8 Cách Để Có Chất Âm Hoàn Hảo Cho Guitar Lead

8 Cách Để Có Chất Âm Hoàn Hảo Cho Guitar Lead

Bạn đang tìm kiếm cách tốt nhất để cải thiện giai điệu guitar lead để giải quyết vấn đề khó khăn còn lại của âm thanh? Dưới đây là 8 cách tốt nhất để cải thiện chất âm guitar lead của bạn. 

8 Cách Để Cải Thiện Chất Âm Guitar Lead:

  • Cài đặt amplifier chuẩn
  • Sắp xếp mức gain và âm lượng của bạn
  • Cân bằng âm bổng, âm trung và âm trầm
  • Chọn pickup ngựa đàn
  • Sử dụng hiệu ứng pedal (bàn đạp)
  • Kiểm tra âm điệu guitar
  • Thay dây đàn guitar
  • Bảo quản dây cap

Bắt đầu với cài đặt amplifier ban đầu

Điều đầu tiên bạn cần làm khi tìm ra chất âm guitar lead của mình là bắt đầu lại từ đầu. Nếu bạn bắt đầu loay hoay quá nhiều với vô số cài đặt khác nhau cùng một lúc, sẽ rất khó để quay số chính xác âm thanh bạn muốn và cách điều chỉnh nó để có được âm thanh vừa phải. 

Bắt đầu bằng cách đặt tất cả các điều khiển của bạn hướng 12 giờ. 

Điều này cung cấp cho bạn cách tốt nhất để bắt đầu tìm ra chất âm chính mà bạn muốn. Hãy nhớ khi thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào từ vị trí này, chỉ thay đổi một thứ tại một thời điểm. Vì vậy, bây giờ hãy chuyển sang phần điều khiển và những gì bạn nên điều chỉnh chúng. 

Sắp xếp âm lượng và gain

Bắt đầu với mức gain và âm lượng là một cách tốt. Tất nhiên, cài đặt gain sẽ chủ yếu phụ thuộc vào phong cách bạn đang chơi. Nếu bạn ở trong một ban nhạc metal, thì rõ ràng, bạn sẽ có mức gain cao hơn. Nếu bạn muốn có một âm thanh rõ ràng, điều đó không có nghĩa là bạn không nên có chút gain nào. Bạn nên bắt đầu bằng cách tăng gain cho đến khi bạn bắt đầu nghe thấy âm thanh crunch. Sau đó chuyển nó xuống điểm ngay trước khi bạn nghe thấy nó. 

Tìm ra sự cân bằng

Điều khiển chất âm của bộ khuếch đại phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều chỉnh chất âm guitar lead. Thường có ít nhất ba điều khiển:

  1.     Treble (Âm bổng): đề cập đến lượng âm thanh high-end do bộ khuếch đại của bạn tạo ra. Treble càng cao, âm thanh càng sắc nét. 
  2.     Mids (âm trung): điều này khá rõ ràng. Nó kiểm soát tần số tầm trung trong âm thanh của bạn. Cài đặt âm trung nghe có vẻ "scooped" trong khi cài đặt cao hơn sẽ đầy đặn hơn.
  3.     Bass (Âm trầm): đề cập đến âm thanh cấp thấp. Âm trầm càng thấp, âm thanh sẽ càng mỏng. 

Ngoài ra còn có một số điều khiển chất âm khác mà bạn có thể có, tùy thuộc vào loại amp bạn đang sử dụng. Điều khiển EQ sẽ ảnh hưởng đến chất âm của âm thanh guitar lead. Cũng có thể có cài đặt contour hoặc bộ lọc là cài đặt treb-bass-mid tất cả trong một và hiệu ứng khác nhau tùy thuộc vào bộ khuếch đại. 

Bây giờ bạn đã biết ý nghĩa của tất cả các cài đặt chất âm, làm thế nào để bạn sử dụng chúng để cải thiện guitar lead của mình.

Trước tiên hãy nói về mid. Bạn nên cài vào khoảng 4-6. Thấp hơn nhiều so với mức này và bạn sẽ không nhận được nhiều punch trong giai điệu, và cao hơn nhiều đôi khi có thể hoạt động nhưng có thể làm rối loạn chất âm một chút. 

Bạn nên cài âm trầm cao hơn trong hầu hết các trường hợp, hãy thử và tăng khoảng 7 và chơi từ đó. Bạn thậm chí có thể cần đặt cao hơn nếu bạn đang sử dụng loa nhỏ hơn. 

Cuối cùng, có thể bạn nên giữ âm bổng ở khoảng 5. Nếu bạn tăng âm bổng quá cao, thì âm thanh có thể hơi chói tai. Quá thấp và âm thanh sẽ bắt đầu yếu và mờ. 

Chọn pickup

Trên hầu hết các loại guitar, bạn sẽ có ba cài đặt pickup: cần đàn, ngựa đàn và cả hai. 

Nguyên tắc chung là bạn nên sử dụng pickup ngựa đàn cho guitar lead. Pickup ngựa đàn sẽ tạo ra âm thanh sắc nét hơn, ngược lại pickup cần đàn thường “trầm” hơn. Hãy nghĩ về nó tương tự như các nút điều khiển âm trầm, âm trung và âm bổng.

  • Pickup cần đàn: âm trầm cao, âm bổng thấp
  • Pickup ngựa đàn: âm trầm thấp, âm bổng cao
  • Cả 2 loại: tầm trung nhiều hơn 

Nói chung, cài đặt bộ khuếch đại của bạn sẽ ưu tiên âm trầm cao hơn và âm bổng thấp hơn và pickup của bạn sẽ chú trọng nhiều hơn vào âm bổng. Điều này thường tạo ra một âm thanh cân bằng đẹp. Nhưng đây chỉ là sở thích. Sử dụng cả hai pickup mang lại âm thanh tốt hơn cho bạn. Tuy nhiên, không chắc là bạn sẽ nên chọn lấy pickup cần đàn, nó thường không cho phép bạn giải quyết vấn đề khó khăn về âm thanh. 

Thêm vào một số hiệu ứng

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện giai điệu guitar lead và phát triển âm thanh của riêng bạn là sử dụng pedal (bàn đạp) để thêm một số hiệu ứng vào bản phối. Nếu bạn chưa quen với việc sử dụng pedal, thì tốt nhất bạn nên bắt đầu với một hoặc hai pedal và tìm hiểu chúng một cách chính xác. Có thể thực sự dễ dàng bị mê hoặc bởi nó, chúng có thể gây nghiện khá nặng. Nhưng bạn không cần phải phức tạp hóa mọi thứ, đặc biệt là khi bắt đầu để có được chất âm guitar lead tuyệt vời. Dưới đây là một số loại pedal chính để khảo sát.

Distortion Pedal

Đây là loại bàn đạp phổ biến nhất hiện có. Nó thêm một số độ crunch, âm lượng và sustain cho âm thanh của bạn để cải thiện âm thanh của các buổi biểu diễn guitar lead. Nếu bạn đang ở trong ngân sách eo hẹp thì Boss DS-1 là một pedal tuyệt vời để bắt đầu. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó cao cấp hơn một chút, thì hãy chọn Ibanez Tube Screamer. Đó là một trong những pedal nổi tiếng nhất hiện có và đã được sử dụng bởi người nổi tiếng như Noel Gallagher. 

Reverb Pedal

Đôi khi bộ khuếch đại đi kèm với reverb tích hợp, nhưng hầu hết thời gian bạn không thể tắt tính năng này nếu không thay đổi các nút điều khiển trên bộ khuếch đại. Điều này là không tốt khi bạn đang cố gắng tăng cường âm thanh của mình cho một bản solo. Bàn đạp hồi âm mang lại hiệu ứng tiếng vang nghe rất hay trên guitar dẫn. Nếu bạn muốn nổi bật thì MRX M300 là một sự lựa chọn tuyệt vời. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó ít xa xỉ hơn và đắt tiền hơn, thì EX Digital Reverb Pedal Mini là một lựa chọn chắc chắn. 

Boost Pedal

Điều này cho phép bạn tăng âm lượng của đàn guitar một cách nhanh chóng mà không làm biến dạng âm thanh. Đó là một pedal có giá trị nếu bạn đang chơi các bài hát yêu cầu âm thanh guitar lead nổi bật hơn ở một số phần và âm thanh nhỏ hơn ở những phần khác. TC Electronic Spark là một lựa chọn hợp túi tiền để mang lại cho bạn hiệu ứng này và Xotic AC Booster Pedal là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn chi tiêu nhiều hơn một chút. 

Delay pedal

Những pedal rất hiệu quả. Nó cho phép âm thanh bạn tạo ra tiếp tục lặp lại sau khi bạn ngừng gảy đàn. Nó có thể là một bổ sung tuyệt vời cho giai điệu của cây đàn guitar lead và đã được sử dụng nổi tiếng trong vô số bài hát cổ điển như “Welcome to the Jungle” và “Run Like Hell”. Boss DD-500 là một tùy chọn cao cấp phổ biến và Electric-Harmonix Canyon là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn rẻ hơn. 

Kiểm tra âm điệu Guitar

Một trong những điều chính có thể cản trở chất âm guitar lead của bạn, chính là cây đàn guitar. Ý tôi không phải là bạn cần phải đi và mua một mẫu Gibson hoặc Fender siêu đắt tiền để có thể phát ra âm thanh hay khi chơi guitar lead. Ý tôi là bạn cần đảm bảo rằng âm điệu cây đàn guitar của bạn là chính xác và không có bất kỳ vấn đề nào với bất kỳ bộ phận nào trên nhạc cụ của bạn.

Dưới đây là một số điều cần xem xét để kiểm tra cây đàn guitar của bạn có chuẩn không:

  • Action cao hoặc cực thấp cho thấy sự cần thiết phải điều chỉnh thanh giàn
  • Chiều cao ngựa và xương đàn cần điều chỉnh 
  • Phím đàn bị mòn

Nếu bạn không chắc chắn về cách kiểm tra âm điệu của guitar, đây là một số bước bạn có thể thử.

  • Chơi một nốt trên phím thứ 12
  • Chơi hòa âm ở phím thứ 12 của cùng một nốt nhạc 
  • So sánh cao độ của hai âm.

Bây giờ nếu bạn biết cách chơi guitar, bạn có thể có một số kinh nghiệm trong việc điều chỉnh để cải thiện âm điệu. Nhưng nếu bạn không biết chuyện gì đang xảy ra, thì hãy mang cây đàn guitar của bạn đến một cửa hàng sửa chữa và nhờ họ kiểm tra và thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào nếu cần. 

Thay dây đàn

Tần suất bạn nên thay dây đàn guitar sẽ phụ thuộc vào một số điều. 

  • Chất lượng của dây đàn guitar của bạn
  • Tuổi của dây đàn guitar
  • Tần suất bạn chơi guitar

Vì vậy bạn nên thay dây đàn guitar của mình sau khoảng 100 giờ chơi, hoặc 4-6 tháng một lần, tùy theo điều kiện đến trước. Nếu bạn gặp khó khăn khi bending hoặc sliding, đó cũng là dấu hiệu cho thấy bạn nên thay dây đàn guitar. 

Khi chơi guitar lead, điều thực sự quan trọng là bạn phải thay dây đàn guitar thường xuyên để đảm bảo rằng bạn có được giai điệu hay. Dây của bạn càng cũ và càng mòn thì âm thanh của bạn sẽ càng kém sáng và sắc nét. Các dây cũ âm thanh kém rõ ràng hơn, đây không phải là vấn đề với guitar nhịp điệu nhưng lại là một thảm họa đối với chất âm của guitar lead. 

Chăm sóc dây cáp của bạn

Điều này nghe có vẻ không phải là điểm quan trọng nhất trong bài viết này, nhưng việc chăm sóc dây cáp của bạn có thể giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện chất âm guitar của bạn. 

Hãy chắc chắn rằng bạn có được một dây cáp được thiết kế và chế tạo tốt, được chế tạo để sử dụng lâu dài. Bảo quản cáp của bạn đúng cách và cuộn lại khi bạn không sử dụng. Tránh xoắn và kéo căng cáp của bạn nhiều nhất có thể.

Đó là 8 cách tốt nhất để cải thiện chất âm guitar lead của bạn! Chúng tôi hy vọng bạn thấy hướng dẫn này hữu ích và cảm ơn vì đã đọc.

Để lại bình luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.