Nên Dành Nhiều Tiền Cho Guitar Điện Hơn Hay Amplifier Hơn?

Nên Dành Nhiều Tiền Cho Guitar Điện Hơn Hay Amplifier Hơn?

Nếu bạn là người mới bắt đầu chơi guitar hoặc bạn đang nghĩ đến việc nâng cấp “bộ đồ chơi” của mình, thì có lẽ bạn sẽ tự hỏi mình câu hỏi muôn thuở, tôi nên mua một amp hay một cây đàn guitar tốt hơn?

Đó là một cuộc tranh luận lớn gây chia rẽ cho nhiều nghệ sĩ guitar, vì vậy nếu bạn đang loay hoay để quyết định, thì bạn không phải là người duy nhất! May mắn thay, có một số điều bạn có thể suy nghĩ để giúp bạn đi đến quyết định của mình. Ba điều chính bạn nên xem xét là:

- Âm thanh

- Kiểu dáng

- Cảm giác khi chơi

Sự lựa chọn giữa việc bạn nên mua một amp hay một cây đàn guitar tốt hơn tùy thuộc vào việc bạn coi trọng cái nào nhất trong số này cho lần mua tiếp theo. Chúng tôi sẽ đi qua từng chi tiết để giúp bạn quyết định. Vậy hãy bắt đầu!

Tổng quan

Đây là một bài viết khá đầy đủ, vì vậy thật tuyệt nếu bạn đang tìm kiếm một câu trả lời toàn diện hơn. Nhưng chúng tôi đánh giá cao một số bạn có thể đang vội, vì vậy tôi nghĩ sẽ là một ý tưởng hay nếu bạn tóm tắt ngắn gọn những điều cần bắt đầu và sau đó đi vào chi tiết một chút sau đó.

Vì vậy, chúng tôi đã tạo sơ đồ quy trình này để giúp bạn quyết định xem bạn có nên nâng cấp amp hoặc guitar của mình hay không và cách tốt nhất để chi tiền nếu bạn là người mới bắt đầu.

Nên Mua Guitar Hay Amp Đắt Hơn

Nói chung, ngân sách của bạn càng thấp thì bạn càng nên chi nhiều hơn cho cây đàn guitar của mình so với amp. Điều này là do những cây đàn guitar rất rẻ thường có âm thanh khủng khiếp, nhưng những amp giá rẻ dành cho người mới bắt đầu có xu hướng có chất lượng tốt hơn. Vì vậy, nếu bạn chỉ chi 250 đô la, thì chi 150 đô la cho một cây đàn guitar và 100 đô la cho amp đại là một ý tưởng hay.

Nếu bạn có ngân sách cao hơn thì tốt hơn là nên chi tiền cho amp. Vì vậy, nếu bạn có khoảng 1000 đô la để chi tiêu, thì tốt nhất bạn nên chia đều số tiền này giữa amp và guitar. Ngược lại, nếu bạn có nhiều tiền hơn, thì thay vào đó, bạn có thể hưởng lợi nhiều hơn từ việc chi tiêu số tiền cao hơn cho amp.

Âm thanh

Một trong những cân nhắc chính, nếu không muốn nói là lớn nhất, là âm thanh của thiết bị của bạn. Nếu bạn coi trọng âm thanh hơn tất cả, thì điều đó không có nghĩa là bạn nên mua một amp mới thay vì một cây đàn guitar mới hoặc ngược lại. Nó phụ thuộc nhiều hơn vào loại âm thanh mà bạn đang cố gắng đạt được.

Nó cũng phụ thuộc vào việc bạn mua đàn guitar và amp lần đầu tiên hay bạn đang tìm cách nâng cấp âm thanh hiện tại của mình.

Trước tiên, chúng ta sẽ xem xét tầm quan trọng của từng thiết bị và cách chính xác nó tác động đến âm thanh, sau đó tôi sẽ nói về cách tốt nhất để nâng cấp trong từng tình huống.

Tại sao Guitar lại quan trọng

Mọi người đều biết rằng guitar cực kỳ quan trọng khi nói đến âm thanh tổng thể mà bạn tạo ra khi chơi. Nhưng chính xác điều gì làm cho âm thanh guitar khác nhau. Đây là những điều chính.

- Loại thân đàn: cho dù đó là thân đặc, thiết kế rỗng hay bán rỗng.

- Chất lượng gỗ làm đàn và vật liệu.

- Loại pickup và chất lượng.

- Cấu trúc cần đàn e.g. bolt-on, set-neck hoặc though-neck.

-V iệc thiết lập ví dụ: action có ảnh hưởng đến ngữ điệu.

Tại sao Amp lại quan trọng

Âm thanh bắt nguồn từ guitar của bạn nhưng được phát qua amp và loa, vì vậy chúng thực sự có thể ảnh hưởng đến âm thanh tổng thể được tạo ra. Dưới đây là một số cách làm thế nào.

Âm lượng của amp sẽ quyết định âm thanh guitar của bạn hay như thế nào khi bạn chơi trực tiếp hoặc với các nhạc cụ khác.

Một số amp tốt hơn cho âm clean và một số khác cho âm distorted.

Thiết kế vật lý sẽ khác nhau giữa các amp và độ bền và kiểu dáng cũng vậy.

Tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm khác nhau giữa các ampe. Tỷ lệ cao hơn dẫn đến độ rõ nét tốt hơn ở âm lượng cao hơn.

Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn

Để làm cho mọi thứ rõ ràng hơn một chút, chúng tôi đã chia phần này thành ba phần. Bạn có thể muốn mua một cây đàn guitar hoặc amp để tạo ra giai điệu đặc trưng, để có âm lượng lớn hơn hoặc để có chất lượng âm thanh tổng thể tốt hơn. Dưới đây là một chút thông tin thêm về từng điểm để xem bạn liên quan đến điểm nào nhất và giúp bạn quyết định đâu là bản nâng cấp tốt nhất.

Giai điệu đặc trưng

Thông thường, nếu bạn muốn tạo ra giai điệu đặc trưng hoàn hảo, thì bạn sẽ cần sự trợ giúp của cả amp và guitar. Hầu hết các nghệ sĩ guitar nổi tiếng đều sử dụng amp và guitar cao cấp để đạt được âm thanh này. Nhưng nếu bạn chỉ có đủ khả năng để nâng cấp một cái thì sao?

Nếu bạn quan tâm nhất đến việc phát triển một giai điệu cụ thể cho một thể loại cụ thể, thì tôi cho rằng tốt nhất bạn nên nâng cấp cây đàn guitar của mình hơn là amp.

Tôi không nói rằng amp không có tác động, hoặc tất nhiên là có. Nhưng thường có nhiều biến thể hơn trong âm thanh được tạo ra giữa các cây đàn guitar khác nhau so với các amp khác nhau. Điều này quay trở lại các yếu tố mà chúng ta đã thảo luận trước đây, như pickup ,dáng thân đàn, gỗ, v.v.

Âm lượng

Nếu bạn là một nghệ sĩ guitar mới bắt đầu muốn tham gia vào một ban nhạc và biểu diễn trực tiếp với các nhạc cụ khác, thì bạn sẽ cần âm lượng. Và rất nhiều trong số đó. Nhưng hầu hết các amp khởi động đơn giản là có khả năng tạo ra nhiều âm lượng mà không làm mất đi sự rõ ràng.

Vì vậy, nếu đây là bạn, thì hãy nâng cấp amp thay vì cây đàn guitar của bạn. Đó là thứ sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn nếu bạn muốn có âm thanh chất lượng cao ở âm lượng lớn. Bản thân cây đàn guitar tác động đến điều này ít hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần thêm một số dây đàn dày hơn vào cây đàn guitar của mình để hỗ trợ việc này, thay vì chỉ mua một cây đàn hoàn toàn mới!

Chất lượng âm thanh

Cuối cùng, điều này dẫn chúng ta đến chất lượng âm thanh tổng thể. Nếu đây là những gì bạn đang theo đuổi, thì việc quyết định xem bạn muốn chi nhiều tiền hơn cho cây đàn guitar hay amp của mình có thể khó khăn. Vì vậy, hãy chia nhỏ điều này hơn một chút.

Nói chung, amp và guitar cho người mới thường có chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, nếu bạn có một model thực sự rẻ tiền, âm thanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên chia đều tiền mặt của mình.

Guitar có giá khoảng 300 đô la trở lên thường có âm thanh tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn mua từ một nhà sản xuất đáng tin cậy. Bạn thường có thể nhận được các amp khá tốt với giá khoảng 150 đô la. Tuy nhiên, nếu bạn giảm nhiều hơn mức này, chất lượng có thể trượt.

Nếu bạn mới bắt đầu, hãy dành nhiều hơn một chút cho cây đàn guitar của bạn để bắt đầu. Nhưng nếu bạn đang muốn nâng cấp, thì bạn thường sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn khi chi thêm vài trăm đô la cho một amp, hơn là mua một cây đàn guitar trị giá 750 đô la.

Tóm tắt nhanh

Dưới đây là tóm tắt nhanh về những điều chính cần xem xét khi quyết định nên chi nhiều tiền hơn cho amp hay guitar, nếu bạn coi trọng âm thanh là chủ yếu.

Những người mới bắt đầu thường tận dụng tối đa thiết bị của họ nếu họ chi khoảng 100-150 đô la cho một amp và 250-300 đô la cho một cây đàn guitar.

Nếu bạn cần âm lượng lớn hơn, thì tốt nhất bạn nên nâng cấp amp của mình.

Nếu bạn muốn có một giai điệu đặc trưng, thì tốt nhất bạn nên chi nhiều tiền hơn cho một cây đàn guitar.

Các giác khi chơi

Thông thường, khi bạn mua một cây đàn guitar lần đầu tiên, bạn sẽ thử một vài mẫu khác nhau trong cửa hàng. Điều này giúp bạn vừa tìm ra loại âm thanh bạn thích, vừa giúp bạn quyết định loại cảm giác nào phù hợp nhất với bạn.

Các kiểu dáng và kiểu dáng khác nhau sẽ khác nhau đáng kể khi nói đến cảm giác khi chơi đàn guitar. Điều này ảnh hưởng đến mức độ dễ chơi của chúng và cuối cùng là âm thanh của chúng hay như thế nào. Dưới đây là một số yếu tố chính ảnh hưởng đến mức độ dễ chơi của một cây đàn guitar:

- Độ dày dây đàn

- Dáng cần đàn, bao gồm kiểu dáng, chiều rộng và chiều sâu.

- Dáng thân đàn, tức là. nó là một thiết kế dáng khuyết đôi hoặc đơn.

- Trọng lượng của cây đàn guitar.

Vì vậy, làm thế nào điều này liên quan đến việc bạn nên chi nhiều tiền hơn cho cây đàn guitar hay bộ khuếch đại?

Chà, nếu cảm giác của cây đàn guitar của bạn là quan trọng nhất, thì rõ ràng, bạn nên ưu tiên điều này hơn amp. Điều này là do, miễn amp của bạn không tệ, thì bạn sẽ tận dụng được nhiều hơn từ một cây đàn guitar cho cảm giác chơi tuyệt vời, bởi vì cuối cùng bạn sẽ có thể chơi tốt hơn!

Ngoại hình

Điểm cuối cùng mà chúng tôi muốn nói để giúp bạn quyết định nên nâng cấp amp hay guitar của mình, đó là ngoại hình. Đối với một số nghệ sĩ guitar, điều này có vẻ rất hời hợt. Nhưng đối với những người chơi khác, hình thức nhạc cụ của họ là một trong những yếu tố quan trọng nhất được cân nhắc khi họ chọn một cây đàn guitar.

Điều đó là hiển nhiên, nhưng nếu bạn coi trọng ngoại hình hơn tất cả, thì có lẽ tốt hơn là bạn nên nâng cấp cây đàn guitar của mình thay vì amp. Có rất nhiều biến thể về màu sắc, kiểu dáng và model, do đó việc chọn một cây đàn guitar có thể là lựa chọn về phong cách, sau đó là về âm thanh.

Như tôi đã nói, một số người nghĩ rằng điều này là nông cạn và rằng những người chọn một cây đàn guitar dựa trên vẻ bề ngoài đều không có ưu tiên. Nhưng tôi không đồng ý. Mặc dù chúng tôi không nói rằng vẻ ngoài quan trọng hơn cảm giác hay âm thanh, nhưng chúng tôi nghĩ chúng thực sự quan trọng. Khi bạn mua “cây guitar bán rỗng đắt tiền” đầu tiên của mình, PRS SE Custom 24, bạn làm như vậy một phần yêu thích màu sắc và hình dáng. Chúng tôi cũng nghĩ rằng ‘’inlays bird’’ trên các phím đàn trông rất tuyệt.

Vì vậy, đừng để ý kiến ​​của bất kỳ ai cản trở bạn! Nếu bạn muốn mua một cây đàn guitar đắt tiền hơn vì vẻ ngoài, thì hãy mua nó! Xét cho cùng, nếu bạn thích giao diện của nó, có lẽ bạn sẽ chơi nó nhiều hơn và trở thành một người chơi giỏi hơn nhờ nó!

Vâng, amp cũng có thể được xem xét khi nói đến vẻ ngoài của thiết bị của bạn. Một số amp có thể trông thực sự bắt mắt, cá nhân tôi thích vẻ ngoài của amp Orange, đặc biệt là Crush Pro, vì vậy bạn cũng có thể cân nhắc điều này. Nhưng nói chung, nếu bạn muốn có một vẻ ngoài độc đáo, thì tốt nhất bạn nên nâng cấp cây đàn guitar của mình thay vì amp vì chúng có hình thức khác nhau nhiều hơn so với amp.

Nên Dành Nhiều Tiền Cho Guitar Hay Amp

Kết luận

Được rồi, đây là một bài viết khá dài, vì vậy chúng tôi nghĩ tốt nhất nên tóm tắt mọi thứ để bạn có thể nhận câu trả lời rõ ràng hơn. Đây là sơ đồ quy trình một lần nữa để cho bạn thấy điều gì là quan trọng nhất tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của bạn, vì vậy bạn có thể quyết định nên chi nhiều tiền cho am hay guitar.

Tất nhiên, đây chỉ là ý kiến ​​của chúng tôi, vì vậy đừng coi nó như sách giáo khoa. Nhưng hy vọng bạn sẽ thấy nó hữu ích!

Đó là cách quyết định xem bạn nên chi tiêu nhiều hơn cho amp hay cây đàn guitar của mình! Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích, cảm ơn bạn đã đọc và chúc bạn vui vẻ khi mua sắm một cây đàn guitar hoặc amp mới!

 Xem thêm:

So Sánh Chuyên Sâu Guitar Bass Mustang và Bass Precision

Đàn Guitar Jaguar Bass và Jazz Bass Khác Nhau Như Thế Nào?

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar Bass

Đàn Guitar Fender

Đàn Guitar Squier

Đàn Guitar Chính Hãng

Leave a comment

* Please note, comments need to be approved before they are published.