So Sánh Fender Stratocaster và Gibson Les Paul

So Sánh Fender Stratocaster và Gibson Les Paul

Gibson Les PaulFender Stratocaster là hai trong số những thiết kế guitar điện mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử và chúng đã thống trị thị trường trong hơn 60 năm. Hai dòng đàn được coi là đã thành công gần như ngay sau khi phát hành, và hai dòng guitar điện này vẫn được ưa chuộng như khi mới xuất hiện trên thị trường đàn guitar cho tới nay.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về cả hai cây guitar huyền thoại này và xem xét kỹ điều gì khiến những cây đàn này trở nên tuyệt vời cũng như cách chọn cây đàn nào phù hợp với bạn. Điều quan trọng nhất là bạn thấy Stratocaster (Strat) hay Les Paul phù hợp với phong cách của bạn cũng như giúp thúc đẩy và truyền cảm hứng cho bạn khi bạn thể hiện bản thân qua âm nhạc.

Gibson Les Paul và Fender Stratocaster

Les Paul và Strat – Sự khác biệt là gì?

Về mặt âm điệu, Les Paul mang đến những âm sắc trầm ấm và bền bỉ nổi tiếng, thường phù hợp với các thể loại rock khó hơn, trong khi Stratocaster nổi tiếng với những âm sắc 'linh hoạt' tươi sáng, phù hợp với nhạc blues.

Đây là bảng cho thấy sự khác biệt chính:

Gibson Les Paul Fender Strat
Body Shape Single Cutaway Double Cutaway
Body Wood Mahogany Alder
Top Wood Maple N/A
Neck Wood Mahogany Maple
Fretboard Material Rosewood Rosewood or Maple
Scale Length 24.75″ 25.5″
Bridge Type Stop bar Tremolo
Pickups Humbucker Single Coil
Pickup Switching 3 way 5 way

 

Thông số kỹ thuật chính của Gibson Les Paul:

Theo thời gian, những cây đàn guitar Gibson Les Paul huyền thoại đã có một số thay đổi về thiết kế, nhưng hầu hết các tính năng chính của Les Paul vẫn được giữ nguyên. Phần quan trọng nhất của Gibson Les Paul là gỗ gụ. Mỗi một chiếc Gibson Les Paul sẽ đi kèm với thân đàn bằng gỗ gụ, và điều này là do gỗ gụ mang lại âm thanh Les Paul ấm, sâu và vang đặc trưng. Thậm chí có thể nói nếu không có thân đàn bằng gỗ gụ thì khó có thể gọi là một cây đàn Gibson Les Paul.

Mặc dù Gibson đã ở trong ánh đèn sân khấu nhiều năm nay, nhưng thời kỳ hoàng kim của Gibson Les Paul sẽ là giai đoạn 1958-1960. Những cây đàn guitar Les Paul được tạo ra trong ba năm này đáng giá nhất, và chúng có thể là những cây guitar điện cổ điển nhất trên thị trường. Vậy điều gì làm cho những chiếc Les Paul này trở nên đặc biệt?

Các thông số kỹ thuật quan trọng đặc trưng của thập niên 50 bao gồm lớp hoàn thiện mặt trên màu vàng cực kỳ ấn tượng và thân đàn bằng gỗ gụ với mặt trên bằng gỗ maple (phong/thích). Về cần, những chiếc Les Paul cuối thập niên 50 có cần bằng gỗ gụ, là dạng cổ tròn mập. Cần đàn cũng đi kèm với bàn phím bằng gỗ hồng sắc và các hình khảm hình thang khiến Les Paul trở nên thật đẹp.

Một tính năng quan trọng khác của Gibson Les Paul là ngựa ABR-1, một cây ngựa mang tính cách mạng đã trở thành tiêu chuẩn cho nhiều guitar điện. Ngựa đàn ABR-1 hoạt động như một cây ngựa siêu ổn định cho phép bạn thực hiện các động tác bending và rung mạnh mẽ mà không thay đổi ngữ điệu. Ngoài ra, những chiếc Les Paul cổ điển của thập niên 50 thường có đàn đàn Kluson theo phong cách Cổ điển.

'60s Gibson Les Paul có các thông số kỹ thuật hơi khác nhau và thật khó để quyết định cái này tốt hơn cái kia, chúng chỉ hơi khác một chút. Những cây đàn Gibson Les Paul của thập niên 60 có cổ mỏng hơn và bàn phím bằng gỗ hồng sắc, và cổ được gọi là Slim Taper Mahogany. Bạn có thể không có được âm sắc dày như Gibson Les Paul của thập niên 50, nhưng cấu hình cổ Slim Taper chắc chắn cho phép bạn chơi nhanh hơn và di chuyển lên xuống cần đàn nhanh hơn. Và một điểm khác biệt nữa là các khóa điều chỉnh, và Les Paul theo phong cách thập niên 60 sẽ đi kèm với các khóa Grover. Chúng mang lại vẻ ngoài hơi khác so với khóa đàn Kluson kiểu cổ điển.

Thông số kỹ thuật chính của Fender Stratocaster:

Stratocaster có nhiều biến thể và phiên bản khác nhau từ những năm khác nhau, nhưng có những tính năng và thông số kỹ thuật chính tạo nên Fender Stratocaster. Stratocaster ban đầu được điều chỉnh từ hình dạng của Fender P-Bass, về các tính năng như thân đàn khuyết đôi, thân đàn có đường viền chắc chắn để dễ dàng tiếp cận các phím đàn phía trên và trở thành một cây đàn guitar thoải mái hơn khi chơi. Chúng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi người anh em Telecaster của nó, và tính năng bổ sung mới sẽ là một chiếc pickup thứ ba - pickup ở giữa.

Bộ thu ở giữa của Stratocaster cuối cùng đã trở thành một trong những tính năng đặc trưng của nó và bộ thu này mang đến một lớp linh hoạt hoàn toàn khác cho Strat với công tắc chọn bộ thu âm 5 chiều. Và các vị trí pickup ở giữa (cổ-giữa, giữa, giữa ngựa) là những vị trí phù hợp để chơi rhythm sôi nổi và RnB. Cùng với pickup giữa, Strat nhiều khả năng sẽ đi kèm với Master volume và 2 nút chỉnh âm sắc để điều khiển tín hiệu đầu ra và lượng treble trên cổ và pickup giữa. Những chiếc Stratocaster hiện đại như Fender American Professional Stratocaster hoặc Fender Player Stratocaster thường sẽ đi kèm với một coil-split hoặc công tắc S1 trên núm âm lượng, cho phép bạn truy cập các âm thanh humbucker-esque từ Stratocaster.

Một tính năng quan trọng khác trong Strat là có ngựa xuyên thân đàn chứa 6 dây đàn guitar. Đó là một công nghệ mang tính cách mạng cho phép cần tremolo di chuyển tự do và thiết kế bậc thầy này cho phép điều chỉnh luôn đồng điệu ngay cả sau các hiệu ứng tremolo uốn cong cao độ điên cuồng. Những huyền thoại như Jimi Hendrix, Ike Turner và Jeff Beck đều sử dụng mạnh mẽ cần tremolo trên Stratocaster và đưa cách chơi guitar rock đến một đẳng cấp khác.

Fender Stratocaster thường đi kèm với thân đàn bằng gỗ tần bì (alder) hoặc gỗ tro (ash), và cả hai loại gỗ này đều cung cấp một lớp nền tuyệt vời để tạo ra âm vang, sự thoải mái và khả năng chơi ấn tượng. Cổ của Stratocaster thường được làm bằng gỗ phong (Maple), và Strat thường là cần bắt vít để ổn định và dễ dàng sửa chữa và thay thế. Hình dạng cần đàn phổ biến nhất là cổ hình chữ “C” hoặc chữ “V” cổ điển. Đối với bàn phím, Fender Stratocaster đi kèm với bàn phím bằng gỗ thích/phong, gỗ hồng mộc (rosewood) hoặc pau ferro. Đối với lớp hoàn thiện, rất có thể bạn sẽ tìm thấy lớp hoàn thiện sơn mài Nitrocellulose (dành cho Vintage và Custom Shop), lớp hoàn thiện Urethane hoặc Polyester (cho phong cách hiện đại).

Độ dài thang âm tiêu chuẩn cho Stratocaster là 25-½'' và độ dài thang âm đó được coi là tạo ra âm thanh Stratocaster đặc trưng và mang lại âm vang tốt nhất từ thân đàn Stratocaster.

Pickup và Chất Âm của Les Paul

Les Paul Pickups and Tones

Khi guitar Gibson Les Paul lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới vào đầu những năm 50, lựa chọn của họ là P90. P90 là loại pickup hot nhất vào thời điểm đó và là phiên bản cuộn đơn của Gibson (trái ngược với pickup cuộn đơn đặc trưng của Fender). Ban đầu, Gibson đưa ra những chiếc pickup P90 để thay thế pickup dạng thanh kiểu cũ của Gibson như pickup Charlie Christian. Những chiếc pickup P90 đời đầu có nam châm Alnico 3, trong khi pickup P90 sau này có nam châm Alnico 5 gắn vào chúng. P90 đã thành công rực rỡ và chúng đã tạo ra những âm thanh lớn cho pickup một cuộn dây và vẫn được yêu thích cho đến ngày nay.

Âm thanh pickup của P90 thường được mô tả là ở đâu đó giữa humbucker và pickup single coil của Fender. P90 tạo ra âm thanh sáng hơn so với humbucker, nhưng không nhiều như pickup cuộn dây đơn của Fender. So với các pickup cuộn dây đơn khác, pickup P90 có nhiều âm trung và có âm thanh cuộn dây đơn dày. Từ rock đến blues, có khá nhiều nghệ sĩ guitar tìm kiếm giai điệu P90 đặc trưng trên guitar Les Paul của họ.

Năm 1957, có một sự thay đổi quan trọng với Gibson Les Paul, và đây là một sự thay đổi quan trọng tác động đến phần còn lại của thế giới guitar mãi mãi. Một kỹ thuật viên tại Gibson tên là Seth Lover đã thiết kế một trong những hình thức sớm nhất của pickup humbucker - pickup PAF. Loại pickup mới có cuộn dây kép, và hai cuộn dây này loại bỏ tiếng ồn và tiếng vo ve đồng thời tạo ra âm thanh đầy đủ hơn và lớn hơn. Gibson đã trang bị những phát minh mới này trên Les Paul Goldtops và Custom của họ, và ngay sau đó, PAF humbucker trở thành đồng nghĩa với Gibson Les Paul và tạo nên một phần bản sắc của cây đàn guitar. Các nghệ sĩ humbucker của PAF đã biến Les Paul trở thành cây đàn guitar huyền thoại như ngày nay, và nó tạo ra giai điệu Les Paul đầy đặn, ấm áp và cộng hưởng đặc trưng.

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy nhiều biến thể của những chiếc humbucker PAF như Seymour Duncan Pearly Gates, Seymour Duncan Antiquity hoặc Gibson BurstBuckers. Các phiên bản hiện đại của bộ đệm PAF này có những thay đổi nhỏ về tính năng như loại nam châm Alnico và các thay đổi về mức đầu ra.

Pickup và Chất Âm của Stratocaster

Stratocaster Pickups and Tones

Stratocaster ra mắt trên sân khấu thế giới với 3 pickup trên đàn - 3 pickup cuộn đơn Fender ở vị trí cổ, giữa và ngựa đàn. Các đặc điểm chung của chúng gồm sáng, giòn và linh hoạt. Pickup cuộn dây đơn ở vị trí cần đàn có xu hướng âm sắc ấm hơn trong khi vẫn giữ được độ “bite” của Strat, và bộ thu cần cổ thường có tần số âm trầm và trung cao nhất trong số ba loại. Pickup ở vị trí cổ mang xu hướng có âm thanh “nóng” và mạnh mẽ với công suất cao hơn so với phần còn lại. Và cuối cùng, vị trí giữa có ít âm trầm hơn và nhiều âm bổng hơn so với pickup cổ, và nó tạo ra một vị trí pickup tuyệt vời để chơi các thể loại như funk và RnB.

Kể từ những năm 50, pickup cuộn dây đơn của Fender đã khá nhất quán về các đặc điểm cốt lõi của chúng và độ “bite” của Stratocaster. Nhưng các mô hình khác nhau tạo ra sự kết hợp hơi khác nhau giữa các loại nam châm và tính năng. Một số mẫu cuộn dây đơn phổ biến nhất bao gồm Pickup Stratocaster '69 của Fender Custom Shop, Pickup Stratocaster có chữ ký của Eric Johnson, Pickup Stratocaster '59 của Pure Vintage, Pickup Stratocaster Gen4 Noiseless và Pickup Fender Tex-Mex Stratocaster. Trong những năm gần đây, Fender đã ra mắt công nghệ mới với những chiếc pickup như Fender Vintage Noiseless Stratocaster Pickup và V-mod Single Coils được thiết kế bởi kỹ sư pickup huyền thoại Tim Shaw.

Pickup V-mod mới có các loại nam châm Alnico khác nhau cho từng vị trí trong công tắc thu âm 5 chiều. Đặc điểm này đã mở đường cho tính linh hoạt tối đa của Fender Stratocaster. Bạn có thể mong đợi các hệ thống thu âm mới hơn bao gồm các tính năng như công tắc S-1 trên núm âm lượng và công tắc S-1 sẽ cho phép bạn chọn một lớp âm hoàn toàn mới.

Những người chơi nổi tiếng

Gibson Les Paul chắc chắn là một trong những cây đàn mang tính biểu tượng nhất trên thế giới, và nhiều nghệ sĩ guitar huyền thoại nhất đã gắn bó với những cây đàn này. Một số nghệ sĩ guitar chơi Les Paul nổi tiếng như: Slash, Billy Gibbons, Randy Rhoads, Gary Moore, Duane Allman, Pete Townshend và Joe Perry. Hầu hết những người dùng Les Paul đáng chú ý là nghệ sĩ guitar rock và blues, nhưng thỉnh thoảng, bạn cũng sẽ thấy những nghệ sĩ guitar ở các thể loại như RnB, funk, fusion và pop cũng sẽ sử dụng guitar Les Paul. Những nghệ sĩ guitar huyền thoại như Jimmy Page, Eric Clapton, và Mark Knopfler cũng được biết đến là người sở hữu và chơi guitar Les Paul trong một số giai đoạn sự nghiệp của họ.

Fender Stratocaster có lẽ còn nổi tiếng hơn Les Paul, và những tên tuổi lớn nhất của thế giới guitar đều được nhìn thấy với Stratocaster. Hình ảnh mang tính biểu tượng của Jimi Hendrix hay Eric Clapton trên sân khấu thường là với chiếc Fender Stratocaster trên tay. Sẽ không thể nói hết tất cả những người dùng Stratocaster nổi tiếng trong danh sách này, nhưng một số người dùng Stratocaster đáng chú ý khác như John Mayer, Jeff Beck, Eric Johnson, Ritchie Blackmore, David Gilmour, George Harrison, Yngwie Malmsteen, Nile Rodgers, và Stevie Ray Vaughan. Qua những nghệ sĩ nổi tiếng trên, thật dễ hiểu tại sao Fender Stratocaster là cây guitar điện linh hoạt nhất. Từ country, funk, RnB, jazz, đến rock và metal, Stratocaster thực sự là cây đàn guitar có thể làm được tất cả và đã thống trị thế giới guitar trong hơn 60 năm.

Guitar nào tốt hơn cho bạn?

Chọn Fender Stratocaster Hay Gibson Les Paul

Không còn nghi ngờ gì nữa, cả hai cây đàn guitar đều là những nhạc cụ tuyệt vời và có lẽ bạn sẽ không hối tiếc khi mua cái này hơn cái kia. Nhưng đây là một số điều cần xem xét khi so sánh hai cây đàn guitar cạnh nhau: Giá cả, âm sắc và thể loại nhạc bạn chơi.

Về giá cả, guitar Gibson Les Paul có phần đắt hơn Stratocaster với thông số kỹ thuật tương tự. Một trong những lý do cho điều đó là do cấu trúc hoàn toàn bằng gỗ gụ của Gibson Les Paul và việc xây dựng Gibson Les Paul sẽ có giá cao hơn so với Fender Stratocaster. Gibson Les Paul thường sẽ có giá hơn 2.000 usd, bạn cũng sẽ tìm thấy những model Les Paul được bán với giá hơn 3.000 usd. Đối với Gibson Les Paul cổ điển, những chiếc Les Paul quý giá này sẽ dễ dàng vượt qua giá 10.000 usd. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy các phiên bản Les Paul rẻ hơn do Epiphone sản xuất và hoạt động tốt chỉ với giá từ 1.000 usd.

Stratocaster có giá cả phải chăng hơn so với Gibson Les Paul, và bạn sẽ thấy những chiếc Stratocaster tiêu chuẩn do Mỹ sản xuất hầu hết đều dưới 2.000 usd. Những chiếc Fender Stratocaster do Mexico sản xuất rẻ hơn nhiều và chúng sẽ không vượt quá 1.000 usd. Ngay cả những chiếc Stratocaster cao cấp nhất như phiên bản cổ điển đặc biệt của Stratocaster hoặc Fender Custom Shop Stratocaster cũng sẽ có giá dưới 3.000 usd. Nếu ngân sách của bạn có giới hạn, chẳng hạn như dưới 500 usd, thì bạn có thể chọn những chiếc Squier Stratocaster có giá khoảng 200 usd. Như vậy, nhìn vào mức giá, Stratocaster có giá cả phải chăng hơn và linh hoạt hơn về giá tiền.

Khi so sánh các tông màu, cả hai có màu sắc và âm thanh đặc trưng hoàn toàn khác nhau. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, Gibson Les Paul được biết đến với chất lượng dày và ấm, âm thanh của chúng có thể sánh ngang với rượu vang hảo hạng. Sự kết hợp giữa thân đàn hoàn toàn bằng gỗ gụ và bộ đệm đàn Gibson PAF cũng tạo ra âm thanh mạnh mẽ và đầy đủ có thể tạo ra âm thanh blues và rock sang trọng. Nhiều người chỉ biết đến guitar Gibson Les Paul nhờ âm sắc vượt trội và biến dạng, nhưng ban đầu chúng được sản xuất cho âm sắc trong trẻo, và Les Paul có thể tạo ra âm sắc trong trẻo tuyệt đẹp cũng như âm sắc của nhạc rock và blues. Về lựa chọn pickup, đàn guitar Les Paul có ba vị trí pickup - cổ đàn, cần đàn và ngựa đàn. Đàn guitar Les Paul chắc chắn không linh hoạt như đàn Stratocaster, nhưng nếu bạn yêu thích âm thanh Les Paul dày và ấm áp đặc trưng đó, hãy mua cho mình một cây đàn Gibson Les Paul.

Fender Stratocaster được biết đến với nhiều âm bổng, sắc nét và chặt chẽ hơn và được gọi là “Strat sound”. Sự kết hợp giữa thân đặc bằng gỗ tần bì (alder) hoặc gỗ tro (ash) với các bộ thu cuộn dây đơn tạo ra âm thanh Strat tươi sáng đặc trưng, và chắc chắn đó là một giai điệu linh hoạt hơn có thể áp dụng cho rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Stratocaster đi kèm với ba bộ thu âm cuộn dây đơn, do đó, có 5 vị trí thu âm khác nhau để lựa chọn và mức độ đa dạng của âm sắc là điều đáng kinh ngạc với Stratocaster. Nếu bạn đang tìm kiếm một cây đàn guitar điện có chất lượng cực cao, thì Fender Stratocaster chính là sản phẩm dành cho bạn. Ngoài ra, nhìn vào cây đàn của “ai- đồ” ( idol) guitar của bạn và xem những gì họ sử dụng cũng là một cách hay để tìm cây đàn phù hợp. Nếu nghệ sĩ guitar yêu thích của bạn là người chơi Strat, thì Stratocaster có thể là cây đàn dành cho bạn.

Mặc dù chúng ta biết rằng cả hai cây đàn đều rất linh hoạt, nhưng việc sử dụng Les Paul hoặc Stratocaster sẽ khác nhau. Nếu bạn say mê hard rock hoặc metal và cần một giai điệu rock mạnh mẽ, đầy hài hòa và âm trung, thì Les Paul sẽ hoàn thành công việc một cách hoàn hảo. Về nhạc rock, Stratocaster sẽ phù hợp hơn với nhạc rock nhẹ hơn đòi hỏi âm sắc overdrive hoặc funky rock. Đối với việc chơi blues, cả hai loại guitar đều phổ biến và bạn có thể thấy sự khác biệt về âm sắc khi so sánh các nghệ sĩ như Gary Moore và Joe Bonamassa với Eric Clapton và John Mayer. Khi nói đến các thể loại như pop, funk, RnB, Stratocaster chắc chắn là một lựa chọn phổ biến hơn và bạn sẽ dễ dàng chơi hơn với Strat cho những phong cách âm nhạc đó.

Điều bạn có thể nhận ra khi đọc bài viết này là cả hai cây đàn guitar đều là những nhạc cụ huyền thoại mang đến sự linh hoạt và giai điệu ấn tượng từ một cây đàn guitar điện duy nhất. Stratocaster và Les Paul chắc chắn có sự khác biệt về ngoại hình và âm thanh, và việc lựa chọn giữa hai cây đàn này là một lựa chọn rất cá nhân. Nhưng có một điều chắc chắn rằng dù bạn có lấy Stratocaster hay Les Paul thì bạn hoàn toàn sẽ không hối hận về quyết định của mình!

Lịch sử của Gibson Les Paul

Năm 1951, Fender ra mắt Telecaster, và Telecaster bắt đầu một thời đại mới của guitar điện thân liền. Vào năm 1945, nhà phát minh kiêm nhạc sĩ nổi tiếng Les Paul nhanh chóng nhận ra rằng đàn guitar thân rắn đang thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc và chúng là “điều vĩ đại” tiếp theo trong thế giới đàn guitar. Vào thời điểm đó, Gibson đã là một công ty sản xuất nhạc cụ cực kỳ thành công, và ban đầu họ cười nhạo tuyên bố của Les Paul rằng thân đặc là điều quan trọng tiếp theo. Les Paul đã tiếp cận Gibson với ý tưởng về một cây đàn guitar Tây Ban Nha thân rắn, và nguyên mẫu ban đầu này được gọi là “The Log”. Vì cây đàn guitar không đủ tốt để trở thành một nhạc cụ đắt tiền xứng đáng với thương hiệu của Gibson, Les đã sửa lại và đề xuất một nguyên mẫu khác vào năm 1951, và cuối cùng gọi nó là “Les Paul” theo tên của chính ông.

Sự hợp tác giữa nghệ sĩ guitar Les Paul, Ted McCarty và các nhân viên của Gibson đã dẫn đến việc phát minh ra cây đàn guitar Les Paul huyền thoại, và họ lần đầu tiên ra mắt những cây đàn guitar của mình vào năm 1952 với việc Les đích thân ra mắt cây đàn này với buổi biểu diễn trực tiếp tại nhà hát Paramount ở New York. Cây đàn guitar Les Paul ban đầu đã là một kiệt tác, về cơ bản có cùng thông số kỹ thuật mà chúng ta thấy ở cây đàn guitar Les Paul ngày nay – hình dạng thân đàn khuyết đơn đặc biệt của Les Paul, thân đàn bằng gỗ gụ và lớp hoàn thiện Mặt trên màu vàng mang tính biểu tượng.

Sự khác biệt chính giữa những mẫu đàn đầu tiên được sản xuất vào năm 1952 và những chiếc Les Paul ngày nay là những chiếc pickup. Những chiếc Les Paul đầu tiên được lắp đặt P90 bên trong, đây cũng là những chiếc pickup tuyệt vời vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Nhưng vào năm 1957, kỹ thuật viên Seth Lover của Gibson đã thiết kế một chiếc pickup humbucker mang tính cách mạng có tên là PAF (Ứng dụng cho bằng sáng chế) đã thay đổi tiến trình lịch sử guitar điện. PAF pickup đặc trưng cho âm thanh đầy đủ, dày và bền vững với độ sâu và độ tấn công cao, một điều mang tính cách mạng vào thời điểm đó. Chúng cũng rất quan trọng vì vào thời điểm đó, pickup cuộn đơn có rất nhiều tiếng ồn không cần thiết, và pickup PAF có thể giải quyết vấn đề đó bằng cách loại bỏ rất nhiều tiếng ồn đó.

Nhưng ngay cả vào cuối những năm 1950, Gibson vẫn không gây tiếng vang lớn như Fender Telecaster hay Stratocaster. Họ đã thay thế lớp hoàn thiện Gold Top bằng các thiết kế Sunburst và chỉ có 1700 chiếc Les Paul hoàn thiện Sunburst này được bán trong hai năm từ 1958 đến 1960. Vì điều này, Gibson Les Paul đang trên bờ vực tuyệt chủng và Gibson đã cho ra mắt những chiếc Gibson SG vào năm 1960, một nỗ lực tuyệt vọng để cứu doanh số bán hàng của họ. Nhưng thật may, Keither Richards đã mua được một cây Les Paul '59 Sunburst, cùng với những nghệ sĩ guitar huyền thoại như Eric Clapton, Jeff Beck, Jimmy Page bắt đầu sử dụng Les Paul, và xoay chuyển số phận của những cây đàn Les Paul. Sau một thời gian gián đoạn vào đầu những năm 60, đàn guitar Les Paul được giới thiệu lại vào năm 1968, và việc sản xuất đã bắt đầu lại và giờ đây đàn guitar Les Paul đã trở thành một trong những loại đàn guitar huyền thoại và nổi tiếng nhất hiện nay.

Lịch sử của Fender Stratocaster

Fender Stratocaster có lẽ là cây đàn guitar điện mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại: đó là cây đàn guitar đầu tiên xuất hiện trong đầu hầu hết mọi người khi chúng ta nghe đến cụm từ “guitar điện”. Và kể từ khi phát hành, chúng đã trở thành lực lượng thống trị trong ngành công nghiệp guitar và nhìn bề ngoài, có vẻ như chúng không có bất kỳ thay đổi nào kể từ lần phát hành đầu tiên, và có vẻ như chúng vẫn là Stratocaster ngay cả sau hơn 60 năm trên thị trường. Nhưng điều đó khác xa với sự thật, và Stratocaster là một phát minh tuyệt vời sau nhiều thử thách và khó khăn.

Ngay cả trước khi phát hành Fender Stratocaster, Fender đã là một công ty nhạc cụ nổi tiếng, lâu đời trong ngành công nghiệp nhạc cụ của Mỹ. Họ được thành lập tại Fullerton, California, bởi một người đàn ông tài năng tên là Leo Fender. Bắt đầu với việc tạo ra những cây đàn guitar Hawaiian Lap Steel, Leo Fender, cựu kỹ thuật viên điện tử sống ở Bờ Tây, đã tham gia vào thị trường đàn guitar với một cây đàn huyền thoại khác - Fender Telecaster. Telecaster đã được hoàn thành và phát hành vào khoảng năm 1950, và Fender vẫn là một hoạt động tương đối nhỏ vào đầu những năm 1950.

Sau khi Leo Fender phát hành Telecaster (hay “Broadcasters”), ông ấy tập trung vào việc tạo ra một cây đàn guitar điện khác có thể cạnh tranh thành công với các công ty guitar khác vào thời điểm đó. Ngay từ đầu năm 1951, ông đã dành nhiều thời gian để cố gắng tạo ra một cây đàn tốt hơn, và đến giữa những năm 1950, Leo và nhóm của ông đã bắt đầu tạo ra cây đàn mà sau này trở thành Fender Stratocaster. Một thành viên trong nhóm của ông ấy tên là Freddy Tavares đã phác thảo hình dạng thân đàn hai sừng cân đối, mang tính biểu tượng và giám đốc bán hàng của Fender Don Randall đã nghĩ ra cái tên “Stratocaster”

Để cạnh tranh với những cây guitar điện tuyệt vời như Gibson Les Paul, ông ấy đã chế tạo Stratocaster cực kỳ linh hoạt – lắp không phải một hoặc hai mà là ba chiếc pickup. Trọng tâm là cố gắng tạo ra công cụ linh hoạt và hữu ích nhất để tạo nhạc. Ba chiếc pickup tạo ra rất nhiều âm sắc và đó là cách chúng cạnh tranh với Gibson Les Paul.

Một trong những công nghệ guitar mang tính cách mạng ra đời với Sratocaser là cầu nối của nó. Học hỏi từ các mô hình Telecaster, Don Randall và Leo Fender muốn có một hệ thống rung mới mang lại sự ổn định khi điều chỉnh, độ bền được cải thiện và cũng cải thiện trải nghiệm chơi. Mặc dù nguyên mẫu đầu tiên thất bại hoàn toàn mà không có bất kỳ sự bền vững nào, Leo Fender đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để hoàn thiện loại cầu mới này. Thiết kế mới bao gồm các tính năng như "khối quán tính" được cố định vào mặt dưới của ngựa đàn, các yên dây riêng lẻ để điều chỉnh chiều cao và độ dài của từng dây và một cần tremolo có thể tháo rời.

Stratocaster cũng là cây đàn ghi ta đầu tiên có cuộn dây đơn alnico 3 pickup với các miếng cực có chiều cao so le được thiết kế để xử lý đầu ra khác nhau của các dây đo khác nhau, cũng như giắc cắm đầu ra nghiêng trên mặt đàn. Chiếc Stratocaster đầu tiên cũng giới thiệu lớp hoàn thiện sunburst mang tính biểu tượng, được thiết kế để mang lại vẻ ngoài cao cấp hơn cho guitar điện. Lớp hoàn thiện sunburst cũng giúp che đi các vân gỗ không khớp trong thân tro (ash), che đi dấu hiệu của hai hoặc nhiều mảnh được dán lại với nhau.

Sau khi hoàn thành các sửa đổi cho đến đầu năm 1954, Fender giới thiệu Stratocaster mang tính cách mạng với thế giới – một phiên bản có ngựa đàn tremolo và phiên bản còn lại không có ngựa đàn tremolo. Bởi vì chúng quá khác biệt so với bất kỳ cây đàn guitar nào ngoài kia, Fender Stratocaster đã mất một thời gian để đi vào tâm trí của các nhạc sĩ như một cây đàn nghiêm túc chứ không chỉ là một công cụ phô trương. Và khi Stratocaster lọt vào tay những nghệ sĩ guitar nổi tiếng và được lên sóng truyền hình quốc gia như The Ed Sullivan Show, chúng bắt đầu trở nên nổi tiếng bởi các nhạc sĩ cũng như những người bình thường.

Nhưng Stratocaster thực sự bắt đầu trở thành một hiện tượng văn hóa vào cuối những năm 1950 và đầu những năm 1960, khi các nghệ sĩ guitar người Anh như Peter Townshend, Eric Clapton, Jeff Beck và David Gilmour sử dụng Stratocaster làm “rìu” chính của họ. Quay trở lại Hoa Kỳ, một cuộc cách mạng guitar điện bắt đầu diễn ra và thúc đẩy phong trào Rock'n'roll. Các biểu tượng như Stevie Ray Vaughan và Jimi Hendrix xuất hiện trên Stratocaster, và chẳng mấy chốc, Stratocaster đã trở thành cây guitar điện phổ biến nhất trên thị trường.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Fender

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.