Giải Thích Các Kiểu Dáng Thân Đàn Guitar Bass Điện

Giải Thích Các Kiểu Dáng Thân Đàn Guitar Bass Điện

To lớn. Dày dặn. Bùng nổ. Thân đàn guitar bass là thành phần chính của nhạc cụ này và do đó có tác động lớn đến cảm giác tổng thể của chúng. Ngày nay có rất nhiều phong cách thân đàn khác nhau, mỗi phong cách đều có những thuộc tính và lịch sử độc đáo của riêng mình. Vì vậy, rất đáng để khám phá thân đàn guitar bass và tác động của chúng đối với trải nghiệm chơi (và thẩm mỹ) của bạn.

Nhưng bạn nên bắt đầu từ đâu? Với vô số thương hiệu và kiểu dáng ngoài kia, bạn có thể khó biết được phong cách và sở thích của mình phù hợp với đâu. May mắn thay, bạn sắp tìm hiểu tất cả về thân đàn guitar bass, vì vậy hãy thoải mái và khám phá vẻ đẹp thực sự của những khối gỗ tuyệt vời này.

MỘT CHÚT LỊCH SỬ THÂN GUITAR BASS

Tất cả bắt đầu từ đâu? Chính xác thì guitar bass điện như chúng ta biết đã xuất hiện từ khá lâu, kể từ những năm 1950 (mặc dù guitar bass điện upright đã được phát minh vào những năm 1930).

Leo Fender và George Fullerton, những người dẫn đầu cuộc cách mạng guitar điện và bass, đã tạo ra Precision Bass huyền thoại và vẫn được yêu thích cho đến ngày nay. Chúng có hình dạng thân đàn nhỏ hơn, dễ quản lý hơn so với người tiền nhiệm, double bass.

Do đó, những cây guitar bass điện mới này dễ vận chuyển hơn nhiều và người chơi guitar dễ dàng sử dụng khi cần vì chúng trông giống như một cây guitar điện lớn hơn.

Chúng cũng có thể được chơi và xử lý khá dễ dàng nhờ vào các đường khuyết cho phép tiếp cận các phím trên một cách dễ dàng. Precision Bass ngay sau đó là Jazz Bass vào năm 1960, có thân lệch và một pickguard khác.

Gibson cũng đã phát hành guitar bass đầu tiên vào năm 1953 - EB-1 giống như một cây violin. Cây đàn này có một chốt có thể mở rộng mà người chơi có thể sử dụng để chống nó từ dưới lên và chơi thẳng đứng giống như những cây bass cũ.

EB-1 sớm biến mất khỏi các thiết kế tiếp theo khi cơn sốt guitar bass điện bắt đầu nổi lên và một thế hệ người chơi bass mới đã ra đời - một thế hệ không ngại cầm nhạc cụ lên và hòa mình vào nhịp điệu.

Thời gian trôi qua, ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu phát hành guitar bass điện và đến những năm 1980, có rất nhiều hình dạng thân đàn và phong cách bass điện. Tua nhanh đến ngày hôm nay và bạn có thể tìm thấy hầu như bất kỳ hình dạng thân đàn và chất liệu nào bạn thích nếu bạn chịu khó tìm kiếm.

PHONG CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU

Có rất nhiều hình dạng guitar bass khác nhau để khám phá, một số bạn sẽ dễ dàng nhận ra, một số thì không.

Chúng ta đã thảo luận ngắn gọn về những chiếc bass cổ điển của Fender, cây đàn đã đặt nền móng cho những chiếc bass ngày nay. Nhưng mọi thứ chắc chắn đã thay đổi kể từ đó, và giờ đây có vô số thương hiệu cung cấp guitar bass điện độc đáo của riêng họ. Dưới đây là tóm tắt của từng loại:

IBANEZ

Được biết đến như là vua của nhạc cụ rock và metal, những guitar bass của Ibanez thường được tạo ra để trông có vẻ thô sơ và máy móc.

Ibanez SR500E

Ibanez SR500E

Thân đàn của chúng thường có hình dạng khuyết đôi nổi tiếng, đồng thời có nhiều kiểu hoàn thiện ngộ nghĩnh và cách những chiếc humbucker được đặt vào gỗ. Một số, chẳng hạn như dòng S, có kiểu dáng tròn trịa hơn, với phần sừng mượt mà hơn một chút và một số khác có tính thẩm mỹ thực sự sắc nét, đầy đe dọa.

Các vật liệu thân đàn bao gồm từ gỗ gụ và nyahtoh ở các mẫu thấp hơn đến Ash ở các mẫu cao cấp hơn.

GIBSON

Gibson EB Bass

Gibson EB Bass

Giống như Fender, Gibson là ngôi nhà của nhiều cây bass mang tính biểu tượng mà bạn chắc chắn sẽ nhận ra khi nhìn thấy chúng. Từ chiếc Thunderbird huyền thoại , có thân hình tròn trịa với hình dạng đặc biệt, đến chiếc SG sắc nét hơn , là một trong những hình dáng được công nhận nhất của Gibson.

RICKENBACKER

Được sử dụng nổi tiếng bởi những người như Paul McCartney, cũng như nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác, thật công bằng khi nói Rickenbackers đã để lại một di sản phong phú.

Hình dạng thân đàn của hãng này có lẽ là một trong những điều độc đáo nhất trong thế giới guitar bass, và đóng vai trò như một huy hiệu danh dự thực sự.

FENDER

Tất nhiên, bass của Fender là một trong những loại nổi tiếng nhất trên thế giới.

Fender-Player-Plus-Precision-Bas

Fender Player Plus Precision Bass

Ngoài Precision Bass và Jazz Bass, họ còn cung cấp chiếc Mustang có hình dạng offset nổi tiếng và một loạt guitar bass acoustic.

Có rất nhiều thương hiệu khác mà bạn có thể xem xét, nhưng những thương hiệu ở trên giới thiệu các hình dạng chính hiện có.

CHỌN THÂN ĐẶC (SOLID), RỖNG (HOLLOW), HOẶC BÁN RỖNG (SEMI-HOLLOW)?

Đây là câu hỏi muôn thuở. Mỗi loại thân đàn này có các thuộc tính độc đáo riêng.

Tất cả các guitar bass trước sự ra đời của guitar bass điện hiện đại đều rỗng. Cây bass thân đặc đầu tiên (Precision bass) được thiết kế một phần để giải quyết một trong những vấn đề chính cản trở các guitar bass điện rỗng upright cũ – đó là vấn đề phản hồi.

Phản hồi xảy ra khi sóng âm thanh bị mắc kẹt bên trong khoang âm thanh và khiến gỗ và bộ phận thu âm cộng hưởng – điều này tạo ra âm thanh "rít" hoặc "rầm" cao (thường khá không mong muốn!).

Tất nhiên, một số guitar bass, như bass acoustic, phải rỗng, vì chúng cần một khoảng trống để âm thanh của chúng vang lên. Tuy nhiên, có một phương tiện lai khác, đó là - bán rỗng ! Những chiếc bass này có phần thân trông giống bass acoustic nhưng bên trong có thiết bị điện tử và gỗ (trái ngược với phần thân rỗng được làm rỗng hoàn toàn).

Điều này có nghĩa là bán rỗng tránh được các vấn đề về phản hồi trong khi vẫn có một số đặc tính và âm thanh âm học. Về cơ bản, chúng là tốt nhất của cả hai loại còn lại. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn có âm sắc cực kỳ sắc nét, âm cao giống như thân đàn đặc, cũng như độ ấm phong phú của guitar bass thân rỗng.

Như bạn có thể tưởng tượng, guitar bass rỗng và bán rỗng cũng nhẹ hơn một chút so với guitar bass đặc.

Guitar Bass

GỖ LÀM THÂN ĐÀN GUITAR BASS

Loại gỗ nào khá quan trọng. Xét cho cùng, thân đàn guitar bass được làm từ gỗ. Giờ đây, khi nói đến âm sắc, gỗ rất quan trọng đối với guitar bass acoustic – nó sẽ quyết định âm thanh của chúng.

Chẳng hạn, Maple có tông màu sáng hơn, tập trung nhiều hơn vào tần số âm trung và âm bổng. Mặt khác, gỗ gụ nhấn mạnh các âm trầm hơn, tăng thêm độ ấm và độ sâu cho âm thanh của bạn.

Tuy nhiên, âm sắc của guitar bass điện hầu như không bị ảnh hưởng bởi tonewood. Điều này là do âm thanh được tạo ra bởi các bộ pickup, giúp chuyển các rung động của dây kim loại của bạn thành tín hiệu điện và thông qua bộ khuếch đại.

Nói như vậy, một số loại gỗ, chẳng hạn như gỗ trầm, được sử dụng vì chúng nhẹ hoặc vì chúng tạo cảm giác nặng nề, ổn định cho nhạc cụ.

Có rất nhiều loại gỗ để lựa chọn khi nói đến thân đàn guitar bass điện, trong đó một số loại phổ biến nhất là gỗ gụ, gỗ trầm, tần bì, alder và bubinga.

Và đừng quên những cây bass có mặt trên bằng gỗ phong và cây dương tuyệt đẹp ! Những điều này tạo nên một số tính thẩm mỹ tuyệt vời nhất mà bạn từng thấy.

THÂN ĐÀN CỦA BASS QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Chức năng chính của thân đàn guitar bass là khiến bạn trông thật ngầu. Nó dành cho thẩm mỹ. Nhưng một cây đàn guitar bass tốt nói chung cũng sẽ luôn được cân bằng tốt và không bị nghiêng theo hướng này hay hướng khác khi được buộc vào thân đàn bạn.

Với rất nhiều hình dạng và kích cỡ để lựa chọn, bạn thực sự có thể tạo dáng trên sân khấu với thân đàn phù hợp. Và sau đó là phần hoàn thiện thân đàn, điều này sẽ tạo thêm một số nét tinh tế và đặc sắc cho nhạc cụ của bạn!

TÌM HIỂU THÊM

Trên đây là một số giải thích về thân đàn guitar bass điện. Hy vọng rằng điều này sẽ giúp định hướng cho bạn nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một cây đàn guitar bass, nhưng hãy nhớ rằng thân đàn chỉ là bước khởi đầu. Nói chung, pickup và thiết bị điện tử kiểm soát âm thanh, trong khi cần đàn và bàn phím góp phần tạo nên khả năng chơi.

Và, tất nhiên, một cây đàn guitar bass còn nhiều điều hơn là phần thân của nó. Bạn hãy xem xét các bộ phận khác nữa để chọn cho mình cây đàn phù hợp.

Xem thêm:

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Hướng Dẫn Sử Dụng Các Điều Khiển Trên Guitar Bass

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Leave a comment

* Please note, comments need to be approved before they are published.