Cách Nâng Cấp Đàn Guitar Điện Lên Đẳng Cấp Mới

Cách Nâng Cấp Đàn Guitar Điện Lên Đẳng Cấp Mới

Guitar điện, phần lớn, khá đắt tiền. Một số rất đắt tiền. Và nếu bạn muốn một cái tốt, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tiêu một số tiền khá lớn. Ôi trời, một người nghèo như tôi có thể làm gì? Chắc chắn phải có một cách khác… phải không?

CHÍNH XÁC! Hãy nâng cấp cây đàn guitar hiện tại của bạn, hoặc thậm chí xây dựng cây đàn của riêng bạn có thể là một cách tuyệt vời để tiết kiệm một số tiền, trong khi cuối cùng vẫn có được một nhạc cụ tuyệt vời. Nhưng có lẽ quan trọng nhất, quá trình này cũng có thể thú vị! Vì vậy, hãy đọc tiếp để tìm hiểu về cách nâng cấp cây đàn guitar của bạn, từ bộ pickup cho đến thân đàn.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC NÂNG CẤP CÂY ĐÀN GUITAR CỦA BẠN

Đôi khi, chính những điều nhỏ nhặt lại tạo nên sự khác biệt lớn nhất. Bạn có thể có một cây đàn guitar tầm thấp hoặc tầm trung thực sự tốt, nhưng đôi khi quá trình chơi bị mai một hoặc có lẽ những chiếc pickup không hoàn toàn đẩy bộ khuếch đại đến mức hoàn hảo. Một số người sẽ đi theo con đường mua một cây đàn guitar mới để chữa những căn bệnh này, và điều đó không có gì sai.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn phiêu lưu hơn một chút, bạn có thể tự khắc phục những sự cố này. Nó thường rẻ hơn và cho bạn nhiều không gian hơn để tùy chỉnh nhạc cụ của mình và thực sự biến nó thành của bạn. Hơn nữa, ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn, vì vậy bạn có thể mua và tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo cho cây đàn của mình.

Bằng cách nâng cấp đàn guitar điện, bạn cũng sẽ tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về cách thức hoạt động của đàn guitar và có thể tự bảo trì đàn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mang các bộ phận đến cửa hàng đàn guitar tại địa phương của mình và yêu cầu họ thực hiện tất cả các công việc nếu bạn muốn!

nang cap dan guitar

BẠN CÓ THỂ NÂNG CẤP NHỮNG GÌ?

Bây giờ vào nội dung thú vị: làm thế nào để nâng cấp cây đàn guitar của bạn. Bạn có thể nâng cấp hầu như bất kỳ thành phần nào, nhưng chắc chắn có một số thành phần sẽ tạo ra nhiều sự khác biệt hơn những thành phần khác. Dưới đây là những điều chính bạn có thể thay đổi trên một cây đàn guitar để cải thiện âm thanh của nó:

• Pickup – Nam châm được đặt vào thân đàn guitar điện. Chúng tạo ra tất cả các âm thanh tuyệt đẹp bằng cách thu các rung động của dây và gửi tín hiệu đó đến bộ khuếch đại của bạn dưới dạng tín hiệu điện.

• Dây - Những thứ có sợi rung và tạo ra tiếng ồn. Dù sao thì hầu hết các nghệ sĩ guitar đều thay đổi những thứ này khá thường xuyên, nhưng một bộ dây mới sẽ cho âm thanh sáng hơn một chút, với nhiều tiếng 'snap' hơn.

• Ngựa/cầu – Khối kim loại lớn giữ cố định dây đàn của bạn. Nâng cấp điều này thường có nghĩa là cải thiện độ ổn định và ngữ điệu điều chỉnh, đồng thời bạn cũng có thể thêm hệ thống tremolo để thêm rung cho các đoạn riff của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm khả năng chơi nâng cao, thì đừng sợ! Có một số thay đổi bạn có thể thực hiện để thực sự giúp bạn có được món sườn hoàn hảo:

• Cần đàn – Cần đàn mới đồng nghĩa với những khả năng mới, vì nó có thể giúp bạn chơi nhanh hơn, mượt hơn và thoải mái hơn.

• Thân đàn – Như bạn có thể tưởng tượng, việc thay đổi thân đàn guitar là một công việc khá lớn và hầu hết những người xây dựng cây đàn của họ từ đầu sẽ khám phá các thân đàn guitar khác nhau. Tuy nhiên, thay thế thân đàn có thể giúp bạn giảm (hoặc tăng) trọng lượng, cũng như cải thiện sự cân bằng tổng thể.

PICKUPS – MANG ĐẾN CHO GIAI ĐIỆU CỦA BẠN CÚ HÍCH

nang cap dan guitar

Thường là bến đỗ đầu tiên của bất kỳ nghệ sĩ guitar nào muốn thay đổi đáng kể giai điệu của họ. Một bộ pickup mới sẽ tương đối rẻ và có thể tạo nên sự khác biệt. Chúng cũng khá dễ cài đặt. Tất cả những gì bạn phải làm là tháo và hàn lại những chiếc pickup cũ của mình, vặn những chiếc pickup mới vào, sau đó hàn chúng vào các bầu có liên quan ở phía sau cây đàn guitar của bạn.

Loại pickup bạn chọn là rất quan trọng, vì các tùy chọn khác nhau phù hợp với các thể loại và mong muốn âm thanh khác nhau. Chẳng hạn, những chiếc humbucker của Bare Knuckle Juggernaut có công suất cực cao, khiến chúng trở nên hoàn hảo cho metal và lĩnh vực có mức gain cao. Nói chung, một bộ các cuộn dây đơn sẽ có đầu ra thấp hơn nhiều và âm thanh sáng hơn, twangier – hoàn hảo cho nhạc blues vui nhộn và nhạc rock trường học cũ.

Bạn cũng sẽ cần suy nghĩ về việc bạn muốn cài đặt pickup chủ động hay thụ động. Dưới đây là các thuộc tính chính của cả hai:

• Bị động – Tìm thấy trên hầu hết các guitar điện. Những pickup này không yêu cầu pin và chỉ cần biến các rung động của dây thành tín hiệu điện (sau đó được khuếch đại bởi bộ khuếch đại của bạn). Chúng là thiết kế pickup ban đầu và vẫn được các nghệ sĩ guitar trên khắp thế giới yêu thích.

• Chủ động – Chúng sử dụng mạch tiền khuếch đại chạy bằng pin để loại bỏ mọi tiếng ồn và tăng đáng kể đầu ra. Chúng có thể khó cài đặt hơn một chút, đặc biệt nếu bạn đang thay đổi từ bị động sang chủ động. Điều đó đang được nói, một số thương hiệu, như EMG, đã phát hành pickup không hàn dễ lắp đặt hơn nhiều.

Vì vậy, với bất cứ pickup nào trong khoảng 2- 6 triệu, bạn có thể thay đổi ồ ạt âm thanh của mình để tốt hơn. Đây là một cách tuyệt vời để có được âm thanh chuyên nghiệp từ một nhạc cụ cấp thấp hoặc chỉ đơn giản là có được giai điệu và đầu ra hoàn hảo từ một nhạc cụ cao cấp.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu và thử nghiệm một số tùy chọn khác nhau để xem tùy chọn nào phù hợp nhất với bạn.

BỘ DÂY – LÀM CHO CÂY ĐÀN GUITAR CỦA BẠN “HÁT”

nang cap dan guitar

Có lẽ là một trong những cách rẻ nhất để cải thiện ngay lập tức cây đàn guitar của bạn, một bộ dây mới đảm bảo sẽ giúp bạn luôn có cảm hứng. Không có gì tuyệt vời bằng việc bóc gói mịn màng, không tỳ vết đó ra và được chào đón bởi một bộ dây đẹp đẽ, sáng bóng. Nó sẽ làm cho một ngày của bạn vui vẻ.

Những ưu điểm chính của một bộ dây mới như sau:

• Sáng hơn – Các dây cũ có xu hướng tích tụ bụi bẩn, làm giảm âm thanh và làm cho chúng tối hơn, với âm lượng ít hơn. Các dây mới mang lại độ sáng và âm sắc trong âm sắc của bạn.

• Mượt mà hơn – Thật khó để đặt ngón tay của bạn lên nó, nhưng các dây đàn mới mang lại cảm giác chơi thỏa mãn hơn nhiều. Có lẽ bởi vì chúng cực kỳ sạch sẽ và mịn màng dưới ngón tay của bạn. Điều này khiến bạn mong muốn được cầm cây đàn guitar của mình lên và gảy đàn thật hay.

• Đầu ra cao hơn – Bạn cũng có khả năng nhận được âm thanh mạnh mẽ hơn một chút từ các dây dày hơn, với điều kiện là chúng có lực kéo lớn hơn một chút đối với pickup của bạn (để tạo ra tín hiệu điện mạnh hơn).

• Mạnh mẽ hơn – Các dây mới sẽ ít có khả năng bị đứt trên sân khấu hơn nhiều so với các dây mà bạn đã rèn luyện trong nhiều tháng.

Điều quan trọng là phải nghĩ xem bạn sẽ cần loại dây nào (nếu bạn đang khám phá các giai điệu thấp hơn thì có thể bạn sẽ muốn dây dày hơn nhiều so với bình thường), cũng như thương hiệu dây nào sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Ví dụ, Elixir , đắt hơn, nhưng lớp phủ đặc biệt của chúng đảm bảo chúng tồn tại lâu hơn nhiều (vì ít bụi bẩn lọt vào các rãnh), cũng như giữ lại âm thanh 'dây tươi' đó. Chúng cũng tuyệt vời cho những người chơi bị ra mồ hôi tay.

NGỰA – CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN ÂM ĐIỆU TUYỆT VỜI VÀ SỰ ỔN ĐỊNH KHI ĐIỀU CHỈNH

nang cap dan guitar

Một nâng cấp đáng giá khác mà bạn có thể tặng cho cây đàn guitar của mình là thay ngựa đàn. Ngựa có thể dễ dàng bị bỏ qua khi bạn nâng cấp cây đàn guitar của mình – nhưng chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Rốt cuộc, chúng chịu trách nhiệm giữ dây của bạn ở đúng vị trí và thậm chí cả rung nếu bạn đang sử dụng hệ thống tremolo.

Chắc chắn bạn sẽ cần phải nghiên cứu xem loại và kiểu dáng nào sẽ phù hợp với nhạc cụ của mình nếu bạn đang thay ngựa đàn cho đàn guitar của mình. Ví dụ : nếu bạn đang tìm cách thay thế ngựa đàn cố định bằng tremolo Floyd Rose , thì bạn sẽ cần thực hiện những điều chỉnh đáng kể đối với thân đàn guitar của mình để phù hợp với điều này.

Hãy xem một số lợi ích chính mà bạn sẽ nhận được từ việc nâng cấp cây ngựa của mình:

• Tăng độ ổn định khi điều chỉnh – Một ngựa đàn tốt sẽ đảm bảo rằng dây của bạn luôn phát ra âm thanh đồng điệu, không bị trượt và ít bị đứt quãng hơn. Điều đáng chú ý ở đây là việc nâng cấp hệ thống tremolo gốc của một cây đàn guitar tầm trung hoặc cấp thấp sẽ có sự khác biệt sâu sắc về điều này, vì các hệ thống tremolo rẻ hơn thường bị lạc điệu.

• Ngữ điệu tốt hơn – Tương tự như sự ổn định khi điều chỉnh, ngữ điệu đề cập đến việc mỗi vị trí phím đàn đều đồng điệu. Một ngựa đàn tốt có nghĩa là ngữ điệu tốt, vì vậy bạn luôn có thể phát ra âm thanh tốt nhất trên toàn bộ phím đàn.

• Action tốt hơn : Một ngựa đàn tốt cũng sẽ cho phép bạn điều chỉnh action của mình (khoảng cách giữa dây và phím đàn) để phù hợp với nhu cầu của bạn.

Đừng quên rằng cây ngựa chiếm một phần quan trọng trong thẩm mỹ, vì vậy bạn có thể cân nhắc điều này khi lựa chọn (có rất nhiều màu sắc khác nhau để khám phá).

KHÔNG CÓ GÌ NGOÀI CẦN ĐÀN

Nếu bạn thực sự muốn cải thiện đáng kể cây đàn guitar của mình, hoặc nếu bạn đang theo đuổi một cảm giác đặc biệt, thì việc xem xét cần đàn là cách tốt nhất. Vì bạn sẽ dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp chơi guitar của mình để ôm lấy thứ này, nên việc bạn cảm thấy thoải mái và hài lòng nhất có thể là điều hợp lý.

Cho dù bạn muốn một chiếc cần đàn có lớp hoàn thiện bằng sa tanh mượt mà hơn hay một chiếc cần đàn bóng bẩy hơn nhiều – thì đó là một bản nâng cấp xứng đáng cho bất kỳ nghệ sĩ guitar nào. Độ dày phù hợp nhất với bạn phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích cá nhân.

Tuy nhiên, nói chung, cần mỏng hơn được dành cho shredding (chạy ngón), vì chúng được cho là chơi nhanh hơn. Cần đàn dày hơn đôi khi được cho là dành cho những người thích tìm hiểu nhịp điệu blues và chơi chậm hơn một chút.

Nhiều người yêu thích cảm giác không thể nhầm lẫn của một chiếc cần Fender chính hãng – đó là một phần tạo nên Fender. Chúng có thể đắt tiền, nhưng bạn biết rằng bạn đang có được tay nghề thủ công đẳng cấp thế giới và chuyên môn kỹ thuật hàng chục năm. Tuy nhiên, cũng có nhiều lựa chọn hợp lý hơn.

THÂN ĐÀN – XÂY DỰNG MỘT THIẾT KẾ MỚI

nang cap dan guitar dien

Thật khó để nói về việc nâng cấp cây đàn guitar của bạn mà không nói về việc thay đổi thân đàn. Tuy nhiên, vì đây là nơi đặt ngựa đàn, pickup, dây và thiết bị điện tử của bạn, cũng như nơi gắn cần đàn – đó là một công việc lớn. Và gần giống như xây dựng một cây đàn guitar từ đầu.

Thay đổi thân đàn có thể tạo ra những thay đổi rất tinh tế đối với chất âm của bạn, nhưng những ưu điểm chính như sau:

• Trọng lượng/cân bằng – Một thân đàn mới sẽ giúp bạn kiểm soát toàn bộ trọng lượng tổng thể của cây đàn guitar (kết hợp với cần đàn). Các loại gỗ như gỗ trầm sẽ giúp làm cho nó nhẹ hơn nhiều, hoặc bạn có thể dùng loại gỗ nặng hơn như gỗ gụ để mang lại sự ổn định hơn.

• Độ hoàn thiện – Rõ ràng là thuộc tính quan trọng nhất của một cây đàn guitar. Một cơ thể mới có nghĩa là một độ hoàn thiện mới. Nếu bạn có một thân rỗng, thì bạn thậm chí có thể thêm lớp hoàn thiện của riêng mình để làm cho cây đàn guitar thể hiện chân thực con người bạn.

Những thân đàn mới thường được dành riêng cho những người chế tạo một cây đàn guitar từ đầu. Nếu cảm thấy thực sự thích phiêu lưu và có công cụ phù hợp, bạn có thể cân nhắc việc tự tạo thân đàn cho riêng mình, nhưng có rất nhiều lựa chọn khác cho những ai chỉ muốn có thân đàn làm sẵn ngay lập tức.

BỘ KHÓA – ĐÃ ĐẾN LÚC BẮT ĐẦU ĐIỀU CHỈNH MỘT CÁCH NGHIÊM TÚC

Guitar liên tục phát ra âm thanh như một con mèo rên rỉ? Bạn đang cố gắng thể hiện các bản độc tấu nhưng lại vấp phải những đoạn dây có âm thanh chua chát? Một sự thay đổi của bộ khóa có thể là những gì bạn cần. Những chốt nhỏ sáng bóng này giữ chặt dây của bạn ở đầu đàn – một bộ chốt mới có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với độ ổn định của dây đàn.

Có thể bạn đã nghe nói về bộ khóa Gotoh – và nếu bạn chưa nghe thì bây giờ bạn đã nghe. Việc thêm bộ điều chỉnh khóa có khả năng là nâng cấp tốt nhất mà bạn có thể thực hiện cho quá trình điều chỉnh của mình, vì những điều này giữ cho dây của bạn luôn ở trạng thái kẹp chặt.

Mặc dù đó không phải là lợi thế duy nhất. Chúng cũng giúp thay đổi dây nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều, bởi vì bạn không cần phải quấn chúng quanh các chốt và nhét chúng qua lỗ một cách vụng về.

ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN TỬ – NĂNG LƯỢNG ĐIỆN KHÍ HÓA

nang cap dan guitar dien

Một số điều chỉnh cuối cùng mà bạn có thể cân nhắc khi nâng cấp lên cây đàn mơ ước của mình liên quan đến thiết bị điện tử . Thường bị bỏ qua, những điều này thực sự có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với âm thanh và cách trình diễn của cây đàn guitar của bạn. Từ các nút điều khiển đến giắc cắm đầu vào mới , có rất nhiều thay đổi nhỏ mà bạn có thể thực hiện.

• Giắc cắm đầu vào – Giắc cắm đầu vào của bạn có gây ra vấn đề về tiếng ồn không? Bạn có thể tìm thấy một cái rẻ tiền hoặc cũ không thể chống lại các vấn đề về tiếng ồn và thậm chí bị cắt hoàn toàn nếu mối hàn bị lỏng. Đầu tư vào một giắc cắm mới, sáng bóng được thiết kế tốt là một cách tuyệt vời để loại bỏ tĩnh điện và đảm bảo hiệu suất của cây đàn guitar của bạn là xuất sắc trong tương lai gần.

• Kiểm soát âm thanh – Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng những điều này thực sự có thể ảnh hưởng đến âm thanh của bạn, đặc biệt là trên các cài đặt sạch hơn. Các nồi có điện trở cao hơn cho phép nhiều tần số cao hơn đi qua, làm cho âm sắc của bạn sáng hơn, trong khi các nồi có điện trở thấp hơn, bạn cũng đoán được rồi.

Ngay cả khi chỉ cần thực hiện một số điều chỉnh nhỏ đối với thiết bị điện tử của bạn cũng có thể giúp ích rất nhiều trong việc bổ sung thêm một chút định nghĩa và sự rõ ràng cho âm thanh của bạn.

MỘT LƯU Ý CUỐI CÙNG…

Gần như mọi thứ bạn có thể nâng cấp trên cây đàn guitar của mình. Một số nâng cấp lớn hơn, chẳng hạn như cần và pickup, có thể có tác động cực kỳ tích cực đến nhạc cụ của bạn, làm cho nhạc cụ có âm thanh, cảm giác và chơi hay hơn. Điều đó có nghĩa là, các bản nâng cấp nhỏ hơn cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn – tất cả chúng đều cộng lại!

Vì vậy, hãy lấy cây đàn guitar, tuốc nơ vít và năng lượng sáng tạo của bạn và mày mò!

Xem thêm:

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Âm Thanh Đàn Guitar

Hướng Dẫn Sử Dụng Các Điều Khiển Trên Guitar Bass

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Leave a comment

* Please note, comments need to be approved before they are published.