hành lại từ những năm 1980, sau một số sửa đổi khác nhau. Trên JV Modified Stratocaster, push-pull pot trên núm âm thứ hai để có nhiều âm sắc hơn; gắn nó sẽ thêm bộ thu cổ vào các vị trí một (chỉ bộ thu cầu) và hai (bộ thu cầu và giữa) của công tắc lưỡi.

Fender JV Modified Stratocaster

Cảm giác cũng hơi độc đáo, với cổ đàn bằng gỗ phong chữ V dày với bảng gỗ phong bán kính 9,5 inch. Thân đàn Basswood được hoàn thiện bằng màu trắng Olympic, tương phản với các pickguard màu kem cũ và một tấm guard màu trắng. Nói chung – với phong cách Fender cổ điển thú vị, với một số âm thanh bổ sung tiện dụng nhờ hệ thống dây được sửa đổi.

Yamaha Pacifica 112V

Đã có mặt trên thị trường hơn hai thập kỷ, Pacifica là món quà của Yamaha dành cho tất cả những người mới bắt đầu chơi đàn. Cho dù bạn đang tìm kiếm cấu trúc xuất sắc, gỗ có chất lượng hay khả năng chơi nâng cao, Pacifica 112V đều có các tính năng để khẳng định danh tiếng là một trong những cây strat cho người bắt đầu tốt nhất.

Lấy thân đàn của nó làm ví dụ. Giống như Strat, Pacifica có thân hình bằng gỗ trăn với các đường viền, mặc dù được nâng cấp với các đường khuyết sâu hơn. Nó cũng có cần hình chữ C với 22 phím đàn (không phải 21 của Strat) giúp người mới bắt đầu dễ dàng điều khiển.

Yamaha Pacifica 112V

Nhưng Pacifica cũng có thông số kỹ thuật độc đáo. Cấu hình pickup của nó gồm hai cuộn dây đơn và một humbucker alnico V trên ngựa đàn mang lại âm tròn rõ ràng với âm trung được tăng cường. Kết hợp điều này với một công tắc năm chiều, và bạn sẽ có một cây đàn guitar không chỉ mô phỏng âm thanh Fender lung linh đó mà còn thể hiện được nhiều thể loại khác nhau.

Friedman Vintage S

Với Grover Jackson kỳ cựu của Jackson/Charvel trong đội Friedman, không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu này đã thành công với cây đàn guitar loại Stratocaster này. Mặc dù có vẻ ngoài cổ điển, Vintage-S đáp ứng nhu cầu của người chơi hiện đại. Nó có bàn phím ghép có bán kính từ 10 đến 14 inch cũng như các chốt cổ Zero-Shift hầu như loại bỏ sự dịch chuyển của cần khỏi thân đàn.

Friedman Vintage S

PRS SE Silver Sky

Bất chấp mọi tranh cãi xung quanh, không thể phủ nhận rằng mẫu PRS Signature lấy cảm hứng từ Strat của John Mayer đã gây xôn xao khi nó được phát hành và một sự khuấy động khác thậm chí còn lớn hơn khi phiên bản SE giá cả phải chăng được công bố.

May mắn thay, SE Silver Sky vẫn mang đến sắc thái của S-type như bản gốc: một cây đàn guitar tinh tế mang cảm hứng và một điều gì đó mới mẻ. Đáng chú ý là cần đàn có cảm giác tuyệt vời, với bàn phím bán kính 8,5 inch khá độc đáo, phân chia sự khác biệt giữa cảm giác tròn trịa, cổ điển của đàn Strat đời đầu 7,25 inch và một bàn phím hiện đại hơn.

Pickup cũng rất xuất sắc, được lồng tiếng để tạo ra nhiều âm thanh lấp lánh rõ ràng và nhiều âm thanh nặng khi overdrive. Điều khiển giai điệu cầu nối chuyên dụng cũng là một điểm nhấn tuyệt vời, cho phép bạn chế ngự cuộc tấn công tiếng ồn có thể xảy ra với một cuộn dây đơn ở vị trí cầu nối.

PRS SE Silver Sky

Một số người chơi không thích Silver Sky với lý do không thích phần đầu ba cạnh, hình dạng cơ thể hoặc chính John Mayer. Nhưng đối với những người khác, SE Silver Sky mang đến một vòng quay độc đáo và giá cả phải chăng theo loại Stratocaster.

Ibanez AZ2204-HRM

Có vô số đàn guitar Ibanez loại Stratocaster nhưng một sự bổ sung nổi bật gần đây là AZ-2204-HRM. Nó phân chia sự khác biệt giữa shredding siêu tốc trong danh mục Ibanez và thế giới rộng lớn hơn của các loại S-type – có rất nhiều thông số kỹ thuật cao cấp, với cần đàn bằng gỗ thích có đường chạm khắc không quá mỏng, và một Bộ HSS của pickup Hyperion từ Seymour Duncan.

Một số thông số kỹ thuật vẫn phù hợp để chơi nhanh và dữ dội, chẳng hạn như 22 phím đàn khổng lồ và bán kính 12 inch tương đối phẳng. Tuy nhiên, các tùy chọn hoàn thiện gợi lên tính thẩm mỹ hạn chế hơn – không cần thiết phải điều chỉnh sang B và cắm vào HM-2, mặc dù nó chắc chắn có thể xử lý được.

Ibanez AZ2204-HRM

Thiết bị điện tử cung cấp một công tắc Alter thú vị, giúp kích hoạt các âm phụ cho mỗi lần thu âm, cung cấp tổng cộng 9 vị trí công tắc – bạn có thể chuyển qua một bộ đầy đủ mà không có cùng một âm trên hai bài hát.

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.