Hướng Dẫn Mua Thiết Bị Kiểm Âm Sân Khấu

Hướng Dẫn Mua Thiết Bị Kiểm Âm Sân Khấu

Trong bối cảnh nhạc sống, tầm quan trọng của việc kiểm âm trên sân khấu không thể được cường điệu hóa. Nếu không có hệ thống kiểm âm đáng tin cậy, bạn không thể nghe rõ tiếng của mình hoặc các thành viên trong ban nhạc, khiến bạn khó có thể chơi tốt nhất. Loa PA của bạn hướng đến khán giả, vì vậy chúng sẽ không đóng vai trò như kiểm âm. Nếu bạn có kế hoạch chơi ở những địa điểm mà bạn tự cung cấp thiết bị PA, thì thiết bị kiểm âm sân khấu sẽ là một phần thiết yếu trong việc thiết lập của bạn.

Vậy chính xác thì bạn cần tìm kiếm điều gì ở một mẫu kiểm âm và mẫu nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu về các loại kiểm âm sân khấu khác nhau và thông số kỹ thuật chính của chúng để tìm ra giải pháp kiểm âm sân khấu phù hợp với bạn.

Các loại màn hình sân khấu

Khi bạn duyệt qua danh mục đầy đủ các thiết bị kiểm âm sân khấu tại Mai Nguyên, bạn sẽ thấy rất nhiều thương hiệu và loại khác nhau có sẵn. Các mẫu khác nhau về kích thước, cấu trúc và thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, tất cả đều thuộc một trong hai loại chính: Thiết bị kiểm âm sân khấu không có nguồn và có nguồn.

Hãy cùng xem xét sự khác biệt giữa các loại hình này cũng như ưu và nhược điểm của chúng.

Loa kiểm âm sân khấu thụ động (không có nguồn điện)

Trước khi loa có thể phát âm thanh đến khán giả, tín hiệu của ban nhạc cần được khuếch đại thông qua bộ khuếch đại công suất. Điều này đúng với tất cả các loa, cho dù chúng là một mảng loa lớn, phía trước nhà hay trên sân khấu. Loa sân khấu chủ động hoặc có nguồn điện đặt bộ khuếch đại công suất của chúng trong cùng một loa với trình điều khiển loa. Những màn hình cần bộ khuếch đại bên ngoài được gọi là màn hình không có nguồn điện hoặc thụ động.

So với các mẫu có bộ khuếch đại tích hợp, các mẫu không có nguồn điện thường ít tốn kém hơn. Loa kiểm âm Kustom PA KPC10M 10" có loa trầm 10" cho tần số thấp và loa kèn tần số cao 2" x 6".

Âm thanh tuyệt vời và mức giá hấp dẫn khiến Kustom PA KPC10M trở thành lựa chọn thông minh cho mọi sân khấu.
Âm thanh tuyệt vời và mức giá hấp dẫn khiến Kustom PA KPC10M trở thành lựa chọn thông minh cho mọi sân khấu.

Loa không có nguồn điện ít tốn kém hơn khi thay thế. Miễn là bộ khuếch đại của bạn vẫn hoạt động, không cần phải thay thế khi màn hình bị hỏng nhưng bạn không thể làm như vậy với loa cần có nguồn điện.

Loa kiểm âm thụ động thường là lựa chọn ưa thích cho các địa điểm có lắp đặt hệ thống âm thanh. Ví dụ như loa kiểm âm thụ động Kustom PA KPX115M 15" có dải tần đầy đủ nhưng cung cấp nhiều "cú đấm" tần số thấp, nhờ loa trầm 15".

Kustom KPX 115M dễ lắp đặt, có thể định vị ở góc 30, 60 và 90 độ, lý tưởng cho việc lắp đặt cố định tại sân khấu.
Kustom KPX 115M dễ lắp đặt, có thể định vị ở góc 30, 60 và 90 độ, lý tưởng cho việc lắp đặt cố định tại sân khấu.

Loa kiểm âm sân khấu chủ động (Cần có nguồn điện)

Ngược lại với loa không có nguồn thì sẽ phụ thuộc vào bộ khuếch đại bên ngoài, còn loa có nguồn có bộ khuếch đại được tích hợp ngay trong loa. Đối với một số ứng dụng, và đặc biệt là trong trường hợp nhạc sĩ cần cung cấp loa riêng,thì loại loa kiểm âm này có thể mang lại một số lợi thế đáng kể.

Mặc dù giá của loa có nguồn thường cao hơn giá của mẫu không có nguồn, nhưng tổng chi phí cho bộ khuếch đại và loa kết hợp có thể thấp hơn so với việc mua riêng từng sản phẩm. Ví dụ, Galaxy Audio PA6BT cung cấp công suất 170 watt, EQ tích hợp và chức năng kiểm âm hai chiều với giá thấp hơn nhiều bộ khuếch đại công suất chuyên dụng.

Galaxy Audio PA6BT có trọng lượng nhẹ và tích hợp Bluetooth, cho phép bạn đồng bộ hóa các thiết bị di động.

Kết hợp cả bộ khuếch đại và loa vào một vỏ duy nhất cũng làm cho màn hình có nguồn trở thành một lựa chọn di động hơn so với việc mang theo nhiều thiết bị. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các thiết bị này thường nặng hơn loa không có nguồn do có thêm các thành phần bên trong.

Một số loa được thiết kế đặc biệt chú trọng đến tính di động. Ví dụ như loa kiểm âm sân khấu cá nhân chạy bằng điện Nady PM-200A tích hợp bộ khuếch đại 150 watt mạnh mẽ trong một bộ nhỏ có thể gắn trên chân đế mic hoặc keyboard.

Loa kiểm âm sân khấu cá nhân chạy bằng điện Nady PM-200A là màn hình đặc biệt nhỏ gọn được thiết kế để giảm bớt sự lộn xộn trên sân khấu.

Nhiều ca sĩ và nhạc sĩ khác thích loa sàn nằm truyền thống hơn hướng lên trên. Kustom KPC10MP đạt điểm cao nhờ chất lượng xây dựng chắc chắn và độ rõ ràng cao với loa kèn 10” piezo mà các ca sĩ đặc biệt thích.

Bên cạnh những cân nhắc thực tế về chi phí và tính di động, loa có nguồn chất lượng có thể có một số lợi thế về chất lượng âm thanh, với dải động lớn hơn và khả năng âm lượng lớn mà không cần phải lo lắng về loa bị hỏng.

Thiết kế của loa kiểm âm sân khấu

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa loa có nguồn và không có nguồn, bạn vẫn phải giải quyết thêm một vài cân nhắc nữa. Một trong những cân nhắc thiết thực nhất trong số này là hệ số hình thức phù hợp nhất với nhu cầu kiểm âm của bạn.

Ở đây, chúng ta sẽ xem xét các thiết kế loa kiểm âm khác nhau và tình huống mà chúng hoạt động tốt nhất.

Loa nằm 

Một thiết kế phổ biến, thấp để theo dõi, loa nằm sân khấu là loại tủ đặt trên sàn sân khấu và nghiêng lên phía người biểu diễn mà không chặn tầm nhìn của khán giả. Trong số các thiết kế loa phổ biến nhất, rất phù hợp cho các tình huống mà mỗi thành viên trong nhóm có một màn hình chuyên dụng.

Loa kiểm âm Yamaha SM12V Club Series V được đánh giá cao là một ví dụ về loa kiểm âm dạng nằm nhỏ gọn phù hợp cho các ứng dụng kiểm âm riêng lẻ.

Loa kiểm âm Yamaha SM12V Club Series V là loa kiểm âm kiểu nằm được ưa chuộng sử dụng tại nhiều địa điểm chuyên nghiệp.

Tai nghe kiểm âm

Đối với một số người chơi, loa gắn trên sân khấu không cung cấp được sự linh hoạt, rõ nét hoặc khả năng di chuyển cần thiết mà họ muốn. Đối với những người biểu diễn này, tai nghe kiểm âm có thể là một lựa chọn tuyệt vời cung cấp chính xác bản phối mà họ muốn.

Được thiết kế để có phản hồi đồng đều và chính xác trên mọi tần số, kiểm âm kiểu tai nghe nhét tai như Mackie MP-240 đang trở thành lựa chọn phổ biến cho các ban nhạc biểu diễn tại nhiều địa điểm có quy mô khác nhau.

Tai nghe nhét tai Mackie MP-240 Dual Hybrid Driver Pro được thiết kế theo công thái học và có hai trình điều khiển lai cho âm thanh đặc biệt.

Loa kiểm âm nghiên 

Lý tưởng nhất là sử dụng như một sự bổ sung cho loa nghiên qua một bên riêng lẻ, các bộ đệm bên cạnh nằm ngay ngoài sân khấu và cung cấp một bản phối hoàn chỉnh mà toàn bộ nhóm có thể nghe thấy. Những chiếc loa này cung cấp một bản phối đầy đủ hơn có thể giúp các nhạc sĩ mang đến những màn trình diễn chắc chắn hơn. Tuy nhiên, khi loa hướng riêng lẻ được cải thiện, nhu cầu về những hệ thống phức tạp hơn này đang trở nên ít phổ biến hơn.

Gắn trên chân đế

Là một giải pháp thay thế cho loa kiểm âm đặt trên sàn, loa có thể được gắn trên giá đỡ. Mặc dù điều này có thể gây mất tập trung về mặt thị giác, nhưng trong một số tình huống giám sát, đặc biệt là đối với người chơi keyboard, chúng có thể là giải pháp lý tưởng. loa gắn trên giá đỡ cũng có thể hợp lý trong các ban nhạc mà người biểu diễn chia sẻ loa.

Loa kiểm âm Yamaha BR12M 12” 2 chiều có thể được sử dụng như loa kiểm âm gắn trên sàn hoặc gắn trên cột để tăng thêm tính linh hoạt.

Loa kiểm âm Yamaha BR12M 12” 2 chiều là loa kiểm âm dạng nằm hoặc dạng gắn trên cột kết hợp với bộ bảo vệ góc và thiết kế âm thanh cân bằng.

Thông số kỹ thuật cần xem xét

Bây giờ bạn đã biết các loại loa kiểm âm sân khấu khác nhau và các thiết kế khác nhau của chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thắc mắc về một số thông số kỹ thuật giúp bạn phân biệt giữa các mẫu. Hãy cùng xem một số thông số kỹ thuật đó và ý nghĩa của chúng.

Xử lý điện năng (loa thụ động)

Công suất mà loa màn hình có thể xử lý liên tục thường được đánh giá theo watt RMS—một cách đánh giá công suất loa thận trọng hơn. Điều quan trọng là phải hiểu rằng công suất này khác với watt cực đại, tức là công suất tối đa tuyệt đối mà loa có thể xử lý trong thời gian ngắn. Một số nhà sản xuất gọi là xử lý công suất "liên tục" hoặc "chương trình". Phương pháp này cung cấp giá trị công suất mà loa có thể xử lý liên tục mà không bị hỏng hoặc méo tiếng nghiêm trọng.

Điều quan trọng cần lưu ý là watt không trực tiếp đo được độ to mà loa có thể đạt được. Ví dụ, màn hình có công suất 200 watt không to gấp đôi so với mẫu 100 watt. Tuy nhiên, watt đưa ra chỉ báo sơ bộ về độ to mà loa có thể đạt được trước khi tín hiệu bắt đầu bị méo. Và vì bạn muốn âm thanh trong trẻo, không bị méo, hãy tìm các mẫu có công suất xử lý 100 watt hoặc công suất amp tích hợp hoặc cao hơn trong hầu hết các trường hợp. Nếu bạn cần nghe thấy tiếng của mình qua tiếng trống lớn, hãy tìm công suất lớn hơn nữa.

Xếp hạng độ nhạy/SPL/công suất

Một chỉ số về âm lượng loa tối đa là mức độ nhạy của nó, cho bạn biết loa chuyển đổi công suất amp thành âm thanh hiệu quả như thế nào. Vấn đề là, các nhà sản xuất sử dụng nhiều cách khác nhau để đo độ nhạy, khiến độ tin cậy của thông số kỹ thuật trở nên không chắc chắn.

Một nơi hợp lý để bắt đầu có thể là tìm kiếm ít nhất 95dB (decibel) công suất đầu ra. Một số nhà sản xuất sử dụng xếp hạng SPL (Mức áp suất âm thanh) để đo âm thanh ở khoảng cách xác định từ loa. Con số càng cao, loa càng to.

Tất nhiên, điều quan trọng là bạn và ban nhạc của bạn chơi ở mức âm lượng lớn như thế nào.

Trở kháng

Nếu bạn đang kết nối bộ khuếch đại công suất với loa không có nguồn, điều quan trọng là bạn phải biết định mức trở kháng của loa, được đo bằng ohm, và phải khớp với định mức của bộ khuếch đại.

Phạm vi đáp ứng tần số

Loa tô màu âm thanh của tín hiệu âm thanh dựa trên cách chúng xử lý các tần số khác nhau. Trong một số trường hợp, bạn có thể tìm thấy biểu đồ đáp ứng tần số hiển thị đầu ra so sánh của nó ở các tần số khác nhau. Trong các trường hợp khác, bạn có thể chỉ tìm thấy mô tả về cấu hình âm sắc của loa trong danh sách tính năng của nó.

Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng loa bạn mua có thể bao phủ dải tần số bạn cần nghe. Thông thường, dải tần số này sẽ từ ít nhất 65hz đến 20khz. Trong một số loa, bạn có thể tìm thấy một loa duy nhất để xử lý toàn bộ dải tần số. Trong những loa khác, bạn sẽ tìm thấy nhiều trình điều khiển loa chuyên dụng cho các dải tần số khác nhau. Chúng bao gồm loa trầm, thường là loa lớn hơn xử lý tần số thấp, loa tweeter nhỏ xử lý tần số cao nhất và loa kèn trung âm để xử lý các tần số ở giữa. Thông thường trong các loại loa này, một hệ thống phân tần cũng sẽ được sử dụng để hướng các tần số khác nhau đến trình điều khiển loa bên phải.

Cáp, chân đế và phụ kiện

Mai Nguyên cung cấp những mặt hàng chủ lực này và có thể giao chúng đến tận tay bạn cùng với loa kiểm âm sân khấu với mức giá thấp nhất được đảm bảo.

Cáp loa

Thật không dễ chịu khi nhận được loa mới của bạn chỉ để nhận ra rằng bạn không có dây cáp cần thiết để cắm vào. Và mặc dù bạn có thể muốn chọn tùy chọn rẻ nhất để đấu dây tất cả, hãy nhớ rằng dây cáp tốt có thể cải thiện chất lượng âm thanh rất nhiều. Mai Nguyên có đầy đủ các loại dây cáp loa chất lượng, giá cả phải chăng để bạn lựa chọn trực tuyến.

Chân đế loa kiểm âm

Nếu bạn sẽ lắp loa, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần mua giá đỡ cùng với loa. Mai Nguyên cung cấp cả giá đỡ cột, cho giải pháp di động và giá đỡ khung để cố định hơn.

Phụ kiện sân khấu

Cho dù đó là xe đẩy tay để kéo loavà các thiết bị khác, nút tai bảo vệ thính giác hay băng dính để kiểm soát dây cáp, bạn sẽ tìm thấy mọi phụ kiện sân khấu quan trọng tại Mai Nguyên.

Chúng tôi muốn bạn hài lòng với sản phẩm mình mua và chúng tôi cung cấp chính sách đảm bảo hài lòng 100% cùng chính sách đổi trả hào phóng để bạn có thể tự tin đặt hàng.

Bạn cần thêm sự tư vấn?

Sau khi đọc hướng dẫn này, nếu bạn vẫn chưa chắc chắn giải pháp kiểm âm nào phù hợp với mình, vậy hay liên hệ với Mai Nguyên ngay nào.

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.