Giải Thích Các Loại Kiểu Dáng Thân Đàn Guitar Điện

Giải Thích Các Loại Kiểu Dáng Thân Đàn Guitar Điện

Ngày nay, guitar điện có rất nhiều hình dạng và kích cỡ không ngừng phát triển. Một số trong số chúng bóng bẩy và thanh lịch, và một số nổi bật, sắc nét và rời rạc hơn.

Nhưng tất cả có nghĩa là gì? Liệu hình dạng thân đàn của một cây đàn guitar điện có tác động quan trọng đến âm thanh? Chúng chơi thoải mái như thế nào? Hay đơn thuần hoàn toàn là thẩm mỹ?

Vâng, câu trả lời là những yếu tố trên đề ảnh hưởng tới âm thanh đàn guitar – nhưng sự cân bằng giữa ba yếu tố này có thể khác nhau tùy thuộc vào cây đàn guitar.

CÁC LOẠI THÂN ĐÀN GUITAR ĐIỆN:

Phần lớn, có ba loại thân đàn guitar điện chính:

• Thân đàn rỗng (hollow body)

• Thân đàn đặc (solid body)

• Thân đàn bán rỗng (semi-hollow body)

dang dan guitar dien

________________________________________

THÂN ĐÀN ĐẶC (SOLID BODY)

Guitar thân đặc có lẽ là loại guitar đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ về đàn điện và chúng là loại phổ biến nhất.

Loại thân đàn này có nghĩa là cây đàn guitar bao gồm một hoặc nhiều loại gỗ đặc, không có lỗ hoặc khoảng trống rỗng ở bất kỳ nơi nào khác ngoài nơi đặt các bộ phận điều khiển và pickup.

Guitar thân đặc tạo ra âm thanh rất khác với các guitar thân rỗng.

Chúng cũng cung cấp nhiều biến thể âm sắc hơn, tùy thuộc vào loại guitar bạn sử dụng và – đặc biệt – loại pickup được trang bị.

Nói chung, các cây đàn có thân đàn đặc tạo ra độ bền tốt nhất cũng như khả năng chống phản hồi cao nhất nhờ vào mật độ của gỗ.

Những yếu tố này góp phần tạo nên âm trầm chặt chẽ hơn nhiều và chúng phản ứng tốt ở kênh overdrive – đó là lý do tại sao chúng thường được đi liền với âm thanh rock nặng hơn mà chúng được thiết kế ban đầu.

 SOLID BODY

______________________________________

THÂN ĐÀN RỖNG (HOLLOW BODY)

 

Những cây đàn guitar thân rỗng (như bạn đoán) rỗng bên trong thân. Chúng gần giống với đàn guitar thùng. Điều này là do thân rỗng là một trong những loại guitar điện sớm nhất được thiết kế và phần lớn dựa trên hình dạng âm học.

Chúng có các pickup và hai lỗ chữ F chứ không phải là lỗ tròn duy nhất ở giữa.

Được các nhạc sĩ nhạc jazz yêu thích nhờ âm sắc tròn trịa, phong phú và ấm áp, đàn guitar điện thân rỗng mang đến âm thanh lớn đầy cá tính, ngay cả khi không cắm loa.

Giai điệu tròn trịa của chúng tạo ra âm trầm bùng nổ thường có thể dẫn đến tình trạng phản hồi, đó là lý do tại sao chúng thường được sử dụng cho âm thanh clean hơn trong nhạc jazz và nhạc rock 'n' roll nhẹ nhàng hơn.

Nếu bạn là một người hâm mộ The Beatles, bạn sẽ biết rằng John Lennon đã sử dụng Epiphone Casino nổi tiếng , một ví dụ điển hình về thân rỗng thú vị và đầy sức sống.

THÂN ĐÀN RỖNG (HOLLOW BODY)

________________________________________

THÂN ĐÀN BÁN RỖNG (SEMI-HOLLOW BODY)

Guitar thân bán rỗng được thiết kế để tận dụng tốt nhất cả hai loại trên – âm sắc tạo ra được tối ưu như thân rỗng nhưng không bị phản hồi khó chịu.

Những loại guitar này phản ứng tốt hơn nhiều với các kênh có mức gain cao và overdrive so với những người anh em họ thân rỗng của chúng. Tuy nhiên, chúng vẫn tạo ra phản hồi nếu bạn đẩy chúng đến mức độ méo (distortion) quá cao.

Những giai điệu hấp dẫn của chúng bao gồm từ những giai điệu jazz tròn trịa, nhẹ nhàng hơn cho đến những âm thanh vo ve mờ ảo và hung hãn hơn gợi nhớ đến những ngày đầu của nhạc rock 'n' roll.

Có lẽ ví dụ điển hình nhất về bán rỗng đạt được sự cân bằng này là Gibson ES-335 – được yêu thích bởi huyền thoại nhạc rock 'n' roll BB King vì chính những lý do này.

Các guitar bán rỗng được chế tạo theo kiểu giống như những cây đàn guitar thân rỗng nhưng có phần trung tâm đặc được gia cố đi từ cần đàn đến bên dưới thân đàn và chứa các pickup.

 SEMI-HOLLOW BODY

Thông thường, thân đàn guitar bán rỗng có đường khuyết đôi tròn với hai lỗ chữ F, mang lại tính thẩm mỹ cổ điển và nổi bật tuyệt đẹp. Thân đàn to, tròn và đối xứng điển hình của chúng gợi nhớ đến những cây đàn guitar acoustic và thân rỗng vốn là bản thiết kế của thiết kế bán rỗng.

________________________________________

NÊN CHỌN GUITAR RỖNG, BÁN RỖNG HAY ĐẶC?

Loại thân nào phù hợp với bạn tùy thuộc vào thể loại nhạc mà bạn sẽ sử dụng.

Semi-hollow khá linh hoạt và có thể được sử dụng cho các phong cách như jazz, pop, blues và alt-rock nhờ âm vang và giai điệu mộc của chúng. Guitar rỗng hoàn toàn phổ biến hơn trong nhạc jazz.

Nhưng khi nói đến thân đặc, tác động chính đến âm thanh của chúng đến từ pickup, nghĩa là chúng có thể đáp ứng hầu hết mọi thể loại âm nhạc với sự tập trung hơn và ít phản hồi hơn.

THÂN ĐÀN GUITAR ĐIỆN – CHUYẾN ĐI XUYÊN THỜI GIAN…

Năm 1931, Electro-string (nay là Rickenbacker) phát hành cây đàn guitar điện đầu tiên với thiết kế đàn guitar 'Frying Pan'.

Rất ít sản phẩm được sản xuất và không có sản phẩm nào được phát hành chính thức để bán cho công chúng – nhưng công nghệ này đã chứng tỏ là một bước ngoặt mang tính cách mạng trong lịch sử âm nhạc, mở đường cho làn sóng sản xuất guitar điện trong suốt 90 năm qua.

GIBSON ES-150 & ES-175

GIBSON ES-150 & ES-175

Thường được công nhận là cây đàn guitar điện thành công về mặt thương mại đầu tiên, Gibson đã phát hành ES-150 theo phong cách Tây Ban Nha vào năm 1936.

Được đặt tên theo giá của cây đàn guitar khi phát hành lần đầu ($150), ES là viết tắt của 'Electric Spanish' vì thiết kế thân đàn được lấy cảm hứng từ đàn guitar acoustic truyền thống của Tây Ban Nha.

Một chiếc pickup duy nhất đã kích hoạt khả năng chạy bằng điện của nó và nó ngay lập tức trở nên phổ biến với các nghệ sĩ guitar jazz vào thời điểm đó nhờ âm sắc nhẹ nhàng và tròn trịa.

Hình dáng thân đàn tuân theo thiết kế truyền thống của đàn acoustic với phần trên tròn và phần đáy lớn hơn, cũng tròn - cây đàn này thuộc danh mục thân rỗng .

Gibson's ES-175 được phát hành vài năm sau đó vào năm 1949.

Đây là một cây đàn guitar vòm thân rỗng tương tự như cây đàn 150 có một pickup P90 duy nhất (sau này trở thành hai) nhưng với dáng khuyết Florentine, giúp tiếp cận thêm với phím cao hơn.

Thiết kế cutaway của một cây đàn guitar thân rỗng có thể làm giảm đi một chút âm vang và âm sắc tự nhiên của cây đàn, giống như nó có thể làm trên đàn acoustic. Nhưng điều này hầu như không được chú ý trên ES-175 và khả năng tiếp cận bổ sung với các phím cao hơn đã mang lại thêm một chút sáng tạo đã truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất đàn guitar suy nghĩ lại về hình dạng/thiết kế thân đàn.

FENDER BROADCASTER (TELECASTER)

FENDER BROADCASTER (TELECASTER)

Một năm trước khi Gibson phát hành 175, Fender bùng nổ với sản phẩm đầu tiên của họ – và đó là một sản phẩm tuyệt vời. Fender Broadcaster - nhanh chóng được đổi tên thành Fender Telecaster - là cây đàn guitar thân đặc đầu tiên từng được sản xuất.

Được thiết kế để tập trung nhiều hơn một chút vào chức năng và âm thanh hơn là tính thẩm mỹ, lý do sử dụng các khối gỗ nguyên khối là để đạt được âm thanh tuyệt vời của guitar điện trong khi tránh các vấn đề về phản hồi. Nó đã hoạt động và sự đổi mới không dừng lại ở đó.

Phần thân đặc của hai pickup được trang bị một cần đàn chốt có thanh giàn - lần đầu tiên dành cho guitar điện. Bây giờ, điều này là phổ biến cho tất cả các thân đàn đặc.

Hình dạng của thân Telecaster vẫn giống với hình dạng đàn guitar truyền thống của Tây Ban Nha với một đường khuyết bổ sung. Tuy nhiên, thân đàn mỏng, đặc và các cạnh hơi vuông hơn một chút mang lại vẻ ngoài hiện đại, tinh tế hơn.

Kết quả của sự đổi mới của Fender đối với cây đàn guitar mang tính cách mạng này là âm thanh tươi sáng, vang và nhạy, có khả năng chống lại phản hồi bị bóp méo (distorted) cực kỳ cao. Nó đã trở thành một bản hit ngay lập tức với các nhạc sĩ blues và jazz, và cuối cùng trở thành một yếu tố chính của thể loại nhạc đồng quê và nhạc rock trong những năm sau này.

GIBSON LES PAUL

GIBSON LES PAUL

Phản ứng của Gibson đối với Telecaster diễn ra nhanh chóng và quyết liệt vào năm 1952 khi họ ra mắt chiếc guitar thân đặc đầu tiên: Les Paul .

Có lẽ là tác phẩm thành công nhất mà Gibson từng tạo ra, Les Paul là kết quả của sự hợp tác giữa Gibson và nghệ sĩ guitar jazz Les Paul.

Một điều bắt buộc phải có để chơi được các phím đàn cao nhất, đường khuyết đơn lại xuất hiện trên thiết kế này và theo phong cách của Fender, Les Paul cũng có hai pickup. Sự khác biệt là gì? Đây là cây đàn guitar đầu tiên được trang bị những pickup humbucker mang tính cách mạng, được trang bị vào năm 1957.

Cây đàn guitar không được hoan nghênh ngay lập tức. Trên thực tế, nó đã bị ngừng sản xuất từ năm 1961 đến '68.

Tuy nhiên, những chiếc pickup humbucker của nó đã mang đến cho cây đàn âm thanh mạnh mẽ và độc đáo đã trở thành một yếu tố huyền thoại của thể loại nhạc rock qua nhiều thế hệ.

Gibson Les Paul đã và có lẽ vẫn là vô song về độ bền và là một trong những cây guitar điện nổi tiếng nhất mọi thời đại.

FENDER STRATOCASTER

FENDER STRATOCASTER

Năm 1954 chứng kiến bước phát triển lớn nhất trong lịch sử guitar điện. Đó là năm Fender phát hành cây đàn guitar nổi tiếng nhất và có thể nhận ra ngay lập tức (về âm thanh và hình ảnh) trong mọi thời đại: Stratocaster .

Trong những năm tiếp theo, Fender Stratocaster đã chứng tỏ là một cây đàn có sức ảnh hưởng lớn. Đó là bước tiến vượt bậc nhất trong kỹ thuật guitar và có đầy đủ các thông số kỹ thuật chưa từng thấy trên guitar điện.

Được thiết kế bởi Fender như là bước tiếp theo sau Telecaster, hình dạng thân đàn có đường khuyết đôi, đây là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này. Điều này mang lại khả năng tiếp cận tuyệt vời đến các quãng cao hơn của cần đàn và ảnh hưởng rất ít đến âm thanh của cây đàn guitar.

Strat cũng thuộc danh mục thân đặc.

Các cạnh tròn của nó là lần đầu tiên xuất hiện, và quan trọng là, ba cuộn cảm ứng đơn (single-coil) của nó với bộ chọn 5 chiều có nghĩa là người chơi có quyền truy cập vào dải âm rộng hơn bao giờ hết.

Một tính năng thiết kế mang tính cách mạng khác là cần tremolo. Bao gồm trên tất cả các mẫu Stratocaster tiêu chuẩn, cần tremolo – hay thanh whammy – được gắn vào cầu nổi và mang đến một phong cách chơi mới.

Theo thời gian, cây đàn guitar này đã được các huyền thoại như Jimi Hendrix, David Gilmour, Eric Clapton và vô số người khác yêu thích – và sẽ vẫn là một kỳ tích thay đổi cuộc chơi của kỹ thuật guitar cho đến tận tương lai sau này.

GIBSON ES-335

GIBSON ES-335

Bốn năm sau khi Strat được phát hành, Gibson đã trở lại với sản phẩm tiếp theo của họ.

Gibson ES-335, một cây đàn thân bán rỗng gần như là sự pha trộn giữa ES-175 và Les Paul trước đó, đã được hoan nghênh ngay lập tức.

Với các âm thanh nhẹ nhàng hơn, tròn trịa hơn và rỗng hơn kết hợp với sự cắn xé và hung hãn của đôi humbuckers, 335 mang đến trải nghiệm chơi rất đa dạng, trải dài từ nhạc jazz và nhạc blues kiểu cũ đến nhạc progressive rock.

Cây đàn này cũng được chọn để đại diện cho sự ra đời hư cấu của nhạc rock 'n' roll trong vai khách mời nổi tiếng nhất của nó, tất nhiên, khi nó được chơi bởi Marty McFly trong Back to the Future .

Bên cạnh âm thanh rất linh hoạt, đây phải là một trong những cây đàn đẹp nhất hiện có.

Sự pha trộn giữa phong cách cổ điển và hiện đại được kết hợp trong thiết kế tạo nên vẻ ngoài âm thanh điện tử rõ ràng, khuyết đôi, cổ điển đến tận cốt lõi của nó.

FENDER JAZZMASTER

FENDER JAZZMASTER

Năm 1958 là một năm quan trọng đối với guitar điện.

Đồng thời với việc phát hành ES-335, Fender đã phát hành Jazzmaster .

Ban đầu nó nhắm đến các nghệ sĩ guitar jazz nhưng sau đó đã trở thành một yếu tố chính của các thể loại new-wave, alternative, surf và punk.

Đến thời điểm này, Fender đã nhận ra rằng cần quan tâm nhiều hơn với hình dạng đàn guitar có thân đặc.

Vì vậy, Jazzmaster có thiết kế lệch hơn, với một đường khuyết rất nhỏ, mịn ở mặt dưới và một đường khuyết lớn hơn, góc cạnh hơn ở mặt trên – đó là một thiết kế bắt mắt, mang tính biểu tượng có thể nhận ra ngay lập tức.

Fender Jazzmaster là cây đàn guitar Fender đầu tiên có hai mạch giai điệu riêng lẻ và nó được trang bị hai pickup cuộn đơn.

GIBSON FLYING V & EXPLORER

GIBSON FLYING V & EXPLORER

Gibson đã có một năm tuyệt vời vào năm 1958, và sau thành công của ES-335, Gibson Flying V và Gibson Explorer đã được phát hành.

Hai cây đàn này với hình dáng thân đàn rất giống với đàn acoustic concert.

Nhưng 22 năm sau, Gibson đã dẫn đầu sự bứt phá khỏi truyền thống với Flying V và Explorer.

Những mẫu này đã chứng minh rằng bạn có thể đẩy ranh giới của hình dạng đàn guitar điện thân đặc đi xa hơn nữa trong khi vẫn giữ được giai điệu guitar nhất quán và độc đáo.

Tuy nhiên, chúng không được hoan nghênh ngay lập tức.

Rất có thể vì đi trước thời đại, cả hai đều được sản xuất với số lượng hạn chế và sau đó bị ngừng sản xuất.

Flying V là chiếc đầu tiên được sản xuất trở lại vào năm 1967, tiếp theo là Explorer vào năm 1976.

GIBSON SG

GIBSON SG

Rất có thể là cây đàn nổi tiếng và dễ nhận biết nhất của Gibson, và rất giống với Gibson Les Paul, Năm 1961 chứng kiến sự ra mắt của Gibson Les Paul SG.

Sau đó nó được đổi tên thành Gibson SG vì Les Paul không thích thiết kế này.

Một thân đàn đặc khác, SG có nét tương đồng mạnh mẽ với Les Paul.

Tuy nhiên, có một số khác biệt.

Ví dụ, đường khuyết đôi sắc nét mang đến cho cây đàn vẻ ngoài đậm chất rock, trong khi thân và cần đàn mảnh mai hơn cho phép khả năng điều khiển nhanh hơn.

Cần cũng nối với thân ở phím thứ 22 trên SG, trái ngược với phím thứ 16 trên Les Paul.

Điều này cho phép bạn tiếp cận các phím đàn cao hơn dễ dàng hơn nhiều và nó tạo ra sự khác biệt lớn.

FENDER MUSTANG

FENDER MUSTANG

Trong suốt những năm 1950, Fender đã xác định được khoảng trống trên thị trường đàn guitar dành cho sinh viên, cho ra đời một series đàn guitar được thu nhỏ kích thước thân đàn và có chiều dài đàn ngắn hơn một chút.

Vào năm 1964, họ đã cho ra đời sản phẩm được coi là sự bổ sung cuối cùng và thành công nhất cho dòng sản phẩm dành cho sinh viên - Fender Mustang .

Một cây đàn thân đặc khác, Mustang được dành cho nghệ sĩ guitar trẻ hơn, mới bắt đầu học, mang lại trải nghiệm chơi thoải mái hơn.

Và với các pickup cuộn dây đơn tinh tế hơn một chút, nó cũng được thiết kế cho phong cách chơi rhythm và cởi mở hơn là lead.

Kích thước thân đàn được thu nhỏ mang lại lợi thế lớn về sự thoải mái mà ít phải hy sinh (nếu có) về chất lượng âm thanh.

Mustang đã trở thành một cây đàn yêu thích của các nghệ sĩ guitar alternative, punk và indie và cực kỳ nổi tiếng cho đến ngày nay, có lẽ đáng chú ý nhất là được Kurt Cobain chơi trong phần lớn sự nghiệp Nirvana của anh ấy.

Xem thêm:

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Hướng Dẫn Sử Dụng Các Điều Khiển Trên Guitar Bass

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.