Hướng Dẫn Mua Bộ Khuếch Đại Dành Cho Keyboard

Hướng Dẫn Mua Bộ Khuếch Đại (Amplifier) Dành Cho Keyboard

Bộ khuếch đại (Amplifier) dành cho keyboard không có vẻ ngoài hào nhoáng và biểu tượng như những bộ khuếch đại guitar kinh điển mà bạn thường thấy trong các buổi hòa nhạc rock. Bạn biết đấy, những dàn Marshall khổng lồ tạo nên hậu cảnh cho nhiều nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng. Nhưng như các nhạc sĩ chuyên nghiệp và kỹ thuật viên âm thanh sẽ nói với bạn, điều đó không có nghĩa là một bộ khuếch đại keyboard tốt lại kém quan trọng trong việc đạt được âm thanh tuyệt vời.

Cho dù bạn mới bắt đầu chơi phím, tham gia một ban nhạc hay muốn nâng cấp âm thanh của mình, việc tìm kiếm bộ khuếch đại keyboard phù hợp có thể là một thách thức với tất cả những lựa chọn hiện nay. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra hướng dẫn ngắn gọn này, giúp bạn hiểu rõ một số cân nhắc quan trọng, trả lời một số câu hỏi thường gặp và giải thích các thông số kỹ thuật bạn sẽ gặp phải khi duyệt qua lựa chọn các bộ khuếch đại keyboard và piano điện tử có sẵn tại Mai Nguyên.

Tại sao bạn cần một amplifier dành riêng cho keyboard?

Nhiều người thắc mắc liệu có thực sự cần thiết phải mua một bộ khuếch đại được thiết kế riêng cho keyboard hay không, thay vì chỉ cắm vào loa có công suất, hệ thống PA hoặc một loại bộ khuếch đại khác. Câu trả lời ngắn gọn là bộ khuếch đại keyboard mang lại một số lợi thế đáng kể khiến chúng đáng để mua. Hãy cùng xem xét một số lựa chọn thay thế mà mọi người thường cân nhắc và ưu, nhược điểm của chúng.

Có thể sử dụng bộ khuếch đại guitar không?

Một câu hỏi khá phổ biến là: "Sự khác biệt giữa bộ khuếch đại keyboard và bộ khuếch đại guitar là gì?" Rốt cuộc, có thể bạn bè của bạn có một bộ khuếch đại guitar thừa hoặc một đầu vào kênh trống mà bạn có thể cắm vào. Hoặc có thể bạn cũng chơi guitar và đã có bộ khuếch đại guitar. Sử dụng chung cho hai mục đích sẽ rất tiện lợi.

Tuy nhiên, cuối cùng, âm thanh bạn nhận được từ bộ khuếch đại guitar sẽ không thể sánh bằng âm thanh bạn nhận được từ bộ khuếch đại dành riêng cho keyboard. Phần khuếch đại, điều khiển và loa của bộ khuếch đại guitar được thiết kế để tối ưu hóa dải tần số mà guitar hoạt động. Ngoài phạm vi đó, nó không hoạt động tốt. Là một người chơi keyboard, bạn cần một dải tần số rộng hơn nhiều để tái tạo chính xác phạm vi âm thanh và tông màu rộng lớn mà keyboard điện tử tạo ra.

Được trang bị loa trầm 15 inch và loa tweeter dạng kèn, loa Roland KC-550 4 kênh công suất 180W hoạt động ổn định trên phổ tần số rộng có thể định hình chính xác bằng EQ 4 băng tần.

Được trang bị loa trầm 15 inch và loa tweeter dạng kèn, loa Roland KC-550 4 kênh công suất 180W hoạt động ổn định trên phổ tần số rộng có thể định hình chính xác bằng EQ 4 băng tần.

Nên chọn amplifier keyboard hay hệ thống PA?

Một số đặc điểm của amplifier keyboard, chẳng hạn như dải tần số rộng, cũng phổ biến đối với hệ thống PA (hệ thống thông báo công cộng) hoặc loa PA có công suất với điều khiển EQ tích hợp. Vì vậy, tự nhiên bạn có thể tự hỏi liệu PA có phải là một lựa chọn thay thế khả thi để khuếch đại keyboard của bạn hay không. Có, cắm trực tiếp vào hệ thống PA có thể là một lựa chọn tốt cho một số tình huống. Ví dụ, nó có thể phù hợp với những người biểu diễn solo và cắm thêm một micro giọng hát. Tuy nhiên, nhiều amplifier keyboard cũng bao gồm các kênh mic và preamp chuyên dụng. Và như bạn sẽ thấy bên dưới và khi bạn bắt đầu mua sắm, một số mẫu làm mờ ranh giới giữa PA nhỏ hoặc amplifier keyboard rất linh hoạt.

Amplifier keyboard thường là lựa chọn di động hơn và thường dễ dàng điều chỉnh hơn. Kích thước nhỏ gọn hơn có thể là một lợi thế trên các sân khấu đông đúc và trong các không gian biểu diễn chật hẹp. Nhiều mẫu, chẳng hạn như Alto Kick12 được hiển thị bên dưới, cũng cung cấp đầu vào micro và RCA, nhiều kênh và các tính năng PA khác để bạn có thể xử lý tất cả nhu cầu biểu diễn solo của mình chỉ với amplifier keyboard của mình. Sở hữu amplifier của riêng bạn có nghĩa là bạn có thể kiểm soát âm lượng và âm sắc trên sân khấu của mình để pha trộn tốt hơn với ban nhạc của mình, thay vì để cho kỹ sư âm thanh của nhà hàng quyết định. amplifier cũng loại bỏ nhu cầu giám sát riêng biệt và cung cấp âm thanh nhất quán hơn từ buổi biểu diễn này sang buổi biểu diễn khác và từ sân khấu này sang sân khấu khác.

Một câu hỏi nữa cần xem xét là liệu bạn có cần các đầu vào bổ sung mà một hệ thống PA đầy đủ thường cung cấp hay không. Nếu bạn dự định biểu diễn với các nhạc sĩ khác, hãy đếm tổng số đầu vào micro và nhạc cụ mà tất cả các bạn có thể cần. Điều đó sẽ giúp xác định các giải pháp phù hợp với tình huống của bạn. Một lợi thế của việc sở hữu một hệ thống PA đầy đủ với nhiều thành phần là khả năng mở rộng và thu nhỏ của bạn cho các địa điểm khác nhau. Việc kiểm soát PA của riêng bạn cũng có thể là một lợi thế. Nếu bạn từng làm việc tại một địa điểm mà một nhân viên pha chế hoặc bartender là "kỹ thuật viên âm thanh" được chỉ định của bạn, bạn sẽ hiểu ý của chúng tôi.

Tất nhiên, nếu bạn chủ yếu chơi ở những địa điểm có hệ thống PA được lắp đặt sẵn, thì một hệ thống PA đầy đủ của riêng bạn có thể là thừa. Một lần nữa, một amplifier keyboard có kích thước phù hợp với các tùy chọn I/O linh hoạt (sẽ được đề cập sau) có thể là tất cả những gì bạn cần.

Alto Kick12 nặng 30 lb được thiết kế dành cho người chơi keyboard, hoạt động như một amplifier nhạc cụ và PA cá nhân với bộ trộn bốn kênh.

Alto Kick12 30 lb. được thiết kế dành riêng cho người chơi keyboard, có chức năng vừa là bộ khuếch đại nhạc cụ vừa là hệ thống âm thanh cá nhân với bộ mix bốn kênh.

Alto Kick12 30 lb. được thiết kế dành riêng cho người chơi keyboard, có chức năng vừa là bộ khuếch đại nhạc cụ vừa là hệ thống âm thanh cá nhân với bộ mix bốn kênh.

Và cuối cùng là vấn đề chi phí - nhiều amplifier keyboard có giá rẻ hơn so với hệ thống PA hoặc loa PA có công suất lớn.

Các thông số và tính năng quan trọng của amplifier keyboard

Để giúp bạn phân biệt giữa các mẫu amplifier keyboard khác nhau, chúng ta hãy xem xét các thành phần và thông số kỹ thuật.

Công suất (Watts)

"Cần bao nhiêu công suất?" Câu hỏi đó xuất hiện khi thảo luận về bất kỳ loại amplifier nào và câu trả lời phần lớn phụ thuộc vào môi trường chơi của bạn. Địa điểm lớn hơn yêu cầu nhiều watt hơn để dẫn động loa lớn hơn. Nói về watt, các nhà sản xuất cung cấp thông số watt theo những cách khác nhau. Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt.

Công suất đỉnh (Peak watts): Chỉ lượng công suất tối đa tuyệt đối mà một amplifier có thể cung cấp trong các thời điểm ngắn. Nó sẽ không đạt đến mức này liên tục vì nếu làm như vậy sẽ khiến amplifier bị hỏng.

Công suất liên tục hoặc RMS watt (đôi khi được gọi là watt chương trình): Được tính toán bằng cách sử dụng sóng sin liên tục hoặc tín hiệu khác để đo điện áp Trung bình bình phương căn (RMS) tại điểm méo được nêu.Nhiều người cảm thấy đánh giá RMS là thước đo thực tế hơn về đầu ra của amplifier.

Đối với môi trường chơi của bạn, hãy lưu ý rằng nhiều địa điểm biểu diễn trực tiếp sẽ micro amplifier keyboard của bạn hoặc gửi tín hiệu của nó qua PA nội bộ. Điều này có nghĩa là lấp đầy một địa điểm biểu diễn trực tiếp bằng âm thanh có thể không phải là điều cân nhắc chính của bạn. amplifier nên tạo ra âm lượng đủ và mang lại âm thanh dễ chịu, không bị méo tiếng.

Không có quy tắc cứng và nhanh nào để thiết lập công suất cần thiết trên amplifier keyboard, nhưng nói chung, watt càng cao thì bạn càng chơi to hơn mà không bị méo tiếng. Nếu bạn đang chơi solo hoặc với một nhóm nhạc nhỏ, có thể bạn sẽ cần ít watt hơn. Đối với các nhóm nhạc lớn hơn bao gồm bộ trống ồn ào, bạn sẽ cần âm lượng lớn hơn, trừ khi amplifier của bạn được micro hoặc xuất ra thông qua hệ thống PA. Cài đặt ngoài trời thường cũng yêu cầu nhiều công suất hơn để nỗ lực của bạn không bị gió thổi bay.

Leslie LS2215 của Hammond được sản xuất bởi những người đứng sau loa Leslie xoay mang tính biểu tượng tạo nên âm thanh đặc trưng cho đàn organ Hammond B3. Nó tạo ra công suất RMS 200 watt khỏe mạnh thông qua loa trầm 15 inch cố định và loa trung-cao kép 4 inch. Preamp âm thanh nổi có 3 kênh chuyên dụng cho keyboard, nhạc cụ và micro, mỗi kênh đều có phần EQ riêng. Kênh thứ tư cung cấp đầu vào phụ âm thanh nổi.

Hammond Leslie LS2215 mang đến âm thanh lớn, trong trẻo không chỉ cho keyboard mà còn cho việc hát, guitar acoustic, kèn đồng và dây, máy nghe nhạc—bất kỳ thứ gì cần âm thanh mạnh mẽ, nguyên sơ. Phiên bản Tweed được hiển thị ở đây đi kèm với một nắp amp miễn phí.

Hammond Leslie LS2215 mang đến âm thanh lớn, trong trẻo không chỉ cho keyboard mà còn cho việc hát, guitar acoustic, kèn đồng và dây, máy nghe nhạc—bất kỳ thứ gì cần âm thanh mạnh mẽ, nguyên sơ. Phiên bản Tweed được hiển thị ở đây đi kèm với một nắp amp miễn phí.

Các mẫu công suất cao hơn như Roland KC-880, cung cấp 320 watt trên mỗi kênh stereo, được ưa chuộng một phần vì khả năng xử lý các địa điểm lớn hơn.

Roland KC-880 là một thiết bị mạnh mẽ có công suất 320 watt với loa trầm kép 12 inch và loa tweeter dạng kèn có thể tái tạo những sắc thái âm nhạc tinh tế.

Loa

Loa thường được cấu tạo từ loa trầm 12 inch kết hợp với loa tweeter nhỏ hơn (thường là 1 inch), sự kết hợp này phù hợp cho đáp ứng cân bằng trên dải tần số rộng. Việc bổ sung loa kèn trung giúp phân chia phổ tần số hơn, có khả năng làm cho âm thanh đầu ra của amplifier rõ ràng hơn. Các amplifier công suất cao hơn đôi khi được trang bị loa đơn hoặc loa kép 15 inch để đáp ứng âm trầm mở rộng. Và một số nhà sản xuất cung cấp loa siêu trầm có thể được kết nối làm loa thùng mở rộng cho amplifier keyboard của bạn. Chúng phổ biến với những người biểu diễn nhạc điện tử và DJ chơi đàn trong các buổi biểu diễn của họ. Xem phần về đầu vào và đầu ra bên dưới để tìm hiểu thêm về việc kết nối loa siêu trầm. Để đáp ứng âm trầm mở rộng, nhiều amplifier cũng bao gồm các cổng - lỗ được đặt một cách chiến lược trong thùng loa để giúp chiếu các âm sắc vượt ra ngoài phạm vi của loa trầm.

Ví dụ: Một mô hình loa kết hợp khuếch đại chuyên biệt là Hammond Leslie 3300, chịu trách nhiệm tạo ra những âm thanh xoáy cổ điển, old-school của đàn organ Wurlitzer và Hammond B3 trong các bản rock và soul.

Hammond Leslie 3300 sử dụng rotor kèn hai tốc độ và bộ khuếch đại kép trên các kênh âm trầm và âm bổng để tái tạo âm thanh xoáy lớn của đàn organ sân khấu cổ điển.
Hammond Leslie 3300 sử dụng rotor kèn hai tốc độ và bộ khuếch đại kép trên các kênh âm trầm và âm bổng để tái tạo âm thanh xoáy lớn của đàn organ sân khấu cổ điển.

Các kênh, EQ và tính năng tích hợp

Hầu hết các amplifier keyboard cung cấp nhiều hơn một kênh để bạn có thể cắm nhiều keyboard hoặc nhạc cụ, micrô và thậm chí cả các nguồn âm thanh stereo như máy nghe nhạc MP3 và máy đánh trống để chơi cùng. Bằng cách này, bạn có thể biến amplifier thành nguồn âm thanh duy nhất của mình cho các buổi biểu diễn đơn giản hoặc luyện tập. Nhiều mẫu hai kênh có sẵn và các mẫu bốn kênh phổ biến trong số các amplifier công suất cao hơn. amplifier keyboard với nhiều kênh thường bao gồm một số tính năng giống như mixer. Hầu hết bao gồm điều chỉnh mức đường truyền tín hiệu trên mỗi kênh và một số cũng bao gồm các điều khiển EQ riêng cho từng kênh để tăng hoặc cắt các tần số khác nhau. Một số amplifier khác có các hiệu ứng riêng cho từng kênh như reverb và chorus, đặc biệt hữu ích nếu bạn cắm micrô cùng với keyboard. Các tính năng độc đáo như điều khiển voicing và modeling, cho phép bạn điều chỉnh âm sắc tổng thể của một kênh, cũng được tìm thấy trên một số amplifier keyboard. Một ví dụ là Traynor K4, cung cấp bộ chọn voicing trên kênh đầu tiên của nó, bao gồm các cài đặt sẵn cho organ, piano, live và studio.

Traynor K4 là bộ khuếch đại keyboard bốn kênh đa năng với các tính năng xử lý tín hiệu, cân bằng và điều chỉnh âm thanh dành riêng cho từng kênh.

Đầu vào, đầu ra và hoạt động stereo

Khi bạn đang cân nhắc các mẫu amplifier keyboard, một điều cần đảm bảo là bạn có các loại đầu vào cần thiết cho thiết bị bạn muốn cắm vào và bạn có đủ số lượng đầu vào đó. Thông thường, các amplifier đa kênh sẽ có nhiều đầu vào ¼ ”stereo cho keyboard. Trong một số trường hợp, một kênh có thể có đầu vào ¼ ”/ XLR kết hợp để tăng tính linh hoạt. Đầu ra XLR stereo cân bằng cho phép bạn kết nối amplifier với hệ thống PA chính trong khi vẫn sử dụng loa trong amplifier của bạn làm màn hình sân khấu. Trong biểu diễn trực tiếp hoặc phòng thu, bạn cũng có thể muốn sử dụng đầu ra effects send để kết nối với các thiết bị xử lý tín hiệu hoặc hiệu ứng, sau đó bạn sẽ kết nối ngược lại thông qua đầu vào return để phát tín hiệu wet (có hiệu ứng) qua amplifier của bạn.

Roland KC-350 cho phép bạn dễ dàng kết nối hai bộ khuếch đại và chạy chúng ở chế độ âm thanh nổi trong khi đầu ra hỗ trợ loa siêu trầm mở rộng dải tần tiềm năng của nó.
Roland KC-350 cho phép bạn dễ dàng kết nối hai bộ khuếch đại và chạy chúng ở chế độ âm thanh nổi trong khi đầu ra hỗ trợ loa siêu trầm mở rộng dải tần tiềm năng của nó.

Tính di động

Nhìn chung, amplifier keyboard khá di động, vì chúng thường sử dụng các linh kiện bán dẫn nhẹ hơn và đi kèm trong tủ loa nhỏ gọn bao gồm cả amplifier và loa. Tuy nhiên, nếu tính di động tối đa là một mối quan tâm, thì có một số mẫu được thiết kế đặc biệt để phù hợp với yêu cầu đó. Ví dụ, Roland CM-30 sử dụng loa 6,5 inch và tay cầm tích hợp để có thiết kế siêu nhẹ, di động. Ba kênh, đầu vào phụ và công suất 30 watt của nó làm cho nó phù hợp cho các ứng dụng ghi âm, luyện tập hoặc giám sát sân khấu.

Xem thêm các sản phẩm Amplifier dành cho Guitar Acoustic tại đây: Amplifier Acoustic Guitar

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.