Hướng Dẫn Chọn Mua Bộ Khuếch Đại Dành Cho Guitar Acoustic

Hướng Dẫn Chọn Mua Bộ Khuếch Đại Dành Cho Guitar Acoustic

Khi nghĩ về bộ khuếch đại (amplifier) guitar, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn có thể là hàng loạt bộ khuếch đại và thùng loa khổng lồ mà bạn thấy phía sau các ngôi sao nhạc rock trong những buổi hòa nhạc lớn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc bộ khuếch đại cho guitar acoustic của mình, bạn đang tìm kiếm một sản phẩm hoàn toàn khác. Bộ khuếch đại guitar acoustic được thiết kế để tái tạo chính xác âm thanh tự nhiên của nhạc cụ acoustic của bạn. Không giống như sự méo tiếng và nén mà các tay guitar điện thường tìm kiếm, một amplifier acoustic tốt là tất cả về âm sắc sạch và chính xác. Hầu hết các bộ khuếch đại guitar acoustic cho phép bạn cắm guitar acoustic-electric cũng như micro cho guitar acoustic không có pickup điện tử. Nhiều amplifier có hai đầu vào để bạn có thể cắm guitar acoustic-electric cùng với micro hát. Vì vậy, bạn có thể coi những mẫu này như những hệ thống PA độc lập nhỏ.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ xem xét một số bộ khuếch đại khác nhau được sản xuất đặc biệt cho guitar acoustic, thảo luận về các tính năng quan trọng và tìm hiểu các thông số kỹ thuật có thể giúp bạn quyết định mẫu nào phù hợp với bạn.

Các loại amplifier guitar acoustic khác nhau cho nhu cầu khác nhau

Mai Nguyên cung cấp một loạt các bộ khuếch đại guitar acoustic, nhưng bạn có thể đang tự hỏi điều gì phân biệt chúng với nhau. Cách tốt nhất để tiếp cận câu hỏi đó là trước tiên nghĩ về tình huống bạn sẽ sử dụng bộ khuếch đại của mình.

Bộ khuếch đại cho luyện tập và sử dụng tại nhà

Bạn có thể muốn một bộ khuếch đại guitar acoustic nhỏ gọn trong nhà cho các buổi luyện tập, đặc biệt nếu bạn thường chơi cùng các nhạc cụ acoustic khác. Chắc chắn, trong nhà bạn có thể nghe thấy guitar của mình mà không cần khuếch đại, tuy nhiên, phát âm thanh qua loa có thể giúp bạn nghe kỹ hơn khi chơi. Một số bộ khuếch đại luyện tập, như Acoustic A20, có thiết kế kiểu màn hình sân khấu, hướng loa lên trên để bạn có thể hướng nó về phía mình khi chơi. Công suất khiêm tốn 20W cũng đủ cho các buổi biểu diễn ở địa điểm rất nhỏ. Với hai jack combo có thể kết nối cả micro và đầu vào nhạc cụ cùng với hiệu ứng chorus và reverb kỹ thuật số, nó cung cấp nhiều chức năng với mức giá nhỏ.

Acoustic A20 sử dụng thiết kế nghiêng để giám sát tốt hơn trong các buổi luyện tập của bạn.

Acoustic A20 sử dụng thiết kế nghiêng để giám sát tốt hơn trong các buổi luyện tập của bạn.

Một số bộ khuếch đại có các hiệu ứng tích hợp như chorus và reverb, có thể thêm sự lấp lánh và kịch tính cho âm thanh của bạn. Ví dụ, Fender Acoustasonic 15, siêu di động, 15 watt, có hiệu ứng chorus chất lượng cao mà bạn có thể điều chỉnh theo sở thích của mình. Nó cũng có EQ 3 băng tần trên cả hai kênh để giúp bạn tinh chỉnh âm thanh.

Fender Acoustasonic là một ampli luyện tập siêu di động với hai kênh, đầu vào micro và hiệu ứng chorus tích hợp.

Fender Acoustasonic là một amplifier luyện tập siêu di động với hai kênh, đầu vào micro và hiệu ứng chorus tích hợp.

Các bộ khuếch đại dành cho luyện tập thường có giá thấp hơn so với các mẫu dành cho biểu diễn. Chúng thường sản sinh công suất từ 10 đến 40 watt, cung cấp đủ âm lượng cho phòng khách nhưng có thể không đủ cho quán cà phê hoặc câu lạc bộ nhỏ. Hầu hết chúng sẽ được trang bị một loa đơn 6 đến 8 inch và cũng có thể bao gồm một loa tweeter đồng trục cho tần số cao. Một số mẫu cũng có sự kết hợp của các loa 5 inch nhỏ hơn với mạch phân tần chia tách đầu ra dựa trên tần số để có độ trung thực cao hơn.

Trong phòng thu

Bạn có thể thu âm guitar acoustic bằng nhiều cách. Bạn có thể sử dụng một micro đặt gần lỗ thoát âm hoặc nếu bạn đang sử dụng guitar acoustic-electric, bạn có thể cắm trực tiếp vào giao diện âm thanh có trang bị đầu vào nhạc cụ. Bạn thậm chí có thể đặt một micro trước loa của bộ khuếch đại và thu âm âm thanh theo cách đó.

Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một bộ khuếch đại guitar acoustic dành riêng cho phòng thu tại nhà, bạn có thể muốn cân nhắc một mẫu có các tính năng bổ sung giúp tăng thêm chiều sâu cho bản thu âm của bạn và giúp dễ dàng ghi lại tín hiệu của guitar.

Một số nhà sản xuất đã bắt đầu sản xuất các bộ khuếch đại mô hình công suất thấp mô phỏng các loại guitar được micro và khuếch đại khác nhau, mở ra nhiều khả năng âm thanh. Yamaha THR5A là một trong những mẫu như vậy, với kết nối USB và một số hiệu ứng tích hợp như delay, chorus, phaser và reverb. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các tay guitar phòng thu tại nhà chơi cả guitar acoustic và guitar điện, mang đến cho bạn nhiều mô phỏng bộ khuếch đại và micro để tạo ra nhiều kết cấu âm thanh khác nhau.

Yamaha THR5A là bộ khuếch đại âm thanh dành riêng cho acoustic có nhiều hiệu ứng tích hợp và khả năng kết nối USB.
Yamaha THR5A là bộ khuếch đại âm thanh dành riêng cho acoustic có nhiều hiệu ứng tích hợp và khả năng kết nối USB.
Hãy xem video giới thiệu về bảng màu âm thanh vô cùng đa dạng của Yamaha THR5A.

Amplifier cho quán cà phê và câu lạc bộ nhỏ

Đối với một số địa điểm nhỏ nhất, bộ khuếch đại luyện tập của bạn có thể cung cấp âm thanh sạch, tốt với đủ âm lượng để nghe thấy. Nhưng nếu bạn muốn sẵn sàng cho những không gian lớn hơn, bạn nên tìm kiếm một bộ khuếch đại có công suất lớn hơn một chút.

Trong khoảng từ 40 đến 100 watt, bạn sẽ tìm thấy nhiều mẫu với các tính năng để nâng cao màn trình diễn của mình. Ví dụ, nếu bạn dự định cắm micro để hát cùng với việc chơi guitar, các bộ khuếch đại trong phạm vi này thường sẽ có mọi thứ bạn cần. Bạn sẽ tìm thấy các kênh riêng biệt cho guitar và giọng hát cũng như đầu vào XLR cho micro của bạn. (Một số đầu vào được xác định là "combo" sẽ chấp nhận jack XLR hoặc 6 ly để tối đa hóa sự linh hoạt.) Trên nhiều mẫu, mỗi kênh sẽ có các điều khiển âm sắc và hiệu ứng riêng để bạn có thể tinh chỉnh âm thanh phù hợp cho từng kênh.

Một số bộ khuếch đại guitar acoustic cũng cung cấp đầu vào 3,5 mm hoặc stereo để bạn có thể cắm thiết bị âm thanh di động như iPod hoặc điện thoại thông minh và chơi cùng với bản ghi hoặc bản nhạc nền.

Trong khi các bộ khuếch đại luyện tập thường bao gồm một loa nhỏ hoặc một sự kết hợp giữa loa trầm và loa tweeter, những bộ khuếch đại mạnh hơn này thường bao gồm loa trầm và loa tweeter chuyên dụng để xử lý tần số thấp và cao riêng biệt. Một số khác thêm loa trung để xử lý tần số chính xác hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là kích thước hoặc cấu hình loa không nhất thiết ảnh hưởng đến khả năng cung cấp âm thanh tốt với âm lượng phù hợp của bộ khuếch đại guitar acoustic. Ví dụ, Fishman Loudbox Mini PRO-LBX-500 sử dụng chỉ một loa 6,5 inch được cung cấp bởi công suất 60W để tạo ra một lượng âm lượng đáng ngạc nhiên với độ trung thực tốt.

Fishman Loudbox Mini PRO-LBX-500 có kích thước nhỏ gọn nhưng cung cấp công suất 60 watt mạnh mẽ với âm thanh chính xác.
Fishman Loudbox Mini PRO-LBX-500 có kích thước nhỏ gọn nhưng cung cấp công suất 60 watt mạnh mẽ với âm thanh chính xác.

Kiểm tra hiệu suất của Fishman Loudbox Mini PRO-LBX-500.

Một tính năng quan trọng khác mà bạn sẽ tìm thấy trong các bộ khuếch đại có công suất cao hơn này là điều khiển phản hồi. Điều này có thể bao gồm một nút điều khiển chống phản hồi đơn hoặc, trong các mẫu cao cấp hơn, các điều khiển phức tạp hơn để cách ly các tần số gây ra phản hồi. Ví dụ, Marshall AS100D nổi bật với điều khiển phản hồi từng kênh chính xác, bao gồm nhiều núm điều chỉnh. Nó cũng có đầu vào chuyên dụng cho guitar được trang bị pickup piezo hoặc từ tính giúp tối ưu hóa âm thanh. Nếu bạn đang chơi ở một địa điểm yêu cầu bạn tăng âm lượng, các điều khiển loại bỏ phản hồi thực sự có thể cứu cánh.

Với công suất 50 watt cho mỗi kênh, nhiều đầu vào XLR và các hiệu ứng tích hợp chất lượng cao, Marshall AS100D là sự lựa chọn linh hoạt cho các địa điểm có quy mô vừa và nhỏ.

Với công suất 50 watt cho mỗi kênh, nhiều đầu vào XLR và các hiệu ứng tích hợp chất lượng cao, Marshall AS100D là sự lựa chọn linh hoạt cho các địa điểm có quy mô vừa và nhỏ.


Bảng điều khiển tinh vi trên Marshall AS100D Acoustic Combo Amp cung cấp một loạt các công cụ định hình âm thanh và chống hú cùng với các hiệu ứng điệp khúc, trễ và hồi âm tuyệt vời.

Jamming với ban nhạc

Có rất nhiều bộ khuếch đại guitar và nhạc cụ acoustic có công suất 100 watt trở lên, và một số thậm chí còn leo lên mức 200 và 300 watt. Ví dụ, Fishman Loudbox Performer, với công suất 180 watt khuếch đại kép, là một trong những bộ khuếch đại phổ biến nhất với các tay guitar acoustic chơi trong ban nhạc. Loa woofer 8 inch, loa trung 5 inch và loa tweeter 1 inch mềm tái tạo chính xác toàn bộ phổ tần số của guitar. Các hiệu ứng tích hợp tuyệt vời, tủ nghiêng, đầu vào footswitch và bộ lọc notch chống phản hồi cũng như công tắc pha đều nhận được đánh giá cao từ người dùng.

Fishman Loudbox Performer công suất 180 watt là một trong những bộ khuếch đại âm thanh bán chạy nhất dành cho các nghệ sĩ guitar biểu diễn theo nhóm.

Fishman Loudbox Performer công suất 180 watt là một trong những bộ khuếch đại âm thanh bán chạy nhất dành cho các nghệ sĩ guitar biểu diễn theo nhóm.

Mặc dù công suất cao như vậy có vẻ không cần thiết cho người biểu diễn solo điển hình, nhưng các tay guitar acoustic chơi với ban nhạc đầy đủ, đặc biệt là với một tay trống, cần đầu ra bổ sung để tạo ra âm thanh sạch, không bị méo tiếng.

Công suất lớn không phải là tất cả. Các yếu tố như tỷ lệ nhiễu tín hiệu thấp và khoảng trống động đủ để ngăn chặn clipping (méo tiếng) trong các đoạn nhạc lớn góp phần tạo nên âm thanh êm ái, không bị nhiễu. Loa hiệu quả, chất lượng cao cũng giúp chuyển đổi đầu ra của amplifier thành âm lượng lớn hơn.

Combo Acoustic A100 hai kênh tạo ra nhiều âm lượng nhờ công suất kỹ thuật số sạch 2 x 50W. Nhưng điều thực sự khiến nó hấp dẫn là sự đa năng và âm thanh acoustic ấm áp. Bộ xử lý hiệu ứng kép cùng với hai đầu vào XLR/instrument combo cho phép bạn điều chỉnh âm thanh của giọng hát và nhạc cụ đến mức hoàn hảo. Kết nối Bluetooth tạo điều kiện dễ dàng cho việc phát lại.

Loa neodymium kép 8” giúp giảm trọng lượng của Amplifier Acoustic A1000 100W trong khi vẫn mang lại âm thanh ấn tượng.

Khách hàng của chúng tôi đánh giá cao Acoustic A100 về cả âm thanh lẫn khả năng vận hành dễ dàng.

Phục vụ các địa điểm lớn và ngoài trời

Hầu hết các câu lạc bộ và địa điểm âm nhạc lớn đều có hệ thống PA tích hợp giúp bạn dễ dàng khuếch đại âm thanh cho khán giả bằng cách cắm vào mixer của địa điểm. Tuy nhiên, nhiều ca sĩ – nhạc sĩ và nhóm nhạc acoustic thường biểu diễn ở những không gian lớn không được thiết kế cho các buổi biểu diễn âm nhạc và đơn giản là không có sẵn thiết bị khuếch đại âm thanh như vậy.

Đối với một số người, giải pháp là mua một hệ thống PA hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, các hệ thống PA bao gồm loa, mixer và các thiết bị khác có kích thước lớn, khó vận chuyển, thiết lập và quản lý, đặc biệt nếu bạn phải kiểm soát âm thanh của mình trong khi biểu diễn. May mắn thay, có những giải pháp nhỏ gọn và hiệu quả hơn nhiều cho các ca sĩ – nhạc sĩ và các nhóm nhỏ.

Một số nhà sản xuất cung cấp các hệ thống PA “cây” nhỏ gọn mang lại âm thanh tuyệt vời trong một gói di động. Ví dụ, Bose cung cấp hệ thống L1 của mình bao gồm một cột chứa hệ thống loa line-array. Các mô-đun bass riêng biệt cung cấp thêm âm trầm ở tần số thấp. Các hệ thống này có thể điều chỉnh và có thể được mua với nhiều cấu hình khác nhau để phù hợp với nhu cầu của bạn. Bộ xử lý ToneMatch Engine T1 của Bose là một mixer kỹ thuật số giúp tối ưu hóa từng nhạc cụ và giọng hát một cách đơn giản. Mảng loa cung cấp khả năng giám sát tuyệt vời cho cả người biểu diễn và khán giả – cả khán giả và người biểu diễn đều nghe cùng một bản phối.

Bose L1 Single B2 Bass với cấu hình T1 Audio Engine là một thiết bị đa năng có thể xử lý âm thanh từ các nhóm nhạc nhỏ và nghệ sĩ guitar/ca sĩ.
Hãy xem ban nhạc Northstar mang hệ thống PA Bose L1 của họ trong chuyến lưu diễn.

Biểu diễn đường phố

Đối với các nghệ sĩ guitar hoặc ca sĩ - nhạc sĩ muốn biểu diễn ở không gian công cộng, có một số cân nhắc hoàn toàn khác nhau. Quan trọng nhất trong số này, tất nhiên là tính di động. Các nhạc sĩ đường phố không chỉ cần những bộ khuếch đại dễ dàng mang đi từ nơi này sang nơi khác mà họ còn cần một cách để cấp nguồn cho amplifier của mình khi không có sẵn ổ cắm điện.

Do đó, các bộ khuếch đại chạy pin, trọng lượng nhẹ rất phổ biến với các tay guitar acoustic di động. Thông thường, những bộ khuếch đại này có công suất thấp hơn để tránh làm cạn pin quá nhanh. Tuy nhiên, chúng thường được thiết kế để cung cấp đủ âm lượng để bạn có thể nghe rõ trong khu vực lân cận. Ví dụ, AER Compact Mobile CPM-AKKU cung cấp tổng công suất 60 watt, đủ cho hầu hết các cài đặt. Nó cũng cung cấp một loạt các công cụ định hình âm thanh để mang lại âm thanh tốt nhất cho giọng hát và guitar của bạn.

Với công suất 60 watt, AER Compact Mobile CPM-AKKU là một bộ khuếch đại chạy bằng pin và chỉ nặng dưới 19 lb.

Mặc dù tính di động của bộ khuếch đại chạy pin có thể có nghĩa là hy sinh một số công suất, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ bỏ qua các tính năng. Bạn có thể tìm thấy các bộ khuếch đại di động với các kênh riêng biệt cho guitar và micro, nhiều hiệu ứng và các tính năng kiểm soát phản hồi. Ví dụ, Roland AC-33 gói gọn tất cả các tính năng cần thiết trong một thiết bị di động, thậm chí còn thêm một số chức năng nâng cao như loop đoạn nhạc.

Roland AC-33 cung cấp công suất 30 watt di động với mức giá phải chăng.

Các tính năng cần xem xét trong amplifier guitar acoustic

Bây giờ chúng ta đã đề cập đến các loại bộ khuếch đại acoustic khác nhau, đã đến lúc xem xét một số tính năng để đưa vào quyết định mua hàng của bạn.

Kênh:

Hầu hết các bộ khuếch đại guitar acoustic có nhiều hơn một kênh, có nghĩa là có thể cắm nhiều guitar hoặc nhạc cụ khác, hoặc cả guitar và micro giọng hát, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Để có được sự linh hoạt tối đa và tinh chỉnh âm thanh phù hợp cho từng nhạc cụ hoặc micro bạn cắm vào, các điều khiển, EQ và hiệu ứng độc lập là một lợi thế lớn.

Cũng cần lưu ý rằng hầu hết các bộ khuếch đại acoustic được xếp hạng theo công suất trên mỗi kênh. Tuy nhiên, chúng thường được liệt kê theo tổng công suất. Ví dụ: một bộ khuếch đại hai kênh được xếp hạng 100 watt mỗi kênh có thể được liệt kê là bộ khuếch đại 200 watt.

Đầu vào:

Không giống như bộ khuếch đại guitar điện thường có một hoặc nhiều đầu vào ¼ inch, amplifier guitar acoustic có nhiều loại đầu vào khác nhau, thường bao gồm đầu nối XLR cho micro và đầu nối ¼ inch cho nhạc cụ. Đôi khi chúng cũng sẽ bao gồm đầu vào 3,5 mm hoặc stereo để kết nối thiết bị âm thanh stereo như iPod hoặc máy tính xách tay. Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy các đầu vào kết hợp có thể chấp nhận kết nối 6 ly hoặc XLR.

Hãy đảm bảo rằng bộ khuếch đại của bạn có các loại kết nối bạn cần. Ví dụ: nếu bạn cần sử dụng đầu vào micro cho cả guitar và giọng hát của mình, bạn sẽ cần hai kết nối XLR trên bộ khuếch đại của mình.

Hiệu ứng tích hợp:

Thường thấy các bộ khuếch đại acoustic cung cấp một số hiệu ứng tích hợp. Thông thường, chúng bao gồm một loại reverb và/hoặc chorus. Các hiệu ứng sẽ khác nhau về chất lượng, sự đa dạng và khả năng tinh chỉnh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn luôn có thể mở rộng khả năng hiệu ứng của mình với các bàn đạp hiệu ứng guitar bên ngoài hoặc bộ xử lý đa hiệu ứng có thể mang đến chính xác âm thanh bạn đang tìm kiếm.

Vì vậy, mặc dù hiệu ứng có thể là yếu tố quyết định giữa hai amplifier tương tự, bạn có thể muốn đặt các tính năng này ở vị trí thấp hơn trong danh sách tiêu chí mua hàng của mình.

Kiểm soát phản hồi:

Hầu hết các bộ khuếch đại guitar acoustic trên 20 watt đều có một số dạng kiểm soát phản hồi. Nếu bạn đang chơi ở một nơi mà bạn cần tăng âm lượng của bộ khuếch đại lên hơn một nửa, tính năng này có thể rất quan trọng. Khi xem xét tính năng này, hãy xem xét cả sự dễ sử dụng và tác động đến chất lượng âm thanh. Một số bộ khuếch đại cung cấp điều khiển phản hồi đơn giản bằng nút nhấn có thể gây ra sự mất mát độ phong phú về âm sắc. Các bộ khuếch đại khác bao gồm các điều khiển phức tạp hơn như bộ lọc notch cho phép bạn cô lập các tần số gây ra phản hồi. Tuy nhiên, các điều khiển này có thể cần một số thử nghiệm để tinh chỉnh đúng cách.

Bạn cần trợ giúp để mua hàng?

Nếu bạn có thắc mắc về bộ khuếch đại âm thanh hoặc bất kỳ tính năng nào của chúng, chỉ cần nhấc điện thoại lên. Mai Nguyên luôn có mặt để giúp bạn tìm chính xác những gì bạn đang tìm kiếm.

Xem thêm các sản phẩm Amplifier dành cho Acoustic tại đây: Amplifier Acoustic Guitar

Bình Luận

* Xin lưu ý, bình luận cần được phê duyệt trước khi được đăng.